(153) ‘จิตสำนึกคุณภาพ’ ล้วนๆ


ฟังแล้วชื่นใจนะคะ เรื่องดีๆ ของคนมีใจ มีจิตสำนึกคุณภาพล้วนๆ .. ถ้าผนวกกระบวนการคุณภาพที่ถูกต้องเหมาะสมเข้าไปอีก จะส่งผลเลิศขนาดไหน!


จาก บันทึก (143) ‘จิตสำนึกคุณภาพ’ ของฝ่านยานพาหนะ (https://www.gotoknow.org/posts/616877) วันนั้นดิฉันเขียนเป็นมัดจำความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะร่วมมือกันสนับสนุนบุคลากรฝ่ายยานพาหนะ ที่มีแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพอยู่แล้ว ให้มีทักษะกระบวนการ CQI (Continuous Quality Improvement) ในลักษณะ ‘พาทำ’

วันนี้ 16 ม.ค.60 ผ่านไป 3 เดือน ดิฉันเห็นภาพการพัฒนาแล้วค่ะ

.. อันที่จริงเห็นแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เพียงแต่ต้องการเฝ้าสังเกตว่าจะเห็นภาพนี้ทุกวันที่มีการรักษาด้วยไฟฟ้าหรือไม่ (ตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติสม่ำเสมอ ทั่วถึงทุกคนหรือไม่) วันนี้ดิฉันแน่ใจแล้วค่ะว่าพนักงานขับรถทุกคนปฏิบัติเหมือนกันมาระยะหนึ่งแล้ว .. แต่เอ๊ะ! ดิฉันยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อ คงมีใครดูแลอยู่กระมัง .. ไม่ได้การ เรื่องดีๆ เช่นนี้ต้องชื่นชมให้กำลังใจกันสักหน่อย!

ดิฉันจึงโทรศัพท์ไปที่ฝ่ายยานพาหนะ ทำแบบสุ่มนะคะ หากพนักงานขับรถคนใดรับสายแล้วตอบคำถามได้ ก็ถือว่าเรื่องนี้ ‘รับทราบโดยทั่วกัน’ หรือ ‘ทั่วถึง’ ทั้งหน่วยงาน (หัวหน้าฝ่ายเขาไม่รับสายโทรศัพท์กันหรอกค่ะ .. ยกเว้นนายกรัฐมนตรีชื่อ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา รับสายเพื่อรับบริจาคในโอกาสพิเศษ (ฮา)

สวัสดีค่ะ พี่สนใจเรื่องป้ายติดข้างรถรับส่งผู้ป่วย ECT .. มันไปยังไงมายังไง

“ป้ายนั่น ก็ติดไว้ข้างรถนั่นละครับ” เออ.. รู้แล้วๆ แล้วยังไง ทำไมหน้าตามันดูดีมีมาตรฐานขึ้น

ก็ใช้ไปนานๆ กระดาษมันก็หลุด” ใช่ แล้วไง “ก็คุยๆ กันว่าจะเอายังไง” คุยกับใคร คุยกัน 2-3 คนก็เป็นเรื่องส่วนตัว ถ้าคุยกันในฝ่ายก่อนเริ่มงาน แม้คนมาไม่ครบก็ถือว่าปรึกษาหารือในงาน “ประชุมก่อนทำงานครับ” อ้อ! ดีค่ะ ดีมาก ใครพาทำล่ะ “คุยกันเองในฝ่ายครับ”

“ทำป้ายใหม่ ให้ดีกว่าเดิม จะได้ไม่ต้องทำใหม่บ่อยๆ” “เสร็จงาน ECT แล้ว จะเอารถไปใช้ที่อื่นก็ถอดเอาป้ายออก” คิดเผื่ออนาคตเสียด้วย ดิฉันขอเป็นเสียงแรกของบุคคลภายนอก ที่มอบความพึงพอใจมาก-มากที่สุดเลยค่ะ

ฟังแล้วชื่นใจนะคะ เรื่องดีๆ ของคนมีใจ มีจิตสำนึกคุณภาพล้วนๆ .. ถ้าผนวกกระบวนการคุณภาพที่ถูกต้องเหมาะสมเข้าไปอีก จะส่งผลเลิศขนาดไหน! .. ใครรู้ว่ามีส่วนรับผิดชอบ ช่วยส่ง ‘เครื่องมือ’ ที่เหมาะสมพร้อมวิธีใช้งานให้โดยด่วน เนื่องจากยังขาดการจดบันทึก รายงาน ในรูปแบบที่กำหนด (ตามเกณฑ์ประเมิน) ค่ะ

สรุปว่า ฝ่ายยานพาหนะมีโอกาสฉลองผลงานการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement: CQI) ผลงานชิ้นแรกของฝ่ายยานพาหนะ ในปีงบประมาณ 2560 นี้ล่วงหน้า ก่อนเขียนเอกสารรายงานเสียอีกค่ะ

.. ซวดๆ ด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 621584เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2017 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2019 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-พาเด็ก ๆมาสวัสดีป้าหมอคร้าบ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท