วันที่ 24 แม่ครัว (22 ธันวาคม 2559)


การมาฝึกสอนโรงเรียนบ้านริมใต้นั้น

นอกจากฉันจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ต่าง ๆ นานาแล้ว สิ่งที่ฉันได้รับอีกอย่าคือ ความมีน้ำใจไมตรีของแม่ครัว

แม่ครัวของโรงเรียนบ้านริมใต้ มี 3 คน ได้แก่ ป้าหล้า ป้าหมาย และป้า...

ป้าทั้งสามเป็นคนใจดีและมีน้ำใจกับพวกเรามาก ๆ โดยเฉพาะป้าหล้า

ตั้งแต่มาฝึกสอนที่นี่ ไม่มีวันไหนเลยที่กับข้าวจะไม่อร่อยถูกปาก

แม่ครัวคอยเตรียมอาหารให้พวกเราทุกกลางวัน และปฏิบัติต่อเราเหมือนครูท่านหนึ่ง

กับข้าวที่เตรียมไว้ก็เยอะมาก สามารถตักได้เต็มที่ และบางวันที่มีผลไม้ก็เตรียมไว้ให้พวกเราด้วย

ท่านไม่เคยปล่อยให้เราล้างจานเองสักวัน ทั้งที่เราอยากช่วยบ้าง

นอกจากเราจะกินข้าวที่โรงเรียนจนอิ่มแล้ว มิหนำซ้ำแม่ครัวยังห่อใส่ถุงให้กลับมากินที่หออยู่บ่อยครั้งด้วย ^^

แม่ครัวที่นี่ไม่โลภมากเหมือนที่เคยเจอมา ทุกครั้งที่กับข้าวเหลือแม่ครัวจะตักใส่ถุงไว้เป็นถุง ๆ และจะวางไว้ที่โต๊ะในห้องครัว หากคุณครูคนไหนจะหยิบกลับบ้านไปก็หยิบไปได้เลย ซึ่งฉันสังเกตเห็นป้าทำแบบนี้มาตั้งแต่เปิดเทอมแล้ว ฉันไม่เคยเห็นป้าเอากลับไปกินเองสักวัน มีแต่ตักให้คนอื่นกิน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ฉันเคยถามว่า ทำไมป้าไม่เอากลับบ้าน ป้าก็บอกว่า ไม่เอากลับหรอก ให้ครูเขาเอากลับไปดีแล้ว


ตั้งแต่มาอยู่โรงเรียนนี้ ฉันมีความสุขมากในส่วนของปากท้อง

เพราะได้กินอาหารอิ่มอร่อยทุกวัน และแม่ครัวใจดีมาก ๆ

บางครั้งอยากขอความช่วยเหลือแม่ครัว ขอยืมจาน ยืมอุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ มาสอนเด็ก ๆ ท่านก็ให้ยืม

ไม่เคยมีสักครั้งที่แม่ครัวจะทำให้รู้สึกไม่ดี แม้แต่คำพูดคำจาที่ไม่ดีก็ไม่เคยหลุดปากออกมาให้ได้ยินเลย


ป้าทั้งสามใจดีและดีกับพวกเรามาก

ฉันจึงรู้สึกเคารพท่านทั้งสามมากเช่นกัน ทุกครั้งที่เจอกัน ก่อนกินข้าวก็ยกมือไหว้ท่านทั้งสามทุกครั้ง

ท่านคงเอ็นดูพวกเราด้วย จึงใจดีและคอยช่วยเหลือพวกเราทุกอย่าง โดยเฉพาะด้านปากท้องของเรา ^^

นอกจากโรงเรียนบ้านริมใต้และโรงเรียนบ้านน้ำริน ฉันก็ไม่เคยเจอแม่ครัวที่ไหนใจดีเท่านี้มาก่อนเลย


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฉันไปกินข้าวตามปกติที่โรงอาหาร

แต่สังเกตเห็นฟักทองกองโตยังไม่ได้หั่นอยู่ในกะละมังใบโต

ฉันกินข้าวเสร็จแล้วจึงถามแม่ครัว ได้ความว่า พรุ่งนี้แกงฟักทองใส่ไก่

เนื่องจากวันอังคาร ฉันว่างทั้งวัน จึงอาสาช่วยป้าแม่ครัว

ตอนแรกป้าแกก็เกรงใจฉันมาก ๆ แต่ฉันก็ยืนยันที่จะช่วยจนป้าใจอ่อนยอมให้ช่วย

ฉันไม่ได้ทำงานแบบนี้มานานแล้ว รู้สึกสนุกที่ได้ทำงานนี้

งานที่ว่า คือ การหั่นฟักทองเป็นชิ้นเล็ก ๆ สำหรับทำแกงพรุ่งนี้

หั่นฟักทองไป คุยไปกับป้าหล้าก็สนุกดี เพราะป้าหล้าเป็นคนอารมณ์ดี

แต่ขณะที่หั่นฟักทองอยู่นั่น อยู่ ๆ ก็มีเซลล์แมนมาโฆษณาขายเตาแก๊สอเนกประสงค์

ป้าหล้าก็ใจดีก็ฟังเขาโฆษณาไปสักพักจนจบ จากนั้นป้าหล้าคงสังเกตเห็นว่าเซลล์แมนคนนั้นยืนจ้องถุงแกงอยู่ตาไม่กระพริบเลย

วันนั้นแกงปลีใส่หมูด้วย แล้วแกงก็เหลือ 2 ถุง ป้าหล้าก็ตักใส่ถุงวางไว้ที่โต๊ะเหมือนเช่นทุกวัน

ป้าหล้าก็เลยถามเซลล์แมนคนนั้นว่า ยังไม่ได้กินข้าวเหรอ อยากกินข้าวไหม ข้าวเหลือนะ

เซลล์แมนคนนั้นก็บอกว่าไม่รบกวนดีกว่า แต่ขอแกงถุงนั้นได้ไหม

ป้าก็บอกว่า ได้ และยกถุงแกงให้ไปทั้งถุง แล้วยังถามเขาอีกว่าจะเอาข้าวรึเปล่า

เขาบอกว่าไม่เอาข้าวเจ้า และขอบอกขอบใจป้าแม่ครัวยกใหญ่

ฉันมองภาพนี้ด้วยความรู้สึกไม่รู้จะบรรยายยังไงดี เพราะมันปะปนกันไปหมด

มันมีทั้งความรู้สึกสงสาร ขำขัน ซาบซึ้ง บอกไม่ถูก

ฉันสงสารเซลล์แมนคนนั้นที่ไม่มีข้าวกิน จนต้องมาขอแกงจากแม่ครัว

ฉันขำเซลล์แมนคนนั้นเหมือนกันที่กล้าเข้ามาขอแกงไป ทั้งที่ไม่เคยรู้จักป้าแม่ครัวมาก่อน แถมป้าแม่ครัวก็ยกให้ฟรี ๆ เลย

เซลล์แมนคนนั้นมาขายเตาแก๊สอเนกประสงค์ แต่ได้แกงปลีใส่หมูกลับบ้าน ถ้าเป็นฉันคงไม่กล้าขอ ><

และฉันซาบซึ้งในน้ำใจของแม่ครัวที่นึกสงสารเซลล์แมน ใจดีให้ของไปฟรี ๆ โดยไม่คิดเงินเลย แล้วยังถามว่าจะกินข้าวไหมอีก ป้าทั้งสามใจดีและมีน้ำใจอันประเสริฐมาก ๆ ...


เมนูวันนี้เป็นไข่พะโล้ ไข่ที่นำมาทำก็คือไข่ที่ฉันและเพื่อน ๆ ช่วยป้าแม่ครัวแกะเมื่อวาน

การทำเมนูไข่พะโลให้เด็กและคณะครูทั้งโรงเรียน รวมพันกว่าคน การนั่งแกะไข่แต่ละฟองมันไม่ง่ายเลย

ฉันนั่งแกะไข่ตั้งแต่เที่ยงครึ่งยันบ่ายสองครึ่ง มันเป็นอะไรที่เมื่อยมาก ๆ โดยเฉพาะไหล่

แต่ก็รู้สึกดีที่ได้ช่วยแม่ครัว ได้ตอบแทนอะไรเล็ก ๆน้อย ๆ เพื่อพวกท่านบ้าง

พวกท่านก็ชื่นชมในความมีน้ำใจของฉัน และจำชื่อของฉันได้แล้วด้วย ^^

วันนี้ป้าหล้าจึงบอกว่าไข่พะโล้นี้ฉันต้องกินเยอะ ๆ เพราะเมื่อวานนั่งแกะกันหลังขดหลังแข็งเลย ^^


ฉันชอบบรรยากาศที่เป็นกันเองของโรงเรียนนี้จัง

ถ้าฝึกสอนเสร็จแล้ว สิ่งหนึ่งที่ฉันจะคิดถึงในโรงเรียนนี้ก็คือ แม่ครัว

เพราะพวกท่านใจดี มีน้ำใจ และมีพระคุณต่อพวกเรามาก

ไม่มีพวกท่าน ฉันคงไม่ได้กินข้าวมื้อกลางวันอร่อยแบบนี้ทุกวัน ^^

ขอบคุณนะคะ ป้าแม่ครัว ^^


ภาพป้าหล้า แม่ครัวโรงเรียนบ้านริมใต้


ภาพป้าแม่ครัวโรงเรียนบ้านริมใต้


ภาพขณะกำลังแกะไข่ต้มเพื่อทำไข่พะโล้เมื่อวาน


ภาพอาหารกลางวันมื้อหนึ่ง


ภาพส้ม 1 ตะกร้า นอกจากอาหารกลางวันจะเต็มที่ ป้าแม่ครัวก็เตรียมผลไม้ให้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 621075เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2017 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2017 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท