10 เรื่องที่เด็กออทิสติกอยากให้คุณรู้ (ตอนที่ 3 จบ)


8.โปรดช่วยหนูด้วยเรื่องการเข้าสังคม

อาจจะเหมือนหนูไม่ต้องการเล่นกับเด็กอื่นๆ แต่อันที่จริงหนูไม่รู้ว่าจะเริ่มคุยยังไงกับเด็กคนอื่นๆ ที่สนามเด็กเล่น หรือเข้าไปเล่นเขาอย่างไร ถ้าคุณช่วยส่งเสริมให้เด็กคนอื่นชวนหนูเข้าไปเล่นเตะบอลหรือโยนห่วงด้วย หนูจะเต็มใจอย่างมาก
หนูจะทำได้ดีมากในกิจกรรมการเล่นที่มีจุดเริ่มและจุดจบที่ชัดเจน หนุไม่รู้จักวิธีการ “อ่าน” หน้าตาท่าทาง ภาษากาย หรืออารมณ์ของคนอื่นๆ ดังนั้น หนูจึงต้องการคนช่วยบอกตลอดว่าวิธีตอบโต้ที่ถูกต้องคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น หากหนูหัวเราะตอนสุดาตกลงมาจากไม้ลื่น ไม่ใช่เพราะหนูคิดว่ามันตลก แต่เป็นเพราะหนูไม่รู้วิธีการแสดงออกที่ถูกต้อง สอนให้หนูเข้าไปถามว่า“ไม่เป็นอะไรใช่ไหม”จะดีกว่า

9.พยายามหาว่าอะไรที่ทำให้หนูหมดสภาพ
ไม่ว่าจะหมดสภาพ กรี้ด โวยวาย หรืออะไรก็ตามที่อยากเรียกนั้น มันเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดสำหรับหนูยิ่งกว่าสำหรับคุณ สภาวะนี้เกิดเพราะประสาทสัมผัสด้านหนึ่งด้านใดของหนูเกิดอาการล้นเกินรับ หากคุณสามารถหาให้ได้ว่าทำไมหนูจึงหมดสภาพ ก็จะสามารถป้องกันได้ ทางที่ดีคุณควรบันทึกวัน เวลา สภาพแวดล้อม ผู้คน กิจกรรมของหนูเอาไว้อย่างละเอียด ไม่นาน คุณก็อาจจะเข้าใจและค้นพบสาเหตุได้
กรุณาจำไว้ว่า พฤติกรรมทุกอย่างเป็นวิธีสื่อสารชนิดหนึ่ง อาการของหนูเป็นการสื่อสารคือบอกแทนคำพูดได้ว่า หนุกำลังมองว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นในโลกของหนูอย่างไร
คุณพ่อคุณแม่ ช่วยจำไว้ด้วยนะคะว่า พฤติกรรมซ้ำซากอาจจะเป็นเพราะปัญหาที่มองไม่เห็นเรื่องยา การแพ้อาหารบางประเภทหรือความไวต่อสารบางอย่าง อาการนอนไม่หลับ และอาการที่อาหารไม่ย่อยก็ส่งผลอย่างมากต่อพฤติกรรมของหนู

10.ขอให้รักหนุอย่างไม่มีเงื่อนไข
กรุณาเลิกคิดว่า “ถ้าเพียงแต่แดงจะ....’ และ “ทำไมเชอรี่ไม่....” แม้คุณเองก็เถอะ คุณก็ไม่สามารถทำทุกๆอย่างที่พ่อแม่คุณต้องการให้ทำใช่ไหม และคุณคงจะไม่ชอบหรอก หากมีคนเตือนใจคุณอยู่เรื่อยๆว่าคุณทำไม่ได้ หนูไม่ได้เลือกที่จะเป็นออทิสติก จึงกรุณาพิจารณาด้วยว่า สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นกับหนูไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณ หากคุณไม่ช่วยหนู โอกาสที่หนูจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จและดูแลตัวเองได้นั้นมีน้อยมาก หากคุณสนับสนุนและแนะนำหนู ความเป็นไปได้ก็ย่อมจะมีมากกว่าที่คุณคิด และหนูสัญญาว่ามันจะคุ้มค่าจริงๆ

        และท้ายที่สุด สามคำที่ควรจำคือ  อดทน อดทน และ อดทน  หากคุณจะพยายามมองภาวะออทิสติกของหนูเป็นความสามารถที่แตกต่างมากกว่าจะเป็นภาวะความพิการนั้นจะดีมาก  ช่วยมองข้ามสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นข้อจำกัด  และมองให้เห็นพรที่สวรรค์ได้มอบให้แก่พวกหนู  อาจจะจริงที่พวกหนูสบตาไม่เก่งหรือคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง  แต่คุณได้สังเกตบ้างไหมว่าพวกหนูนั้นไม่โกหก ไม่โกงในการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมอื่นๆ ไม่นินทาว่าร้ายเพื่อนๆในชั้นเรียน หรือไม่ตัดสินว่าใครเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ล่วงหน้าเลย



จาก 10.เรื่องที่เด็กออทิสติกอยากให้คุณรู้ เอเลน นอทบอห์ม 2005

Ten Things Every Child With Autism Wishes You Knew Ellen Notbohm 2005

หมายเลขบันทึก: 620728เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2016 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2016 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท