วันที่ 42 ทำบุญตักบาตรส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ (23 ธันวาคม 2559)


การมาโรงเรียนวันสุดท้ายของปีนี้ของนักเรียนที่ทุกคนต่างดีใจที่จะได้หยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ กับกิจกรรมทำบุญตักบาตรส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2560 ที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น โดยในตอนเช้าได้มีการเชิญพระสงฆ์จำนวน 5 รูป มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และรับบิณฑบาตให้นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะครูได้ถวายปัจจัยและข้าวสารอาหารแห้ง ตัวครูโต้งเองก็ขอรีบใส่ก่อนเลย เพราะงานนี้รู้เลยว่าตัวเองจะได้เป็น ขะโยมพระแน่นอน เพราะของที่นำมาใส่บาตรนั้นเยอะมาก เดินไปหนึ่งก้าวต้องหยิบออกแล้วเพราะเต็มบาตรอย่างรวดเร็ว



และหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีกรรมทางศาสนาแล้วนั้นจะเป็นกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดบริเวณในโรงเรียนและรอบโรงเรียน โดยการช่วยกันเก็บขยะของนักเรียน ก่อนที่นักเรียนแต่ละชั้นจะแยกย้ายไปจัดกิจรรมกินเลี้ยงและแลกของขวัญปีใหม่ที่ห้องของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน และลุ้นว่าตัวเองจะได้ของขวัญ ของใคร และด้านในเป็นอะไร งานนี้ตื่นเต้นกันทุกคน

หากถามว่าเวลานั้นครูโต้งจะไปอยู่ที่ห้องไหนละก็ ขอบอกเลยว่าห้อง ICT ไม่ใช่ไปเพื่อกินเลี้ยงหรือแลกของขวัญอะไรทั้งสิ้น เพราะจะต้องไปแยกสิ่งของที่ตักบาตรมาในตอนเช้าไว้เป็นส่วน ๆ ร่วมกับนักศึกษาฝึกประสบการณ์คนอื่น ๆ อยากบอกเลยว่าของเยอะมากไม่ว่าจะเป็นทั้งของแห้ง ของสด ก็มีมาหมด มาม่า นม ปลากระป๋อง ขนม ข้าวสาร น้ำตาล เกลือ น้ำอัดลมข้าวเหนียว อาหารสุก ผลไม้มีหมด เรียกได้ว่าถวายอะไรได้นี่ตักบาตรใส่มาหมด งานนี้มาเหนื่อยที่พวกเรา เพราะจะต้องแยกสิ่งของเหล่านี้ เพื่อนำไปมอบให้โครงการปันน้ำใจดวงน้อยที่จัดขึ้นเพื่อนำสิ่งของไปมอบให้ยังสถานที่ต่าง ๆ เช่น บ้านพักคนชรา โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทรเชียงใหม่ เป็นต้น งานนี้แยกต่อไป…



ของไม่มากมายเท่าไหร่กว่าจะแยกจัดของเสร็จก็เล่นเอาเหนื่อย และมานั่งพักที่ห้องกิจการก่อนที่จะจัดชุดใหญ่กับการกินเลี้ยงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยได้อานิสงส์จากน้ำ ขนม อาหาร จากนักเรียนห้องต่าง ๆ ที่ครูไปขอมา ตอนนี้นักเรียนเลิกแล้วประมาณเที่ยง เพราะวันนี้นักเรียนมาร่วมกิจกรรมแค่ครึ่งวัน แต่ครูยังกลับไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลาเลิกงาน และนักเรียนยังกลับบ้านไม่หมด ต้องรอให้นักเรียนกลับบ้านหมดก่อนครูถึงจะกลับได้ งานนี้อยู่รอยาวกันไปเลยถึง 4 โมง

หยุดนี้...ตรวจข้อสอบ...ให้คะแนน...ตัดคะแนน...โครงการ...รออยู่เพียบ


หมายเลขบันทึก: 620710เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2016 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2016 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท