วันที่ 23 บุคคลสำคัญในดวงใจ ของคนไทยตลอดกาล (7/12/2559)


ในชั่วโมงการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์วันนี้ ได้จัดการเรียนรู้เรื่องของ บุคคลสำคัญของชาติไทย ซึ่งความจริงแล้วถ้าอิงเนื้อหาตามในหนังสือเรียน ก็คงจะไม่มีชั่วโมงนี้เกิดขึ้น แต่วันนี้ฉันอยากจะให้เด็กๆได้เรียนรู้เพิ่มเติม ถึงพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 9 ในหลวงของปวงชน พระองค์นี้

ก่อนที่จะได้เรียนรู้พระราชประวัติของในหลวงรัชกาลที่ 9 ฉันได้เปิดเพลง ผู้ปิดทองหลังพระ ของวงคาราบาว ให้เด็กๆฟัง และร้องตาม ในท่อนแรกๆอาจจะร้องไม่ได้ แต่เมื่อมาถึงท่อนกลางๆ ฉันเองก็ไม่ได้คิดว่าเด็กๆจะร้องได้ แต่กลับร้องเสียงดัง ซึ่งเป็นท่อนที่มีพระนามเต็มของพระองค์ท่านด้วย ฉันจึงได้ทำการบันทึกวิดีโอไว้ด้วย ฟังไปขนลุกไป จนกระทั่งเพลงจบ ฉันจึงลองถามอีกครั้งว่าพระนามของพระองค์ท่านคืออะไร เด็กๆช่วยกันตอบเสียงดังฟังชัด ซึ่งหากเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่น่าแปลกใจเท่ากับเด็กๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจมากเช่นกัน

คลิปวิดีโอ นักเรียนชั้นป.2 ร้องเพลงผู้ปิดทองหลังพระ ในรายวิชาประวัติศาสตร์

เมื่อถึงตอนเรียนเนื้อหานักเรียนก็ได้ชมวิดีโอนิทานพระราชาหนึ่งเดียวในโลก บางคนก็ดูไป พูดเล่าเรื่องในหลวงที่ตนเองรู้ไปด้วย บางคนก็ยังไม่ทราบและตั้งใจดู และเมื่อถึงช่วงตอบคำถามเด็กๆก็สามารถตอบได้ถูกต้อง เป็นอีกหนึ่งชั่วโมงที่เด็กๆตั้งใจและเรียนอย่างสนุก และสุขใจแม้กระทั่งใบงานเด็กๆก็ตั้งใจทำ และได้ผลงานที่ถูกต้องและสวยงามของแต่ละคน



หมายเลขบันทึก: 620406เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท