เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 12 - 16 ธันวาคม 2559


17 ธันวาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม 2559 เป็นวันหยุดชดเชยวันรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธันวาคม ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ ราชการจึงหยุดชดเชยอีกหนึ่งวัน แต่หน่วยพัฒนาที่ 1 จุดพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยสถานศึกษา ที่ผ่านการคัดเลือกจากจังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานครและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ นัดประชุมวิทยากรไว้เวลา 10.00 น. จึงขับรถไปโรงแรมปทุมธานีเพลส ผอ.พัฒนะ งามสูงเนิน สพป.ปทุมธานี เขต 1 เป็นผู้บริหารโครงการอบรม ผมในฐานะประธานคลัสเตอร์ที่ 1 ก็ดูแลทั่ว ๆ ไป โรงแรมปทุมเพลส บางกะดี ได้ใช้บริการมายาวนานช่วงที่รับราชการที่ปทุมธานี เพราะสำนักงานเดิมไม่มีห้องประชุมเนื่องจากพอแบ่งเป็นเขตมัธยมศึกษา ตัวอาคารก็ถูกแบ่งให้ สพม.4 ไปครึ่งหนึ่ง ห้องประชุมชั้น 3 จึงยกให้ศึกษานิเทศก์ใข้เป็นห้องทำงาน ตั้งแต่บัดนั้น โรงแรมแห่งนี้จึงกลายเป็นห้องประชุมของ สพป.ปทุมธานี เขต 1 จนมาสร้างอาคารเสร็จในปี 2557 จึงไม่ได้ใช้บริการ มาครั้งนี้เป็นงานด่วนก็ต้องมาพึ่งเขา โชคดีที่มีโรงแรมเพิ่มขึ้นอีกแห่งจึงรองรับสมาชิกได้ครบ เรื่องห้องประชุมนับว่าดีที่สุดอยู่ชั้น 6 ทัศนียภาพดีมาก กว้างขวาง เหมาะสำหรับทำกิจกรรม คณะทำงานและวิทยากรพี่เลี้ยงเตรียมพร้อมกันดี เลยเดินทางกลับมาแวะซื้อเป็ดย่างเกลือ 1 ตัว ที่ถนน 345 เลยแยกไปราชพฤกษ์ 200 เมตร กลับไปกินที่บ้าน คุณภาพสมราคา เนื้อเยอะ อร่อย ไม่ต้องขับรถไปกินถึงพนมทวน บ่ายจัดบ้านเพราะเพิ่งทำตู้เสื้อผ้าเสร็จ สงสัยจะต้องเปิดร้าน charity shop จำหน่ายเสื้อผ้าและสิ่งของเหลือใช้ จึงจะมีที่ว่างให้คนอยู่ได้ เย็น ๆ นั่งทำ PPT เพื่อบรรยายพิเศษพรุ่งนี้

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2559 เข้าสำนักเขตเช้า แล้วเดินทางไปโรงแรมปทุมธานีเพลส เป็นประธานเปิดการอบรมเพื่อพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา เดินทักทายวิทยากรพี่เลี้ยง มีหลายท่านเคยร่วมงานกันแต่เกษียณไปแล้ว กลับมาช่วยงานอีกครั้ง เปิดเสร็จมีบรรยายพิเศษ 40 นาที ก็ให้หลักกว้าง ๆ ในการดำเนินชีวิตผู้นำองค์กร จากนั้นจะเป็นบทเรียนที่อัดไฟล์วีดีโอมาประกอบ มีกิจกรรมกลุ่ม มีการทดสอบแต่ละหน่วยการเรียน ก่อนเที่ยงเดินทางออกจากโรงแรมตั้งใจจะไปกินผัดไทยใต้สะพานปทุมธานี1 ปรากฏว่าร้านปิด จึงไปแวะร้านผัดไทยกุ้งสดเยื้องสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานี จำกัด บ่ายกลับมาทำงานที่เขต มีแฟ้มทั้งของเขตและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด จึงต้องแยกแยะดี ๆ เพราะเจ้าหน้าที่อาจสับสนได้เวลาพิมพ์ชื่อหน่วยงานและตำแหน่ง


วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2559 เช้านี้เข้าประชุมที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี จำกัด มีเรื่องที่ให้คำปรึกษาไปหลายเรื่อง เรื่องแรก การจ่ายเงินปันผลและประชุมใหญ่สมาชิก ที่มีข่าวว่าจะประชุมวันที่ 25 ธันวาคม 2559 ท่านประธานสหกรณ์ฯ บอกว่าคงไม่ทัน เหตุเพราะผู้ตรวจบัญชีสหกรณ์ภาครัฐ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ตรวจไม่เสร็จ จึงไม่สามารถทำงบดุลกำไรขาดทุนได้ และในวันที่ 25 ธันวาคมนี้เหมือนกัน จะมีการสอบผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ ครูติดงานนี้เป็นส่วนใหญ่ เลยแนะนำให้ประธานสหกรณ์ฯ บอกกล่าวไปยังสมาชิกโดยเร็ว เรื่องที่ 2 ตัวเลขลูกจ้างที่กู้เงินจากสหกรณ์ไปไม่ยอมส่งใช้ทำความเดือดร้อนแก่ผู้ค้ำประกัน อยากใหทบทวนการรับคนกลุ่มนี้เข้าเป็นสมาชิก เพราะอายุงานปีต่อปี ความเสี่ยงสูง ส่วนคนค้ำย่อมต้องทราบภาระทางกฏหมายอยู่ก่อนแล้ว จึงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เรื่องที่ 3 คดีนำเงินสหกรณ์ไปซื้อล๊อตเตอรี่ ก็ให้พิจารณาดำเนินคดีไปตามกฎหมาย ส่วนด้านวินัยก็พิจารณาเป็นราย ๆ บ่ายอยู่ทำงานที่เขต ได้รับแจ้งว่างบประมาณที่กันไว้ กรมบัญชีกลางอนุมัติแล้ว เราทำโครงการไว้ 2 โครงการ คือ ประชุมครูทั้งเขต และโครงการพัฒนาผอ.รร.และบุคลากรใน สนง.เขต จึงให้ผู้เกี่ยวข้องไปกำหนดรายละเอียดมา เรื่องงบประมาณสนับสนุนครูและนักเรียนที่ไปแข่งขันระดับภาค งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน คงสนับสนุนย้อนหลังตามกำลังงบประมาณ ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ ดูแล้วไม่ราบรื่นขาดการประสานที่ดี คือเรื่องสำคัญถ้าไม่ถามก็ไม่มีใครบอก เรื่องที่บอกก็เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเรานัก

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม 2559 เช้าเดินทางไปแสดงความยินดีกับ ผอ.สกสค.นนทบุรี คนใหม่ ที่สำนักงาน สกสค นนทบุรี ทางเข้าวัดสลักเหนือ อำเภอปากเกร็ด ผอ.อธิชาติ สวัสดี ได้รับคัดเลือกจาก สกสค.ให้มารับตำแหน่ง ผอ.สกสค.นนทบุรี จึงลาออกจาก ผอ.รร.วัดเขมาภิรตาราม หลังแสดงความยินดีกันแล้ว เดินทางต่อไปยังสำนักงาน สกสค.ปทุมธานี แสดงความยินดีกับ ผอ.เอนก ล่วงลือ รายนี้เกษียณอายุราชการไปแล้ว 1 ปี ชวนกันไปทานอาหารกลางวันที่ร้านเอี้ย เซี๊ย ฮวด ในซอยหน้าที่ว่าการอำเภอสามโคก เป็นร้านเก่าแก่ที่รสชาติดี อาหารจานโปรด เป็ดทอดเกลือ ปลาซิวทอดเครื่องแกง มะระผัดไข่ ยำมะเขือกับกุ้ง แกงส้มฟักแม้ว ห่อหมกปลาช่อน หมูย่าง อิ่มแล้วแยกย้ายกันกลับ บ่ายทำงานเอกสารที่เขต ทั้งเรื่องศึกษาดูงานและการประชุมครูทั้งเขต

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2559 เข้ากระทรวงศึกษาธิการเช้า เที่ยงกลับมาเขต ทำงานเอกสารแล้วไปเยี่ยมคนป่วยที่สถาบันโรคทรวงอก ถึงวัยนี้ทำให้สลดหดหู่มาก ๆ คนที่เคยดูแข็งแรง เวลาล้มป่วย ช่วยตัวเองไม่ได้ คนไปเยี่ยมก็ช่วยอะไรไม่ได้ ได้แต่ภาวนาเอาใจช่วย ผมเคยนอนโรงพยาบาลหนึ่งเดือนกว่า ตอนผ่าตัดปอดที่ รพ.ราชวิถี เมื่อ พ.ศ.2538 สมัยนั้นใจฮึกเหิม ไม่เคยเสียกำลังใจ เลยหายวันหายคืน จากที่แพทย์ รพ.จุฬาฯบอกว่านับวันรอตายได้เลย แต่พอถึงวัยนี้กลัวการเข้าโรงพยาบาลที่ต้องเป็นคนไข้ในที่สุด กลัวจะเพลี่ยงพล้ำจนไม่ได้กลับบ้าน เพราะพบเห็นเพื่อนฝูงมาหลายราย แต่ท้ายสุดก็ต้องปลงให้ตกว่าเมื่อเราเกิดก็จะได้แก่เจ็บและตายติดตัวมาทุกคน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือยกเว้นได้ เรียกว่าเสมอหน้ากันหมด คนไทยโบราณฉลาด ได้พูดถึงนรกสวรรค์ให้สัมพันธ์กับการกระทำดีกระทำชั่วในตอนมีชีวิต และทำให้รู้สึกว่าสิ้นชีวิตไปแล้วก็สามารถไปอยู่ในภพใหม่ได้ สร้างความหวังในกลางใจ คนทำดีจึงไม่ค่อยกลัวความตาย เชื่อว่จะไปอยู่ในที่สบายและจะไปจุติใหม่ได้ เท็จจริงไม่มีใครตอบได้แต่ด้านจิตใจย่อมสามารถหล่อเลี้ยงผู้คนส่วนใหญ่ให้อยู่ในศีลในธรรม

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 620335เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท