CMU1964 VDO by Dr. P.A. Bradbeer


ผ่านไปแล้ว ๘ เดือน นับตั้งแต่ผมเดินทางขึ้นไปเชียงใหม่ในต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ และได้แวะไปเยี่ยมอาจารย์ชีววิทยารุ่นแรกของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ๒ ท่าน ตามบันทึกนี้ อาจารย์อู่แก้ว ยังกรุณา มอบแผ่น ซีดี ที่มีวีดิโอเรื่องราวในช่วงต้นๆ ของ มช. ที่ถ่ายทำโดย Dr. Philip A. Bradbeer อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหราชอาณาจักร ที่มาช่วยงานที่ภาควิชาชีววิทยา มช. ปี พ.ศ. ๒๕๐๗-๒๕๑๓ ให้ผมมาอีกด้วย อ. อู่แก้วเล่าว่า Dr. Bradbeer ได้ส่งแผ่นซีดีนี้มาให้ ในวาระครบรอบ ๕๐ ปี ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ และ อ. ได้ทำสำเนามอบให้แก่ทางภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปแล้ว.....


 


 

หลังจากเดินทางกลับจากเชียงใหม่มาที่กรุงเทพฯ จึงขอให้ลูกช่วยแปลงไฟล์วีดิโอในแผ่นซีดี ให้เป็นไฟล์ วีดิโอ mp4 ที่สามารถดูได้สะดวกกว่าบนคอมพิวเตอร์ หลังจากได้ดูแล้ว ผมคิดว่าเป็นวีดิโอที่มีคุณค่ามากทีเดียว ที่ ดร. แบรดเบียร์ กรุณารวบรวมส่งมาให้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจากคำบอกเล่าของ อ. อู่แก้ว ก็ได้รับทราบว่า เมื่อมอบให้ภาควิชาชีววิทยา และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปแล้ว ก็ไม่มีการแจ้งกลับมาว่าได้ดำเนินการต่ออย่างไรกับวีดิโอแผ่นนี้....ผมจึงมีความคิดที่จะนำวีดิโอชุดนี้เผยแพร่ต่อไป โดยนำขึ้นไปไว้บน youtube แต่เนื่องจากเป็นวีดิโอที่ไม่มีคำบรรยายใด ๆ และมีความยาวเกือบครึ่งชั่วโมง รวมทั้งมีการนำเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวาระต่างๆ กันมาต่อกันค่อนข้างหลากหลาย ที่ไม่เหมาะต่อการดูของคนรุ่นใหม่ (ที่ใจร้อน) ไม่ชอบดูอะไรที่ยาว ๆ ผมจึงตั้งใจจะ ตัดต่อวีดิโอชุดนี้เป็นท่อนสั้น ๆ พร้อมใส่ข้อมูลคำบรรยายเพิ่มเข้าไป ก่อนอัฟโหลดขึ้นไปไว้บน youtube โดยค่อย ๆ ทำทีละตอน จำนวน ๔ ตอนด้วยกันคือ

  1. พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ พิธีไหว้ครู และการเดินขึ้นดอยสุเทพ ครั้งแรกของ มช. ในปี พ.ศ. ๒๕๐๗
  2. การแห่กฐินพระราชทานครั้งแรกของ มช. และการต้อนรับพระราชกุมารญี่ปุ่น ในปลายปี พ.ศ. ๒๕๐๗
  3. พิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลเดชฯ เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๘
  4. ชีวิตที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในช่วงเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่าง ปี พ.ศ. ๒๕๐๗-๒๕๑๓

ผู้สนใจสามารถตามไปดูได้ ที่ youtube ตามลิ้งค์ที่ทำไว้ให้ครับ โดยผมได้ อัฟโหลด วีดิโอต้นฉบับ ที่ยังไม่ได้ตัดต่อและเพิ่มเพลงของ มช. เข้าไป ไว้ด้วยสำหรับผู้ที่สนใจได้ชมกัน....

....เป็นงานที่ตั้งใจทำให้สำเร็จก่อนถึงวันคริสมาสต์ 2016 และ ปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อรำลึกถึง อาจารย์ Dr. P.A. Bradbeer อาจารย์ที่ปรึกษาของผมในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ เป็นผู้สนับสนุนให้ผมได้รับทุนไปศึกษาต่อ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่ King's College , University of London อีกด้วย


 

หมายเลขบันทึก: 620157เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2023 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท