๔๖๔. อ่าน..ท่อง..ร้องประกอบดนตรี ขึ้นเวทีคนเก่ง..เพลงพวงมาลัย


จริงๆแล้ว การร้องเพลงพวงมาลัย ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านภาคกลาง ใช้การปรบมือก็น่าจะเพียงพอ แต่ผมคิดว่า ถ้าใช้กลอง ฉิ่งและกรับ ประกอบจังหวะ จะฟังเพลิดเพลินและเร้าใจมากกว่า ชวนให้น่าติดตาม และยังเป็นพื้นฐานไปสู่การขับร้องเพลงฉ่อยได้อีกด้วย...

วันนี้..วันเกิดผม ทำบุญที่วัดเสร็จแล้ว ผมรีบเข้าโรงเรียน นัดหมายกับนักเรียนชั้น ป.๔ ว่าจะซ้อมเพลงอีกสักครั้ง ก่อนให้นักเรียนขึ้นเวทีในช่วงพักกลางวัน แสดงให้เพื่อนพี่น้องได้รับชม ผลงานจากการเรียนวิชาภาษาไทย

ผมมีโอกาสได้สอน ป.๔ มาหลายวันแล้ว โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม มานะ มานี ..ผมให้นักเรียนเปิดไปดูบทที่ ๒๒ ก่อน ว่าด้วย..เพลงพวงมาลัย เป้าหมายต้องการสืบสานเพลงพื้นบ้าน และพัฒนาอัตลักษณ์ของโรงเรียน..ที่จะให้นักเรียนสำนึกดีตามวิถีไทย ถ้ารุ่นพี่จบไป รุ่นน้องจะได้อนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่คู่โรงเรียน

ใช้เวลาเพียง ๕ วัน..นักเรียนชั้น ป.๔ ทุกคน ก็ร้องได้ ถูกต้องแม่นยำ ตามวิธีการของผม ที่เริ่มจากการให้นักเรียนอ่านเนื้อร้องก่อน จากนั้นก็แบ่งบทร้องให้ไปท่องจำ เมื่อจำบทได้แล้ว ผมจะฝึกทีละคน ให้ร้องไปตามทำนอง เมื่อร้องได้คล่องแล้วก็จับคู่หญิงชาย ร้องโต้ตอบกัน

ขั้นสุดท้าย..ผมก็ให้นักเรียนทุกคู่ ร้องให้เข้ากับจังหวะกลอง ฝึกให้นักเรียนสังเกตและจับจังหวะให้ได้ รวมทั้งการออกเสียงของลูกคู่ที่จะต้องร้องพร้อมกัน และปรบมือไปด้วย..วันนี้..พบว่านักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้นเป็นลำดับ ผมจึงให้พี่ ป.๖ ช่วยสอนการออกท่าทางร่ายรำในขณะที่ร้องด้วย เพื่อให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

จริงๆแล้ว การร้องเพลงพวงมาลัย ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านภาคกลาง ใช้การปรบมือก็น่าจะเพียงพอ แต่ผมคิดว่า ถ้าใช้กลอง ฉิ่งและกรับ ประกอบจังหวะ จะฟังเพลิดเพลินและเร้าใจมากกว่า ชวนให้น่าติดตาม และยังเป็นพื้นฐานไปสู่การขับร้องเพลงฉ่อยได้อีกด้วย...

การฝึกซ้อมครั้งนี้ ใช้บทร้องจากหนังสือ มานะ มานี ที่ผู้เขียนประพันธ์เนื้อร้องไว้เป็นอย่างดี แบ่งบทร้องหญิงชาย มีเนื้อหาไม่ยาวมากนัก..ขอยกตัวอย่างดังนี้

(หญิง) เอ้อระเหยลอยละลิ่ว ยกมือสิบนิ้วขึ้นถวายบังคม องค์พระกษัตราธิราช มิ่งขวัญของชาติชาวไทยชื่นชม ทรงเป็นแบบอย่างความดี บำเพ็ญกรณีพาชาติรื่นรมย์ ช่อเจ้าเอ๋ยเทพนม พวกเรานิยมทำตามท่านเอย....

(ชาย)เอ้อระเหยลอยละล่อง พนมมือทั้งสองกราบชนกชนนี พระคุณปู่ย่าตายาย เราสืบเชื้อสายบุพการี ท่านรักและเลี้ยงดูเรา อบรมขัดเกลาไม่เคยหน่ายหนี เจ้าช่อพะยอมเราพร้อมความดี เพราะท่านปรานีเมตตาเราเอย....

ฟังนักเรียนร้องรำอย่างตั้งใจ บทเรียนเพลงพวงมาลัย จะสอนภาษาและปรับบุคลิกภาพของนักเรียน ให้อยากเรียนรู้และกล้าแสดงออก เป็นครั้งแรกที่นักเรียนจะได้ขึ้นเวที..ทักษะทางภาษาแบบนี้ ครูจะให้โอกาสเธอ...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๙ ธันวาคม ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 619970เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2016 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2016 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท