วันที่ 19 Big Cleaning Day (2 ธันวาคม 2559)​​


สวัสดีวันศุกร์.....ทำความสะอาดห้องเรียนครั้งใหญ่

เช้านี้ไปโรงเรียนพร้อมกับใส่ชุดพละไป ทั้งครูและนักศึกษาฝึกสอน เพราะวันนี้มีกิจกรรมทำความสะอาดห้องเรียน.....

วันนี้สอนนักเรียนจบเรื่องการคูณและได้ทำการทดสอบหลังเรียน มาดูกันว่านักเรียนจะเรียนรู้เรื่องมากแค่ไหน พอตรวจมาก็เห็นว่าส่วนใหญ่ผ่าน 10 ขึ้น แสดงว่านักเรียนก็คิดการคูณและเข้าใจเรื่องโจทย์ปัญหาการคูณอยู่ ส่วนที่ไม่ได้จริงๆ ก็จะเป็นเด็กพิเศษ ก็บอกหลายรอบ อธิบายจนไม่รู้จะอธิบายยังไงแล้ว ตั้งโจทย์ให้แล้ว ให้ดูแม่สูตรคูณก็แล้ว ก็ทำไม่ได้อยู่ดี :( ขอแค่ตั้งใจเรียนหน่อยก็น่าจะดี นี่ตั้งใจเรียนก็ไม่ตั้งใจเรียนตอนสอนเล่น ที่จริงถ้าตั้งใจเรียนน่าจะรู้เรื่องขึ้นมานิดหนึ่ง แต่นี่ไม่เอาอะไรเลยขนาดแม่ตามงานให้ตลอด แม่สนใจมาก แต่ว่านักเรียนเองที่ไม่เอาอะไรเลย เฮ้อ! สงสารคนเป็นแม่ อยากให้ลูกรู้เรื่อง ตามเพื่อนทัน แต่! เด็กไม่เอาอะไรเลย...

ทุกวันที่ไปโรงเรียนหมดไปกับการตรวจงานนักเรียนจริงๆ วันนี้ก่อนสอนก็นั่งตรวจงาน ติดใบงานลงในสมุดให้ เพราะถ้าให้นักเรียนไปเป็นแผ่นคงทำหายแน่ๆ เลยต้องติดในสมุดให้ กว่าจะทำเสร็จก็ไปสอนต่อ พอสอนเสร็จก็มาตรวจงานนักเรียนต่อ วนอยู่อย่างนี้กับการตรวจงานนักเรียน ถ้าตรวจเสร็จก็จะมีมาอีก คือคนที่ทำไม่เสร็จในชั่วโมง ก็แบบว่าจะทยอยมา แบบนี้ก็ตรวจเหนื่อยหน่อย ไม่ได้พัก >_<

วันนี้นักเรียนทำกิจกรรม Big Cleaning Day ทำความสะอาดห้องเรียน ในช่วงบ่าย ชั่วโมงสุดท้าย นักเรียนไม่ได้เข้าชมรม และไม่เข้าสี แต่ทำความสะอาดห้องเรียนแทน จะว่าทำความสะอาดอย่างจริงจังก็ไม่เชิง บางคนทำก็ทำ บางคนเล่นก็เล่น ตามประสา...กว่าห้องเรียนจะสะอาด บอกให้เอาผ้าไปพรมน้ำเล็กน้อย ทำเอาเปียกเลย เฮ้อ ถูบ้าง เอาชุดนักเรียนลงถูบ้าง ตามนั้นไป เล่นกันได้ตลอด....ครูจุมสอนนักเรียนเช็ดกระจก ส่วนที่เหลือถูพื้นก่อนเพื่อนเลย ทั้งที่บอกว่ากวาดก่อนๆ ก็ไม่มีใครยอมฟัง สุดท้าย ฉันก็ต้องเป็นคนกวาดให้ และให้นักเรียนช่วยอีก 2 คน เพราะไม้กวาดหมด สอนวิธีการกวาดที่ถูกต้องด้วย (สอนทุกวันแหละ นักเรียนที่เป็นเวร) เพราเห็นแล้วนักเรียนกวาดกันไม่เป็น

พร้อมยัง ยกเก้าอี้ให้เรียบร้อยค่ะ


ความวุ่นวายหน้าห้องเรียนแต่ละห้อง


เช็ดกระจก เอาให้เงาวับเลยนะจ่ะนักเรียน

ก่อนกลับบ้านวันนี้ หน้าที่ต่อไปคือการสอนพิเศษนักเรียน ถามนักเรียนว่าอยากเรียนเรื่องอะไร อาทิตย์นี่ครูจุมสอนอังกฤษ ฉันก็สอนคณิต ครูอุ๋ยสอนภาษาไทยไปแล้ว แต่นักเรียนบอกว่าอยากเรียนภาษาไทย อ่อได้จ้าครูจัดให้ ที่จริงก็เรียนไปแล้ว แต่นักเรียนอยากเรียนอีก ก็ได้เลย ตามใจผู้เรียน วันนี้เลยให้นักเรียนทำการแต่งเรื่องจากคำที่กำหนดให้ พึ่งรู้ว่านักเรียนไม่เข้าใจคำว่าแต่งเรื่อง คือกำหนดคำให้นักเรียนจะเขียนทีละคำ ขนาดอธิบายไปหลายรอบ เลยต้องยกตัวอย่างหลายตัวอย่าง นักเรียนถึงจะเข้าใจว่านำคำทุกคำที่ครูกำหนดให้มาแต่งเป็นเรื่องเดียวกัน เป็นเรื่องราว กว่าจะเข้าใจและลงมือทำ สอนเสร็จก็ให้นักเรียนลงมือทำ ส่วนฉันรอนักเรียนก็ตรวจงานไป....เสร็จสิ้นภารกิจหารมาโรงเรียนในวันนี้ เวลาช่างผ่านไปเร็วจริง ๆ แปบ ๆ ก็วันศุกร์ วันศุกร์ ... >_<


ตรวจงานต่อไปค่ะ


#ห้องเรียนสะอาดที่สุดก็วันนี้แหละ#

#บางเรื่องที่เราคิดว่าง่าย แต่ว่ายากสำหรับเด็ก#

#วิชาอะไรก็จะสอน ถ้านักเรียนอยากจะเรียน ^^#



หมายเลขบันทึก: 619605เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2016 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2016 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท