ครูด้ามขวาน


ครูใต้

หากเราจะนึกถึงใครคนหนึ่งที่นอกจากคุณพ่อ และคุณแม่ของเรา ใครคนหนึ่งที่เขา คอยดูแลเรา คอยอบรม และมอบวิชาความรู้ให้กับเรา ใครคนหนึ่งที่ยอมเหนื่อย เพื่อเราโดยที่เขา ไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนใดๆ ใครคนนั้นคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ครู”

หลายคนได้ให้คำนิยามมากมายที่เกี่ยวกับคำว่า ครู บางคนเปรียบครูเป็นเหมือนกับแสงเทียน ที่คอยส่องแสงสว่างไปยังเส้นทางที่ดี บางคนอาจจะเปรียบครูเป็นเหมือนกับเรือลำหนึ่ง ที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางข้างหน้าได้อย่างสวยงาม

บ้านเมืองทุกวันมีข่าวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่าวสังคมบ้าง ข่าวการเมืองเอย ข่าวบันเทิงก็มี แต่ข่าวที่ ไม่ดีสำหรับฉันเลย คือข่าวก่อการร้ายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉันไม่รู้ว่าคนเหล่านี้ต้องการอะไร ฉันไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ฉันไม่รู้แม้กระทั้งเขาหน้าตาเป็นยังไง แต่ฉันอยากจะถามพวกเขาว่า คุณ ฆ่า ครู ฉันทำไม …..?? ฉันรู้ว่าเด็กที่นั่นก็อยากถามแบบฉันเช่นกัน

“ครูชายแดนใต้”

คือผู้เสียสละที่แท้จริง เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นประสิทธิประศาสตร์ความรู้ให้แก่บรรดาศิษย์ โดยไม่เลือกที่รักมักที่ชังทั้งไทยพุทธ-มุสลิม อย่างเท่าเทียม ครูเป็นพ่อแม่ คนที่สองของศิษย์ แต่ในวันนี้ขวัญและกำลังใจครูชายแดนใต้จากการถูกปองร้ายของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ได้สร้างความหวาดกลัวในการปฏิบัติหน้าที่บางคนถึงกับขอย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว

“ครูน้อย” ซึ่งสอนอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ปัตตานี กล่าวว่า “เราไม่ควรกลัวจนระแวง เพราะจะทำให้เกิดปัญหาต่อเด็กเพราะถ้าเรากลัวมากๆ เราก็จะไม่มีสมาธิในการสอน สุดท้ายเด็กจะได้รับผลกระทบ ถ้าถามว่ากลัวไหม จะเลิกเป็นครูไหม ก็ไม่นะ เพราะว่าถ้าเราคิดเลิกเป็นครู แล้วเด็กจะเอาครูที่ไหนสอน ปัญหาที่ใครๆ ต่างก็พูดว่าการศึกษาเท่านั้นที่จะช่วยแก้ปัญหาที่นี่ได้ ใครจะเป็นคนทำ ถ้าเราเองซึ่งเป็นคนพื้นที่แท้ๆ ยังหันหลังให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ก็เหมือนเราซ้ำเติมบ้านของเราเอง ฉะนั้นเรายังสู้ต่อไป”

X

by DNSUnlocker

ครูใต้ที่เคยเป็นแสงประทีปหลังกระดานดำ วันนี้เหมือนถูกลมพายุพัดแรง ต้องคอยประคองป้องเปลวประทีปไม่ให้มอดดับ แต่ละวันก่อนออกจากบ้าน ต้องมองหาอาวุธป้องกันตัวว่าพร้อมหรือยัง ครูใต้วันนี้ไม่ได้เตรียมการสอน สมุด ดินสอ เหมือนเดิมอีกแล้วแต่เมื่อก้าวพ้นขอบรั้วประตู ครูทุกคนจะคิดแค่ว่าจะทำอย่างไรให้เดินทางจากบ้านถึงโรงเรียนโดยปลอดภัย และเมื่อเลิกเรียนก็คิดกลับกันว่า ทำอย่างไรจะถึงบ้านโดยปลอดภัย จากการสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๑ พบว่า มีแม่พิมพ์ของชาติในท้องถิ่นชายแดนภาคใต้ ต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบแล้ว ๗๑ คน และโรงเรียนถูกเผาไปแล้วกว่า ๑๙๖ โรงเรียน แสงสีแดงเพลิงฉายฉานเหมือนสัญญาณของการสูญเสีย ทั้งหยดเลือดและหยดน้ำตา ครั้งแล้วครั้งเล่า

แม้จะรู้สึกเจ็บปวด ขมขื่น และหวาดกลัวเพียงใด แต่ด้วยวิญญาณแห่งความเป็นผู้ให้ สองเท้าของครูจึงก้าวเดินสู่ประตูโรงเรียนอย่างมั่นคง เพราะยังมีสายตาใสซื่อของเด็กนักเรียนนับร้อย เฝ้ารอคอยความหวังจากครูเป็นที่พึ่ง ภาพคุณครูที่พาเด็กตัวน้อยร้องเพลงชาติไทยในยามเช้า ทำให้นึกถึงประโยคหนึ่งที่กล่าวไว้อย่างน่าประทับใจว่า มีโรงเรียนอยู่ที่ใด มีธงชาติไทยอยู่ที่นั่น ครู จึงเปรียบเสมือนผู้เชิญธงชาติไทยที่แท้จริง

จากการสูญเสียครูผู้ประสาทวิชาความรู้ และหยิบยื่นโอกาสที่ดีให้กับเยาวชนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มูลนิธิธรรมกายได้ประจักษ์ชัดถึงความเสียสละของ คุณครูทุกคนอย่างน่าชื่นชมยกย่อง จึงจัดพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้เป็นประจำทุกเดือน โดยอุปถัมภ์ของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ประธานมูลนิธิธรรมกาย เพื่อระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวของคุณครูทุกท่านที่อยู่ใน ๔ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี) เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับครูที่ยังปฏิบัติ หน้าที่อยู่ในภาคใต้ด้วยความมุ่งมั่นและอดทน กองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้

“การศึกษา” เป็นพื้นฐานสำคัญยิ่งในการนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเยาวชนคนรุ่นใหม่มีความรู้ และมีความเข้าใจถึงรากเหง้าของปัญหาอย่างแท้จริง เติบใหญ่ขึ้นมา ก็จะไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีชักนำไปกระทำในสิ่งที่ผิด เพราะฉะนั้นบุคลากรครู ถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยการอบรมสั่งสอนให้เด็กและเยาวชนลูกหลานชาวปาตานีเป็นคนดีของสังคม และเมื่อทุกคนมีการศึกษามีความรู้ ความสามารถ ในการแยกแยะสิ่งผิดชอบชั่วดี ถือได้ว่ามีการพัฒนาคน ซึ่งเป็นต้นทุนของสังคมในการช่วยกันพัฒนาแผ่นดินถิ่นเกิด ให้มีความเจริญรุ่งเรืองทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศต่อไป


ที่มา : http://www.io-pr.org/index.php?name=blog&file=read...

คำสำคัญ (Tags): #ครูใต้
หมายเลขบันทึก: 619299เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท