ครูปฐมวัย


“การจัดการศึกษาปฐมวัย” หมายถึง การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ปี (5 ปี 11 เดือน 29 วัน ) ซึ่งการจัดการศึกษาดังกล่าวจะมีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากระดับอื่น ๆ ทั้งนี้เพราะเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่สำคัญต่อการวางรากฐานบุคลิกภาพและการพัฒนาทางสมอง การจัดการศึกษาสำหรับเด็กในวัยนี้มีชื่อเรียกต่างกันไปหลายชื่อ ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็มีวิธีการและลักษณะในการจัดกิจกรรมซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยพัฒนาเด็กในรูปแบบต่าง ๆ กัน

การจัดการศึกษาปฐมวัยควรมีส่วนช่วยให้เด็กเกิดพัฒนาการและการเรียนรู้อย่างเต็มที่ ซึ่งแนวคิดในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กในวัยนี้ทุกรูปแบบควรมีส่วนสำคัญดังที่มาสโซเกลีย (Massoglia. 1977 : 3 – 4 ) กล่าวเอาไว้ ดังนี้
1. เป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุกด้าน นับตั้งแต่แรกเกิดจนถึงเริ่มเข้าเรียนในระดับโรงเรียน
2. วางพื้นฐานทางสุขภาพอนามัยให้กับเด็กตั้งแต่ต้นรวมทั้งเด็กที่มีข้อบกพร่องต่าง ๆ
3. สิ่งแวดล้อมทางบ้านควรมีส่วนช่วยให้เด็กเจริญเติบโต และพัฒนาในทุก ๆ ด้าน
4. พ่อแม่ควรเป็นครูคนแรกที่มีความสำคัญต่อลูก
5. อิทธิพลจากทางบ้านควรมีผลต่อกระบวนการในการพัฒนาเด็ก

ครูปฐมวัยจะมีอิทธิพลต่อพัฒนาการการเลียนแบบพฤติกรรมจากครูของเด็กมาก เพราะครูเป็นผู้ที่จะต้องคอยหล่อหลอม ขัดเกลา ลบเหลี่ยมมุมที่บิดเบี้ยวของเด็กที่ได้ซึมซับ รับรู้ เรียนรู้จากครอบครัวและสภาพแวดล้อมเด็กที่แตกต่างของแต่ละคน ให้ได้รูปทรงที่สวยงามตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.๒๕๔๖ จึงค่อนข้างเห็นด้วยกับการเปรียบเทียบให้ครูปฐมวัยมีลักษณะลักษณะพิเศษที่ดีของสัตว์ ๔ ชนิด....เหล่านี้

ครูปฐมวัยต้องเป็นเหมือน "ผึ้ง" ซึ่งมีคุณลักษณะที่ ขยัน เพราะครูปฐมวัยจะต้อง ขยันพัฒนาตนเอง พัฒนานวัตกรรม พัฒนาเทคนิควิธีการ ทำงานเป็นทีมอยางมีระบบ

ครูปฐมวัยต้องเป็นเหมือน "เหยี่ยว" ซึ่งมีสายตาที่กว้างไกล มีกรงเล็บที่แข็งแรง มีทวงท่าในการกางปีกโบยบินที่โฉบเฉี่ยวที่สง่างาม มั่นคง ซึ่งเป็นการบ่งบอกของความเป็นครูมืออาชีพ

ครูปฐมวัยต้องเป็นเหมือน "นกฮูก" ที่มีความสุขุมลุ่มลึก สงบ เยือกเย็น รอบคอบ

ครูปฐมวัยต้องเป็นเหมือน "แรด" ที่มีความอดทน แข็งแรง บากบั่น ไม่ท้อถอย

สรุปว่า ครูปฐมวัย ต้องเป็นผู้ที่ขยัน อดทน อดกลั้น สงบ มีสมาธิดี รักและ เอื้ออาทร ไม่ท้อแท้ มุ่งมั่น บากบั่น ช่วยเหลือตนเองและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ทันสมัยอยู่เสมอ ที่สำคัญต้องเชื่อมั่นว่า "เด็กทุกคนสามารถพัฒนาได้"

และการที่จะให้เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ครูปฐมวัยมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการวางรากฐานให้เด็กเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คอมินิอุส (Comenius พ.ศ.2135 – 2213 จากเรื่อง The Great Didactic) กล่าวว่าถ้าเราประสงค์จะให้การศึกษาด้านคุณธรรมแก่คน เราจะต้องฝึกฝนเขาขึ้นมาแต่เยาว์วัย ถ้าผู้ใดประสงค์จะก้าวล่วงไปสู่ภูมิปัญญาเราจะต้องเตรียมแผ่วถางทางให้แก่ผู้นั้น ในขณะที่ความมานะของเขายังลุกโชนอยู่ จิตใจยังหล่อหลอมได้ง่าย และความจำยังแม่นยำอยู่

นอกจากบทบาทต่างๆของครูปฐมวัยแล้ว การเป็นครูปฐมวัยที่ดีก็ควรจะมีบุคลิกที่ดี ที่เหมาะสมเช่นกัน
บุคลิกภาพครูปฐมวัย หมายถึง การแสดงออกเป็นพฤติกรรมที่มีผลมาจากจิตใจของบุคคลที่ทำหน้าที่หลักในการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเรียนรู้ จัดกระบวนการเรียนรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กในสถานศึกษาระดับปฐมวัยด้วยวิธีต่างๆให้สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก ประกอบด้วยคุณลักษณะสำคัญดังนี้
1. รักเด็ก
2. ร่าเริงยิ้มแย้มแจ่มใส มีอารมณ์ขัน
3. คล่องแคล่วว่องไว
4. พูดจาไพเราะ
5. รับผิดชอบ
6. มีคุณธรรม
7. มีความยุติธรรม
8. แสดงกิริยามารยาทที่เหมาะสม มีสัมมาคารวะ รู้กาลเทศะ
9. มนุษย์สัมพันธ์ดี
10. มีศิลปดนตรีในหัวใจ
11. มีความคิดสร้างสรรค์
12. ปฏิบัติต่อเด็กอย่างเหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
13. จัดการปัญหาเฉพาะหน้าไดด้อย่างเหมาะสม
14. ทันสมัย
15. มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนต่อสถานศึกษา

ที่มา : http://pratumwai53.blogspot.com/2012/12/blog-post_28.html
http://oknation.nationtv.tv/blog/wika/2009/10/27/entry-1
http://krudee1234.blogspot.com/2013/12/blog-post.html
http://www.e-child-edu.com/youthcenter/forum/post_...


จัดทำโดย

นางสาวจิดาภา วาสินนท์ รหัสนักศึกษา 56131112024

ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

หมายเลขบันทึก: 619227เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท