บันทึกที่ 12 ลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์ (24 พฤศจิกายน 2559)


"พิธีถวายราชสดุดีสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า"

...ลูกเสือ เนตรนารีร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ที่ว่าการอำเภอแม่ริม...

วันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุก ๆ ปีถือว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของลูกเสือ ซึ่งเป็น “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” หรือวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ที่ได้เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกวาระหนึ่ง ทางโรงเรียนของเราจึงได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาด้วยการจัดพิธีวางพวงมาลา และถวายราชสดุดีบริเวณสนามหน้าโรงเรียนโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งในขณะที่ทำพิธีนั้นฉันไม่สามารถบันทึกรูปภาพได้ ถ้าได้ภาพจากทางโรงเรียนเมื่อไหร่จะขออัพเดทอีกครั้งนะคะ


นี่เป็นรูปภาพที่ถ่ายกับท่านผู้อำนวยการโรงเรียนและเพื่อนฝึกสอนหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีถวายราชสดุดี และหลังจากนั้นก็มีการพาลูกเสือและเนตรนารีของแต่ละสายชั้นร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ ณ สถานที่สำคัญต่าง ๆ ในอำเเภอแม่ริม โดยสายชั้น ป.6 ของเราได้ไปที่ว่าการอำเภออแม่ริม ชั้น ป.5 ได้ไปโรงพักอำเภอแม่ริม และ ป.4 ได้ไปสำนักงานสาธารสุขของอำเภอแม่ริมค่ะ ซึ่งต้องเดินตามถนนไปยังสถานที่นั้น ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางก็คือความปลอดภัยของลูกเสือและเนตรนารีทุกนาย และเป็นที่รู้กันดีว่าถนนสายนี้รถเยอะมากและจะขับกันเร็วมาก ครูจึงต้องดูแลกันเป็นพิเศษ เน้นย้ำให้นักเรียนเดินให้ชิดซ้ายมากที่สุด (เพราะฉันรู้สึกกลัวมาก รู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยเมื่อเดินข้างถนนหลังจากเหตุการณ์วันนั้น ก็คือ เนื่องจากฉันต้องเดินไป - กลับ โรงเรียนทุกเช้า - เย็น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในขณะที่ฉันเดินกลับหอพักกับเพื่อนเดินชิดซ้ายก็แล้ว และพื้นที่บนถนนก็กว้างพอ รถก็ไม่ค่อยติดมาก แต่อยู่ดี ๆ ก็มีรถรับ - ส่งนักเรียนมาเฉี่ยวหลังฉัน เหตุการณ์มันเกิดขึ้นเร็วมากจนไม่ทันได้ตั้งตัว โชคดีที่ฉันไม่ได้เป็นอะไร พี่คนที่นั่งข้างหน้ารถ ชะโงกหน้าออกมาดูและยื่นมือออกมาพับกระจกที่ปิดลง ไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ จากเจ้าของรถ ฉันเดินผ่านไป คนขับรถพูดตะโกนออกมาจากในรถว่า ขอโทษครับ เป็นอะไรไหมครับ ฉันก็ต้องบอกว่าไม่เป็อะไรค่ะ แล้วก็เดินผ่านไป ก็ได้แต่คิดว่าโชคดีแล้วที่ตัวเองไม่ได้เป็นอะไรมาก และอย่างน้อยเขาก็ขอโทษเราแล้ว และหลังจากเหตุการณ์วันนั้นฉันก็ระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้น เพราะอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อจริง ๆ ) และที่สำคัยฉันไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับนักเรียนของฉัน

เมื่อไปถึงที่ว่าการอำเภอก็ได้มีการชี้แนะและแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบในแต่ละจุด หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไปทำความสะอาด แต่ละหมู่จะได้รับถุงคำ 1 ใบ ช่วยกันเก็บขยะ ใบไม้ ต่าง ๆ ให้สะอาดเรียบร้อย นักเรียนส่วนใหญ่ก็ตั้งใจทำงานดี แต่ยังมีส่วนน้อยที่ยังกินแรงเพื่อนและวิ่งเล่นกัน

นี่คือรูปภาพการเตรียมพร้อมในการบำเพ็ยประโยชน์ค่ะ


การนัดหมายและมอบหมายภาระหน้าที่ของแต่ละหมู่

ลงมือทำความสะอาดรอบ ๆ บริเวณที่ว่าการอำเภอ


ประชุมสรุปผลการดำเนินงานและเดินทางกลับเมื่อนักเรียนทุกคนกลับถึงโรงเรียนอย่างปลอดภัยก็หายห่วงค่ะ หลังจากนั้นก็ทำการเรียนการสอนกันต่อค่ะ



หมายเลขบันทึก: 619186เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2016 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2016 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท