มั่นคง คืออะไร


นักการเมืองทั่วโลกมักนิยมอ้างคำขวัญกินใจเป็นเครื่องนำในการหาเสียง เช่น มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พูดเอาไว้ปั่นหัวคนแบบที่ฝรั่งเรียกว่า political rhetoric ที่คนทั่วไปฟังแล้วมันดูดี น่าเลือก ถามว่า ก่อนจะทำอะไรคุณรู้หรือไหมว่า ไอ้คำที่คุณพูดออกไปนั้นมันมีความหมายว่าอย่างไร เช่น คำว่า มั่นคง (ไม่ต้องเอามั่งคั่ง ยั่งยืนด้วยก็ได้) ถ้ายังไม่รู้จริงแล้วแค่นจะไปทำมันจะยิ่งพากันลงเหวมากขึ้น

,

มั่นคงในความหมายของนักการเมืองส่วนใหญ่ก็คือ การทหาร มีปืนมากๆ ทหารแกร่ง ฝึกหนัก ป้องกันประเทศได้ ..ซึ่งนั่นก็ใช่แต่มันเป็นเพียนง ๑ ปซ. ของความหมายเต็มเท่านั้นเอง

.

ในความเห็นของเราความมั่่่นคงที่แท้คือความมั่นคงของมนุษย์ต่างหาก ที่ต้องมีปัจจัย๔พอเพียง สังคมมีความยุติธรรม ไม่เหลื่อมล้ำกันมากนัก พ่อแม่ลูกอยู่ด้วยกันอย่างอบอุ่นในอีสานบ้านเฮา ไม่ต้องทิ้งถิ่นฐานไปหางานทำยังนิคมอุตสาหกรรมห่างไกล นีี่แหละคือ ๙๙ ปซ.ของที่เหลือ ที่ยากนักที่นักการเมืองผู้นิยมความ "มั่นคง" จะเข้าใจได้ อย่างถ่องแท้

---คนถางทาง(พย.๕๙)

คำสำคัญ (Tags): #มั่นคง คืออะไร
หมายเลขบันทึก: 619182เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2016 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 05:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท