๒๐๕. ....น้ำหมัก ผักและผลไม้..ใส่ใจสิ่งแวดล้อม


น้ำหมักผักและผลไม้ เหมาะสำหรับผักสวนครัว รั้วกินได้ ทุกชนิด ถือเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ที่ราคาประหยัดแต่มีประโยชน์มาก เก็บรักษาไว้ได้นาน ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

ตอนเช้า..ขับรถผ่านตลาดสด ผมจอดรถพร้อมหยิบถุงใบใหญ่ลงไปด้วย ตรงไปที่ร้านขายผัก แม่ค้าบอกว่าได้เตรียมเศษผักที่คัดทิ้งไว้ให้ผมเข่งหนึ่ง ผมหยิบผักใส่ถุงอย่างเพลิดเพลิน มีคนเดินผ่านไปผ่านมา ทักทายผมและถามผมว่าจะนำผักไปทำอะไร..ผมบอกว่าจะนำไปหมักเป็นปุ๋ย..เขายิ้มให้และบอกว่า..เข้าท่าดีนะ

เดินหาเปลือกสับปะรดในตลาด พอหาไม่พบก็เลยต้องซื้อทั้งลูกเลย ลูกละ ๒๐ บาท เพื่อจะนำไปหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ปนลงไปกับผัก จะได้เป็นน้ำผัก - ผลไม้ที่สมบูรณ์

ถึงโรงเรียน..ให้นักเรียนชั้น ป.๖ ช่วยกันฉีกผักออกเป็นชิ้นเล็กๆ ประกอบด้วยผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง และผักคะน้า ผักยังอยู่ในสภาพดี ไม่เน่าเปื่อย

ให้นักเรียนฉีกซองสารเร่งพิเศษ ชื่อ พด.๒ ซึ่งได้จากเจ้าหน้าที่พัฒนาที่ดิน เทลงไปในถังน้ำ ผมใช้จนหมดซอง เพราะถ้าเหลือทิ้งไว้ก็จะใช้ไม่ได้แล้ว บอกนักเรียนให้คนสารเร่งพด.๒ให้ละลาย ใช้เวลาราว ๕ นาที

จากนั้นก็ใส่น้ำประปาลงไปในถังผักที่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วตามด้วยเปลือกและเนื้อสับปะรดใส่ลงไปด้วย เพื่อให้น้ำหมักผักและผลไม้ที่จะได้มา ไม่มีกลิ่นเหม็น แล้วก็เทสารเร่ง พด.๒ ลงไป คนให้เข้ากัน

สุดท้าย นักเรียนเทกากน้ำตาลลงไปพอประมาณ แล้วคนให้เข้ากันอีกครั้ง ปิดฝาตั้งทิ้งไว้สัก ๑๐ วัน ก็จะได้ปุ๋ยน้ำชีวภาพอย่างที่ตั้งใจไว้

น้ำหมักผักและผลไม้ เหมาะสำหรับผักสวนครัว รั้วกินได้ ทุกชนิด ถือเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ที่ราคาประหยัดแต่มีประโยชน์มาก เก็บรักษาไว้ได้นาน ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

กระบวนการและขั้นตอนวิธีทำไม่ยากเลย..นักเรียนชั้น ป.๖ สามารถนำไปเขียนเป็นเรื่องราวได้ เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์การทำงาน กับครู ที่นักเรียนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นจนจบ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙











หมายเลขบันทึก: 618938เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับท่าน ผอ.

-ตามมาชื่นชมน้อง ๆครับ

-การได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงนี่เยี่ยมจริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท