วันที่ 12 สอบธรรมศึกษา (21/11/2559)


สวัสดีเช้าวันจันทร์ วันแรกของสัปดาห์ มาวันแรกก็ไม่ได้สอนแล้ว เพราะมีคำสั่งออกมาให้ไปดูแลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6-มัธยมศึกษาปีที่ 3 สอบนักธรรมศึกษา ที่วัดวิเวกวนราม อำเภอสันทราย ซึ่งก็ไม่ไกลจากโรงเรียนเท่าไหร่ ต้องมาโรงเรียนแต่เช้า เพราะนัดนักเรียนเข้าแถวตอน 7 โมงครึ่ง ตอนจัดแถวขึ้นรถไม่วุ่นวายเท่าไหร่หรอก เพราะมีคุณครูหลายๆคนมาช่วย เราก็เลยไม่ได้แหกปากเยอะเท่าไหร่ เราโลคดีที่ได้นั่งหน้ารถกับคนขับ นักศึกษาฝึกสอนคนอื่นๆ ได้นั่งหลังกับนักเรียนก็มี โหนรถเลยก็มี

พอมาถึงที่วัดก็พานักเรียนไปดูเลขที่ประจำตัวสอบก่อน และแบ่งนักเรียนออกตามห้องสอบ ตอนแรกที่รู้ว่ามีห้องสอบหลายห้อง ก็คิดว่าจะเป้นโรงเรียนวัดที่มีห้องเรียนตามโรงเรียนปกติ แต่ที่ไหนได้ ไม่ได้มีห้องแบบนั้นหรอก แค่ใช้กระดานคั่นห้องโถงใหญ่ๆ ออกเป็นห้องเล็กๆเท่านั้น ไม่ใช่มีแค่โรงเรียนเราที่เดียว มีโรงเรียนอื่น รวมทั้งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยด้วย เพราะมีทั้งสอบนักธรรมชั้นตรี โท และเอก ก็แยกไปสอบตามห้องของแต่ละชั้น


ตอนแรกก็มีการนัดหมายกันก่อน เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อน รู้สึกว่านักเรียนโรงเรียนเราจะพูดมากและเสียงดังที่สุดละ


ก่อนสอบ เราก็ช่วยแจกข้อสบให้นักเรียนก่อน นักเรียนทุกคนจะได้กระดาษเปล่าคนละ 3 แผ่น เฉพาะภาคเช้านี้เท่านั้น โหดกว่าปริญญาตรีอีก 55 สู้ๆนะลูก


พอแจกข้อสอบเสร็จ เราก็หมดหน้าที่ พากันยินดูนักเรียนสอบ ข้อสอบยากนะสำหรับเรา เพราะเป็นภาษาบาลีหมด แถมต้องเขียนกระทู้ธรรมอีก กระทู้ธรรมคืออะไร เราไม่รู้จัก :( ระหว่างที่รอก็ขอถ่ายรูปนักศึกษาฝึกสอนด้วยกันเพื่อเอาไปใส่แฟ้มก่อนนะ ใช้ครูพี่เลี้ยงถ่ายให้อีกต่างหาก หวังว่าคะแนนหนูจะไม่หายนะคะ อิอิ


ต่อจากนั้นพวกเราก้ไม่มีอะไร นั่งรอ นอนรอ ตั้งแต่ 9 โมงถึงบ่ายสามโมง เล่นเกมจนแบตโทรศัพท์หมด 555 ได้เบี้ยเลี้ยงคนละ 50 บาท ใช้ได้คุ้มมาก ไม่มีขาดและก็ไม่มีเกิน

เมื่อสอบเสร็จก็จะต้องพานักเรียนขึ้นรถกลับ แต่แตกต่างจากตอนเช้าคือ ไม่มีครูช่วยสักคน มีแต่นักศึกษาฝึกสอน 6 คน แหกปากแหกคอเต็มที่ค่ะ คันไหนเป็นคันไหนก็ยังจำกันไม่ได้ กว่าจะจัดขึ้นรถได้ เอาซะครูมันเหนื่อยเลยล่ะ

หมายเลขบันทึก: 618937เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท