มาลองอ่านดู


    ไฟล์ Watha_love.rar ในไฟล์อัลบั้มของข้าพเจ้า เป็นไฟล์ pdfของหนังสือที่ชื่อ  "วาทะดังตฤน ฉบับความรักหลากสี" เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความเกี่ยวกับความรักต่างๆ ที่เขียนโดย ดังตฤน ผู้ซึ้งเขียนหนังสือธรรมะไว้มากมาย เช่น เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน  มหาสติปัฏฐานสูตร ฯลฯ
    ข้าพเจ้าอยากจะให้เพื่อนๆ วัยรุ่นสนใจมาศึกษาธรรมมะกันบ้าง เพราะเห็นว่าทุกวันนี้เพื่อนๆ ใช้เวลาว่างกันอย่างเปล่าประโยชน์  เช่น ไปกินเหล้ากันในวันศุกร์  เล่นเกมกันวันละ 12 ชั่วโมง  หรืออาจจะทำอะไรก็แล้วแต่จนมานอนเอาตอน 6 โมงเช้าแล้วตื่นตอนบ่าย 3 โมงเย็น วัยรุ่นกับความรักเป็นของคู่กัน จึงได้ยกหนังสือเล่มนี้มาให้อ่านเพราะเห็นว่าเป็นของใกล้ตัว  อาจจะเป็นประตูให้เกิดความสนใจในธรรมมะได้บ้าง  หากจะเปลี่ยนเป็นเล่นเกมวันละ 11 ชั่วโมง แล้วมาศึกษาธรรมบ้างสักวันละ 1 ชั่วโมง ก็จะเป็นการดี เป็นการเริ่มต้นที่ดี หากอ่านแล้วมีจิตคิดเป็นกุศลอยากศึกษาธรรมมะดูบ้าง ก็สามารถหาอ่านหนังสือเล่มอื่นๆ ของดังตฤนได้ที่  http://www.dungtrin.com/(มีลิงค์ในเว็บอ้างอิงของข้าพเจ้า)เค้ามีให้อ่านฟรี  หรือใครอยากหาซื้อมาอ่านก็จะเป็นการดี  แนะนำให้อ่านเตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เพราะอ่านง่ายและใกล้ตัว  เป็นคำถาม-คำตอบที่ผู้สนใจส่งจดหมายมาถามท่านในนิตยสารบางกอก อ่านแล้วสนุกดี ได้แง่คิดหลากหลาย ชวนให้คิดว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ เหรอ  น่าพิสูจน์ให้เห็นจริง
    ถ้าผู้ที่ได้อ่านบล็อกนี้แล้วเห็นว่าดีมีประโยชน์ก็จะเป็นการดีถ้าจะบอกต่อให้เพื่อนหรือคนไกล้ตัวได้อ่านบ้าง  จะเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เพราะดังคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าการทำบุญ โดยการทำทานนั้นทำได้หลากหลายไม่จำกัดเฉพาะการให้ทรัพย์หรือสิ่งของ  การใช้กำลังช่วยกิจการงาน ก็เป็นทานอย่างหนึ่ง  การให้ปัญญาก็เป็นทานอย่างหนึ่ง  แต่การให้ที่ประเสริฐที่สุดนั้นคือการให้ "ธรรมทาน" ขึ้นชื่อได้ว่าชนะการให้ทั้งปวง  แต่การให้ธรรมเป็นทานทั้งหลายก็ไม่สู้เท่าเราน้อมนำเอาธรรมนั้นมายึดถือปฏิบัติเพื่อยังผลประโยชน์สุขต่อตนเองและส่วนรวม
    ขออนุโมทนาบุญด้วยหากท่านได้บอกต่อ หรือ มีจิตที่คิดจะศึกษาธรรมะก็จะยิ่งเป็นการดี

คำสำคัญ (Tags): #พระพุทธศาสนา
หมายเลขบันทึก: 61891เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจค่ะที่คุณสนใจธรรมะ  สนใจพระพุทธศาสนา และดีใจที่คุณเขียนว่า "การให้ธรรมเป็นทานทั้งหลายก็ไม่สู้เท่าเราน้อมนำเอาธรรมนั้นมายึดถือปฏิบัติเพื่อยังผลประโยชน์สุขต่อตนเองและส่วนรวม" แม้เราอาจไม่สามารถปฏิบัติธรรมตลอดเวลา แต่การตั้งจิตเพื่อจะทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวมก็ถือว่าจะเป็นการทำชีวิตของตนให้มีคุณค่า 

ถ้าหากคุณสนใจลิงค์เพิ่มเติมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา  ก็อาจจะไปดูลิงค์่ที่ http://del.icio.us/krunapon/buddhism

และ

http://gotoknow.org/blog/tomkanda

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท