พี่ติ๋งเล่าให้ฟังเมื่อ 18 พ.ย.2559


เย็นวันที่ 18 พ.ย.2559 ระหว่างเวลา 16-17 น.เดินออกกำลังถนนในสนามบินนครน่าน ปกติเดินออกกำลังเป็นนิสัยเพราะต้องการฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรง เริ่มออกกำลังกายมา 2 ปีเศษแล้ว ปรับรูปแบบวิธีการ สถานที่ออกกำลัง เพื่อที่จะได้ผ่อนคลาย ไม่เบื่อ และได้เจอผู้คน สนทนากันไปได้ความรู้ไปในตัว วันนี้ได้ความรู้จากการเล่าเรื่องของพี่ตึ๋ง

พี่ตึ๋งเล่าว่า เริ่มรับราชการ 12 พ.ค.2512 เราเลยบอกว่า เราเข้ามาน่านเมื่อ 12 เม.ย.2512 โดยคุณพ่อย้ายจาก จ.กาฬสินธุ์ มาอยู่น่านแล้วก่อนหน้า ครอบครัวย้ายติดตามมา สนทนากันไปเพื่อให้เพลิดเพลินระหว่างการเดิน ร่วม ๆ ชั่ว่โมง ประมวลเรื่องราวเท่าที่พี่เล่าให้ฟังว่า รับราชการ รพช.ทางหน่วยสั่งให้มาสำรวจก่อสร้างสนามบินน่าน สมัยนั้น พล.ต.ต.ศรีศักดิ์ ธรรมรักษ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

เรื่องเล่ายืดยาวเกี่ยวข้องกับผู้คน จะทยอย ๆ เล่าต่ออีก เพราะนอกจากก่อสร้างสนามบินน่านแล้ว ในห้วงที่ พ.ท.อุดม เพชรศิริ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ระหว่างที่พี่ตึ๋งเล่นสนุกเกอร์ ถูกเรียกตัวเข้าพบในที่ประชุมพิเศษเร่ง่ด้วย มอบภารกิจให้พี่ตึ๋งไปสำรวจในพื้นที่เสี่ยงภัยสูงสุด ว่า มีคน บ้าน เป็ด ไก่ สัตว์เลี้ยงเท่าไหร่ เพื่อก่อตั้งกิ่ง อ.บ่อเกลือ ให้เงินก้อนไปจำนวน 3 หมื่น ภารกิจ 40 วัน ให้ทำเอกสารระบุผู้รับผลประโยชน์ หากพี่ตึ๋งต้องเสียชีวิตให้เรียบร้อย ให้เวลาพัก 1 วัน จากนั้น จะมีทหารมารับเอา ฮ.ไปส่งฐานปฎิบัติการพื้นที่ พี่ตึ๋๋ง เป็นคนนิสัยดี โชคดีมีเพื่อนซึ่งพ่อเป็นผู้ใหญ่บ้านระแวกนั้น ขอไปช่วยสำรวจ ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 618809เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2016 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2016 07:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รอดปลอดภัยมาอย่างดีนะคะ

เป็นเบื้องลึก เบื่องหลัง ก่อตั้งกิ่่ง ต่อมาเป็นอำเภอ อันที่จริง การสร้างบ้านแปงเมืองนั้น มีผู้คนเกี่ยวข้องมากมาย ที่เล่ามาเป็นเกร็ดบางส่วน วีรบุรุษนิรนามมีจำนวนไม่น้อยครับ


แล้วยังไงต่อครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท