บันทึกที่ 6 แต่งคำจากเรื่อง (8 พฤศจิกายน 2559)


ในวันที่ครูพี่เลี้ยงไม่อยู่
ฉันจึงได้ทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น 1 วัน
และเมื่อถึงเวลาเรียนรายวิชา ภาษาไทย
ด้วยความคาดหมายของฉัน
ที่อยากจะเห็นจินตนาการของเด็กว่าเป็นอย่างไร
ฉันจึงกำหนดคำให้นักเรียนเอาไปแต่งเรื่อง 3 คำ
ได้แก่ คำว่า เบื่อ เกลือ และดวงอาทิตย์
ให้นำไปแต่งเป็นเรื่องราว พร้อมวาดภาพระบายสีตามใจชอบ

เมื่อเวลาผ่านไป นักเรียนที่เสร็จก่อนก็รีบวิ่งเอามาให้ฉันดู
เมื่ออ่านเรื่องราวที่เด็ก ๆ ได้เขียนมาส่ง
เด็กบางคนยังไม่เข้าใจว่าเอามาแต่งเรื่องอย่างไร
จึงแต่งประโยคมาให้ฉันดู

บางคนก็คิดไม่ออกว่าจะแต่งเรื่องอะไร
จึงแวะเวียนมาถาม ก็มี และเด็ก ๆ หลายคน
ที่ก้มหน้าก้มตาอยู่สักพัก ก็นำมาถามฉันก่อนว่า
"ผมเขียนถูกแล้ว ใช่ไหมครับ"
พอตรวจคำผิดเสร็จ เด็ก ๆ ก็ตั้งใจตกแต่งภาพ
ที่บรรจงวาดอย่างมุ่งหมายที่จะได้ตราปั้ม 4 ดาว

จากการให้เด็กทำกิจกรรมนี้
ฉันได้รู้จุดที่ต้องแก้ไข และจุดที่พัฒนาได้
ของเด็กแต่ละคน ถึงเป็นชิ้นงานแรกที่ได้ให้เด็กลองทำ
ผลการวิเคราะห์อาจจะไม่ละเอียดละออนัก
ก็ถือว่าเป็น "มือใหม่หัดสอน"
แต่จะพัฒนาตนเองไปพร้อมกับพัฒนาตนเองแน่นอนค่ะ


หมายเลขบันทึก: 618727เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท