แบบบันทึกรายวิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ 102321


1. สิ่งที่ได้รับจากรายวิชานี้

หลังจากที่ได้เรียนรายวิชานี้ไปแล้ว ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการสอน รูปแบบการสอนต่างๆ เทคนิคการสอน วิธีการเขียนแผนการเรียนรู้ และได้รู้จักหลักในการออกแบบห้องเรียนที่ดี เพื่อที่จะให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งความรู้ที่ได้รับเหล่านี้ก็สามารถนำเอาไปใช้ในการสอนได้จริงในอนาคต และนอกจากนี้ การเรียนในรายวิชานี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนในห้องด้วย เพราะในการเรียนแต่ละครั้งได้มีการเข้ากลุ่ม ร่วมกันอภิปราย และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ทำให้ทุกคนต่างก็มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันไปในทางที่ดี

2. สิ่งที่ได้รับจากรายวิชานี้

- ด้านการเรียนการสอน

การเรียนในรายวิชานี้นอกจากจากจะได้ความรู้แล้วยังทำให้ได้ทักษะต่อการนำเอาไปสอนจริงๆ เป็นการฝึกฝนเพื่อเตรียมตัวก่อนการสอนจริง ทำให้รู้สึกประหม่าน้อยลง และกล้าที่จะสอนมากขึ้น

- ด้านผู้สอน

รู้สึกประทับใจอาจารย์ตั้งแต่ในครั้งแรกที่เจอกัน ชอบรอยยิ้ม ชอบน้ำเสียงที่อาจารย์ใช้พูดกับนักศึกษา มันดูน่าฟังและอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้น อีกทั้งเวลาสอนอาจารย์ก็จะชอบหากิจกรรมและรูปแบบการสอนแบบต่างๆ มาใช้กับนักศึกษาในห้อง และก็สอดแทรกความรู้ต่างๆ ไปในกิจกรรม ทำให้เวลาเรียนนักศึกษาสนุกสนาน ไม่ง่วง กล้าที่จะถามและก็ที่จะพูด

3. สิ่งที่นักศึกษาต้องปรับปรุงหรือพัฒนา

สิ่งที่ต้องปรับปรุง คือ เรื่องของการสื่อสาร การพูดจาให้ชัดถ้อยชัดคำมากขึ้น เพื่อจะช่วยให้เวลาสอนจริงๆ ผู้เรียนจะได้เข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อสารมากขึ้น

สิ่งที่ต้องพัฒนา คือ เรื่องของความรู้ในสาขาวิชาที่เรียน และเทคโนโลยีต่างๆ การที่เราจะไปเป็นครู จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องนี้

4. ข้อเสนอแนะในรายวิชา/ผู้สอน

วิชาการออกแบบการเรียนรู้เป็นวิชาที่ค่อนข้างเยอะ และยากพอสมควร ถ้ามีเอกสารที่เป็นหนังสือ ก็อาจจะทำให้เข้าในในเนื้อหายวิชานี้มากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 618715เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท