วันที่ 12 งานวันลอยกระทง (15 พ.ย. 59)


เช้าวันนี้เป็นครูเวรประจำวัน ยืนหน้าประตูรับนักเรียน นักเรียนบางคนก็ใส่ชุดพื้นเมืองสวยงามมา

ทำผม บางคนแต่งหน้ามาด้วย จัดเต็ม มือไม้ของแต่ละคนก็ถือถุงหิ้วซึ่งในถุงก็มีใบตอง ดอกไม้

ธูป เทียน เพื่อที่จะนำมาทำกระทงวันนี้


ครูเวรสองคนนี่มาโรงเรียนแต่เช้าเลย



ถ่ายกับเด็กน้อยหน้าโรงเรียน


เช้านี้ก็จัดการเรียนการสอนตามปกติ ฉีนเองก็สอนคณิต ป.2/2 คาบ 2 เด็กห้องนี่แปลกเป็นเด็กที่ซนมาก

ซนแบบไม่เคยเห็น ครูคนไหนสอนก็ดื้อสนไม่ฟัง เด็กจะกลัวและตั้งใจเฉพาะครูตู่(ครูประจำชั้นสอน)

เป็นห้องที่แตกต่างจากห้อง ป.2/1 มาก ต่างกันราวฟ้ากับเหว เกี่ยวกับอะไร ร้องเพลงก็แล้ว เล่นเกมก็ดัง

แต่ก็ทำใจแล้ว เราก็พยายามสอนแล้ว แต่เด็กไม่ฟัง เล่นกัน พูดคุยกัน ดุก็ไม่ยอมเงียบ ไม่กลัวเราอีก


วันนี้สอนเรื่องเวลา เลยต้องนำนาฬิกามาให้เด็กดู



ดีใจจัง วันนี้ทรีโอ้ตั้งใจเรียน



บีมเป็นเด็กที่เก่ง และตั้งใจเรียนคนหนึ่งในห้อง



นาฬิการูปหัวใจก็มีนะ



วันนี้วันหนึ่งที่สองคนนี้ทำงาน 555



ปูนเด็กคนขวา แสบมากบอกเลย ไม่เคยหยุดพูดแม้แต่วินาทีเดียว



เด็กคนนี้เก่ง ระบายสีสวยด้วย


พอทานข้าวเสร็จ นักศึกษาก็เริ่มแต่งตัว เพื่อที่จะแสดงในตอนบ่าย ใส่ชุด ซึ่งตลกผ้าซิ่นมาก

ยืมของโรงเรียนมา ไม่ได้ดูด้วย พอจะเอามาใส่ ใส่ไม่รอบตัวจ้า นี่มันไซต์เด็กนี่ เราโตขนาดนี้ใส่ไม่ได้หรอก

หัวเราะกันใหญ่ ก็ใส่แบบนั้นแหละ แบบเอาฮาด้วย เกล้าผม ใส่เครื่องประดับนิดหน่อย บางคนก็แต่หน้า

พอถึงเวลาก็เริ่มแสดง เด็กตื่นเต้นกันใหญ่ ครั้งนี้พวกเรานักศึกษาได้แสดงละครเรื่องนางนพมาศ ให้เด็กรู้จักที่มา

ความสำคัญของเทศกาลลอยกระทง และให้เกิดความเข้าใจว่าทำไมงานลอยกระทงถึงต้องมีการจุดประทีป

ทุกคนตั้งใจแสดงมาก ในแต่ละฉากเด็กก็หัวเราะกันใหญ่ คนที่แสดงดีสุดเห็นทีเป็นปิ๋ม ที่แสดงเป็นสนมคนที่ 5

เพื่อนปิ๋มแสดงเก่งมาก เรียกเสียงหัวเราได้เป็นอย่างดี ฉันแสดงเป็นสนมคนที่ 1 มีสนม 5 คน นางนพมาศ 1 คน

องครักค์ 2 คน และพระร่วง 1 คน การแสดงได้ทำการอัดเสียงไว้แล้ว เราก็แสดงตามบท ก็สนุกดีนะ

แสดงไปยิ่มไป อายไป ตลกตัวเอง แต่เด็กและครูก็ดูชื่นชอบการแสดงนี่ เห็นทุกคนได้ยิ้ม

ได้หัวเราะก็มีความสุขละ



เด็กนักเรียนและครูร่วมกันจุดประทีป


การแสดงได้เริ่มขึ้นแล้ว มีความตื่นเต้น



ฉันเป็นนางสนมคนที่ 1 (คนขวามือ555)

หลังจากเสร็จพิธีและการแสงด เด็กก็ขึ้นห้องไปทำกระทง โดยจะต้องทำทุกคน เด็กตื่นเต้นและทำไม่เป็นกันเท่าไหร่

เราจึงต้องได้สอน สอนไปหัวเราะไป สอนเด็กพับกลีบกระทง สอนยังไงก็ไม่ได้บางคน เด็กควักใบตองให้เป็นกลีบไม่เป็น

บางคนไม่เป้นกลับหรอก แบนติดตัวต้นกล้วยเลย 555 บางคนก็ไม่ได้เอาหมุดมา บางคนก็ไม่มีดอกไม้

แต่เด็กมีน้ำใจ แบ่งปันกัน ทำเสร็จก็คัดเอากระทงที่สวย สร้างสรรค์ ห้องละ5 คนแล้วไปคัดเลือกที่ 1 2 3 ต่อ

ในแต่ละชั้น


พลูและมิ้งจับคู่นั่งทำกระทงด้วยกัน



โฟรโมสต์มีความเป็นกุลสตรี



กลุ่มนี้ตัดใบตองครูกุ้งยังต้องตัดให้ 555



หนูชอบกลีบดอกแบบนี้คะครูกุ้ง


น้ำขิงทำไมน่ารักแบบนี้


ใบเตยบอกว่า "หนูอยากชนะกระทงค่ะครูกุ้ง"


ยูฟ่าลูก นี่กะจะปลูกต้นดอกเลยใช่ไหมครับ


ชอบโชกุนแลดูมีความตั้งใจ


ฮึ้บ ! ทำไมหมุดปักไม่เข้า เจ็บมือละนะ


ทำเสร็จก็นำมาวางเรียง เลือกกระทงที่สวย สร้างสรรค์ และประณีต


นี่ก็เช่นกัน ซิกเซนต์คงอยากปลูกดอกไม้ น่ารักจังเลย




กระทงฝีมือเด็ก ป.2/1


หมายเลขบันทึก: 618714เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท