การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21



การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

มีวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใด ?

การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จะใช้หลักสูตรการยึดโครงสร้างเป็นฐาน project -based curriculum คือหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนในด้านปัญหาแห่งความจริง เป็นประเด็นเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์ และเกี่ยวโยงถึงอนาคตในด้านของวัฒนธรรม สังคม การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดเพียงในห้องเรียน เล็กครูเองเปลี่ยนจากผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นผู้ช่วยเหลือให้ผู้เรียนสามารถแลกเปลี่ยนสารสนเทศเป็นความรู้ และสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้จริง โดยกระบวนการเรียนรู้เน้นคุณลักษณะเชิงวิพากษ์ เชิงสหวิทยาการ ยึดโครงงานเป็นฐาน และขับเคลื่อนด้วยการวิจัย เชื่อมโยงทุกอย่างเข้ากับตัวของผู้เรียน เน้นมัลติมีเดียและนวัตกรรมการศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี มีการประเมินผลเชิงประจักษ์หรือการประเมินผลตามสภาพความเป็นจริง

มีวิธีการวัดผลและประเมินผลอย่างไร ?

การวัดผลและประเมินผลแห่งศตวรรษที่ 21 หรือ contructivist assessment หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า "การวัดผลเชิงประจักษ์ " หรือ "authentic assessment " นั่นเอง โดยอาศัยทฤษฎีตามการเรียนรู้ constructivism theory ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ student contered learning . ด้วยมุมมองที่ว่า ผู้เรียนเรียนผ่านประสบการณ์สิ่งใดสิ่งหนึ่งมาแล้ว ย่อมมีความรู้ความสามารถแท้จริงในเรื่องนั้นๆ โดยการ learning by doing มาแล้วย่อมสามารถสร้างคุณสมบัติให้พวกเขามีบุคลิกลักษณะที่คิดเป็น ทำเป็น และสามารถแก้ปัญหาได้นั่นเอง

ตัวอย่างวิธีการประเมินผล

การอภิปรายปากเปล่า--- ครูยกหัวข้อที่น่าสนใจมาตั้งเป็นหัวข้อในการอภิปรายประเมินจากคุณภาพและคุณสมบัติของผู้เรียน

แผนภูมิภาพ ---KWL(H) สามารถนำมาใช้ได้ตลอดการศึกษาเป็นการประเมินความคืบหน้าของการศึกษา--- การทำโครงงาน ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการร่วมกันทำงานของสมาชิกในกลุ่ม

หมายเลขบันทึก: 618702เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท