วันที่ 7 ไปคุมหรือไปทำเอง (11/11/2559)


สวัสดีเช้าวันศุกร์สุดสัปดาห์ หลังจากที่เหนื่อยมาหลายวัน พรุ่งนี้ก็จะได้หยุดแล้ว เย้!!

เช้านี้ฝนตกหนัก แต่พอถึงเวลาไปโรงเรียนฝนก็เริ่มหยุดละ แต่อากาศมืดครึ้ม ฟ้ามือไปหมด เหมือนตอนกลางคืนเลย แอบน่ากลัว เด็กๆก็แยกย้ายกันทำเวร แต่ดีนะที่ฝนยังไม่ตก ก็เลยมาเข้าแถวที่หน้าเสาธงได้


วันนี้มีสอน 2 คาบ คือ คาบแรก กับคาบสุดท้าย จัดตารางสอนได้ดีจังเลยเนาะ 55 คาบแรกวันนี้เป็นวิชาสังคม ก้เดินขึ้นมาชั้นสองเพื่อจะมาสอน ป.6/2 แต่ครูประจำชั้น นัดประชุมเกี่ยวกับการเข้าค่ายลูกเสือที่จะถึงในวันอังคารหน้านี้ เราก็เลยนั่งรอ ตอนแรกคิดว่าคงแปปเดียว ที่ไหนได้ หมดชั่วโมงเลยค่า กว่าครูประชี้แจง เด็กแบ่งกลุ่ม คิดชื่อกลุ่ม เพลงกลุ่มอีก คาบแรกยังไม่พอด้วยซ้ำไป ระหว่างรอเราก็มาจัดบอร์ดรอเลยละกัน จะได้ไม่เสียเวลา สุดท้ายหมดคาบแรก เราไม่ได้สอน แต่ได้บอร์ดมาแทน 55


พอหมดคาบแรก เราก็ว่างยาว มีครูท่าหนึ่ง สอนวิชาการงานอาชีพ ชวนไปดูเด็กทำกระทงที่วัดบ้านเจดีย์แม่ครัว บอกเราอยากไปไหม นี่ก็ไม่คิดหน้าคิดหลัง ตอบตกลงไปทันที ไม่ถึง 5 นาทีก็มาถึงวัด ทางเทศบาลเขามีการจัดอบรมการทำกระทงและการทำโคมให้กับผู้สูงอายุ และได้ขอนักเรียนมาร่วมกิจกรรมด้วย วิทยากรสอนทำกระทงก็คือพระสงฆ์จากวัดนี่แหล่ะ ก็สอนแบบง่ายๆ เพราะส่วนมากคนที่เรียนก็มีแต่อายุ 60 ปีขึ้นไปทั้งนั้น กับเด็กชั้น ป.5 ไปถึงเด็กกลังเริ่มทำ เราก็ไปนั่งทำด้วย สอนไปด้วย งานนี้คืองานถนัด ชอบๆ บรรยากาศก็สนุกสนาน ม่แต่คนเรียกหาพระ 555




ส่วนเราก็นั่งทำไปด้วย สอนเด็กทำไปด้วย และก็ได้กระทงมาหนึ่งอัน ทำได้เร็วกว่าวิทยากรอีก 555 สรุปเรามาคุมเด็ก หรือเรามาทำเองกันแน่



เมื่อเด็กทำกระทงเสร็จบ้าง ไม่เสร็จบ้าง ก็ต้องรีบไปทำโคมต่อ เพราะเรามาแต่ครึ่งวันเอง บรรยากาศตอนทำโมดูโล่งๆตา เพราะมีแต่นักเรียน ส่วนผู้สูงอายุจะได้ทำตอนบ่าย


งานชิ้นนี้เราสอนไม่ได้ เพราะเราก็มาเรียนรู้ครั้งแรกเหมือนกัน ตอนแรกว่าจะไม่ทำละ แต่ครูบอกเอาไปนั่งทำหนึ่งอันกับเด็กเลย สุดท้ายก็ได้มาอีก 1 ชิ้น


เด็กยังทำไม่เสร็จ เราต้องรีบกลับมาก่อน เพราะเดี๋ยวบ่ายโมงครึ่งมีสอนต่อ เด็กยังทำต่อ ข้าวเที่ยวก็ยังไม่ได้ทาน แต่ก็ไม่มีใครบ่น สงสัยกำลังสนุกอยู่ เราก็เลยขอตัวกลับมาก่อน

วันนี้ถือว่าได้ไปทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียน ร่วมกับวัด ร่วมกับผู้สูงอายุ ขอบคุณครูที่ชวนหนูมา ถ้ามัวลังเลว่าจะมาหรือไม่มา คงจะไม่ได้มาเรียนรู้แบบนี้ หวังว่าจะนำทักษะในวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้ ;)

หมายเลขบันทึก: 618435เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท