ความแตกต่างมีอยู่จริง ( 7 พ.ย. 59 )


สวัสดีวันจันทร์ที่ 7 เดือนพฤศจิกายน 2559

สัปดาห์ที่สองของชีวิตฝึกสอนเทอมสอง หวังว่าสัปดาห์นี้น่าจะปรับตัวขึ้นได้มากกว่าเดิมทุกอย่างน่าจะลงตัวขึ้น ขอให้เป็นอย่างนั้น วันนี้ถือเป็นวันแรกของการของการเริ่มต้นสอนอย่างจริงจังหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ทำความรู้จักกันบ้างห้องยังไม่ได้พบกับนักเรียนก็มี วันนี้ประเดิมคาบเรียนแรกด้วยรายวิชาศิลปะห้อง ป.3/5 ห้องนี้ยังไม่ได้เจอกันเลยคาบนี้ทั้งทำความรู้จักทั้งเริ่มเรียนเลยแล้วกัน ถือว่าเป็นการเริ่มต้นสอนที่ค่อนข้างประทับใจเด็กนักเรียนห้องนี้ค่อนข้างที่จะน่ารักและเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างดี เป็นการสอนศิลปะคาบแรกที่ประทับใจในการเรียนของเด็กห้องนี้มาก การได้สอนในรายวิชาที่ชอบและเด็กนักเรียนให้ความร่วมมือให้ความสนใจในการเรียนมันเป็นอะไรที่ครูผู้สอนรู้สึกชื่นใจมาก ทำให้มีกำลังใจที่จะสอนในครั้งต่อไปและทำให้รู้สึกว่าต้องสอนเด็กให้ดีด้วยถ้าเด็กตั้งใจเรียนแบบนี้ เป็นการสอนที่ไม่ต้องดุ ไม่ต้องใช่ไม่โหดทั้งที่ไม่อยากโหด ไม่ต้องใช้พลังเสียงที่ดัง ๆ เพื่อสู้กับนักเรียน เป็นการสอนแบบครูใจดีแบบนี้ละที่ต้องการให้เกิด หวังว่าในคาบเรียนต่อไปเด็ก ๆ จะน่ารักแบบนี้นะคะ ขอบคุณนะนักเรียน

ในภาคบ่ายเป็นการประเดิมสอนครั้งแรกในรายวิชาประวัติศาสตร์ห้อง ป.5/1 ห้องนี้ยังไม่ได้ทำความรู้จักกันเลย คาบนี้ทั้งทำความรู้จักทั้งเริ่มเรียนไปด้วย และแล้วความแตกต่างแตกต่างอย่างสุดขั้วของเด็กนักเรียน ป.3/5 กับ ป.5/1 ก็มีอยู่จริง การสอนห้อง ป.5/1 ต้องใช้พลังเสียงและพลังงานที่ค่อนข้างสูงในการต่อสู้กับเด็กนักเรียน กิจกรรมการเรียนการสอนก็ต้องเป็นที่สนใจของเด็ก และต้องมีเทคนิคในการจูงใจเด็กให้เด็กสนใจที่จะเรียนและฟังในสิ่งที่ครูกำลังสอนกำลังอธิบาย ถึงเด็กจะค่อนข้างวุ่นวายเท่าใดก็ต้องควบคุมเด็กให้อยู่ให้ได้ ห้องนี้บทบาทของครูใจดีแทบจะไม่ค่อยได้ใช้ต้องใช้บทบาทของครูบทโหด เพื่อที่จะควบคุมเด็กให้อยู่ในกิจกรรมการเรียนการสอนได้

การสอนทั้งสองห้องในวันนี้ทำให้รู้ว่าความแตกต่างอย่างสุดขั้วมีอยู่จริง เป็นธรรมดาที่ต้องมี ที่ต้องพบเจอ ไม่มีสิ่งไหนดีไปหมดทุกอย่าง ไม่มีสิ่งไหนเสียไปหมดทุกอย่าง มีดีบ้างไม่ดีบ้าง คละเคล้ากันไป อยู่ที่ตัวเราแล้วว่าจะมีวิธีการในการรับมือกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไร....



หมายเลขบันทึก: 618186เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท