วันที่ 6 เด็กป่วนห้อง ( 4 พ.ย. 59)



เช้าวันนี้คณะครูมีการประชุม เรื่องการจัดงานลอยกระทง และการเตรียมงานเด็กในการแข่งขันชิงรางวัลพระราชทาน

จากพระเทพฯ ระหว่างรอครูฟ้ามาสอน เด็กแต่ละคนก็จับกลุ่มกันเล่น ชายเล่นกับชาย หญิงเล่นกับหญิง บางคนอ่านหนังสือ

บางคนเล่นตุ๊กตา เห็นแล้วน่ารัก แต่กว่าครูจะมาก็เลยชั่วโมงมาเป็น 40 นาที ฉันเองก็กลัวจะเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

เลยสอนภาษาไทยแทน เรื่องสระ เ-ะ และ สระ แ-ะ ให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่มีสระทั้งสอง มาคนละ 1 คำ และให้เขียน

ยกตัวอย่างมาอย่างละ 5 คำ เขียนลงไปในสมุด เพื่อเป็นการทบทวนในระหว่างที่ครูประชุมกัน

พายุให้ครูกุ้งอ่านหนังสือให้ฟัง พายุอ่านไม่ค่อยเป็นดูแต่ภาพประกอบเอา


น่้ำขิง และ นิกกี้ เล่นตบการ์ด


เด็กผู้ชายก็เล่นการ์ดกัน กิจกรรมฮิตของเด็กเลย


3 คนนี้ เล่นอะไรไม่รู้ เหฌนหมุนดินดอไปมาตามกระดาษ


จอมยุทธอ่านคำถามเพื่อมาถามครู

หมาอะไรกินใบไม้ครับครู? หมาแพนดี้ ก็หมีแพนด้าไงครู


คาบที่ 2 ครูฟ้าก็ขึ้นมาละฝากว่าดูเด็กให้หน่อย สอนแทนครูวิชาคณิตคาบที่ 3 นะ สักพักครูตู่ก็เดินมาบอกกุ้ง

ครูตู่จะไปประชุมสอนแทนครูคาบนี้หน่อย เราเองก็เดินไปสอน ป.2/2 เข้าไปห้องเด็กวิ่งไปมา บางคนไปเล่นข้างนอก

เสียงดังมาก ขนาดมีครูนักศึกษษผึกสอนคุมห้องอยู่ก็ยังเล่นกันเสียงดัง พอฉันเข้าไปเด็กก็ยังไม่หยุกเล่น

เลยบอกว่าครูมาสอนแทนครูตู่ค่ะ ก็ยังไม่หยุด เลยได้ดุไปว่าให้เงียบ แล้วก็จะมีอยู่ 4-5 คนที่ไม่เงียบ บางคนยังลุกฃ

ไม่ยอมนั่งที่ เลยใช้เพลงมาร้องและให่เด็กทำท่าทาง เด็กก็ทำตาม พอจบเพลงเอาอีกแล้วเสียงดังเล่นกัน

พอเราจะสอนก็มีทั้งคนฟังและไม่ฟัง เด็กยืนไม่นั่งที่ 3-4 คน ทรีโอ้เป็นเด็กสามาธิสั้นอยู่นิ่งไม่ได้เต้นอยู่กลางห้อง

เจ้าปูนก็พูด แล้วทะเลาะกับเจ้าทรีโอ้ วิ่งเอาหนังสือไปขว้างใส่กัน ฉันก็ดุก็ยิ่งเสียงดัง แฟนต้าไม่ยอมเรียน

ชอบวิ่งออกไปข้างนอก แล้วตอบออะไรที่ไร้สาระ บีมเด็กที่ขี้ร้องไห้ก็ร้องไห้ เพื่อแหย่นิดหน่อยก็ร้อง ร้องทุกวัน

ป๋านอทกับโอเกะก็เล่นอะไรกันไม่รู้ ฟลุ๊กก็ไม่ยอมตอบไม่ยอมเขียน คือไม่สามารถคุมชั้นเรียนได้จริง ทำไมขนาดนี้

ครูนักศึกษาที่อยู่มาแล้ว 1 เทอมก็ยังคุมไม่ได้ แล้วฉันจะทำเช่นไรต่อไป มันยุ่งเหยิงไม่หมด เราใช้การยิงคำถาม

พอเราถามอีกคน คนอื่นก็พูด เลยทำให้ห้องเสียงดัง เมื่อเด็กไม่ฟังมันทำให้การสอนไม่มีประสิทธิภาพ

สอนหมดชั่วโมงเด็กบางคนทำ บางคนไม่ทำ ดุก็แล้ว ไม่กลัวอะไรเลย ไม่สนโลก

เด็กห้อง 1 มาเรียกให้ไปสอนแล้ว เด็กห้องนี้ก็ทำงานยังไม่ถึงไหน ห้อง1 ก็ต้องไปสอน เลยฝากเพื่อนนักศึกษาอีกคน

ดูห้อง 2/2 ให้หน่อย ฉันเลยมาสอน 2/1 ค่อนข้างต่างกันนะ ห้องนี่ก็เล่นก็คุยกันอยู่ แต่พอเราสอนเราถามเด็กมี

ส่วนร่วมมากกว่า แต่ก็มีเด็กที่ทำงานช้ามาก แต่เราต้องกำหนดให้เด็กส่งในชั่วโมงให้ได้ งั้นถ้าไม่เสร็จเด็กจะไม่ทำต่อ

และงานจะค้าง เลยต้องทำให้เด็กส่งในชั่วโมงให้ได้ สุดท้ายคนที่ช้าเหลือ 2 คน เลยเวลากินข้าวมา 5 นาที

แต่ขอไม่ปล่อยนะ เนื่องจากเด็กจะต้องมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ใช่ว่าให้ทำเยอะ แต่คือระหว่างที่เพือ่นทำ

พวกเธอกลับคุยกัน ไม่ทำ เลยต้องปล่อยช้า ทำให้เสร็จแล้วค่อยไปทานข้าวนะ

จอมยุทธและยู ทำงานช้าตลอด ตั้งใจหน่อยนะ


ขณะที่กำลังทานข้าวอยู่ แล้วยอดชายก็เดินเข้ามา ครูครับปากผมแตกเลือดออก โอ้โห! คือปากเป็นคาบเลือด

ราวกับกินช็อกโกแลตมา ยอดชายบอกผมเจ็บ ฉันเลยบอกว่าต้องทาวาสลีน เด็กถามครูมีไหม ฉันบอกว่าครูไม่ได้เอามา

ด้วยจ๊ะหนู ยอดชายก็ร้องไห้ละถามว่ามีอะไรที่ใส่แล้วหายบ้างครับครู ใจเย็นลูก ไม่ต้องร้อง ยอดชายคงตกใจกับปาก

ของตนเอง ร้องไห้ใหญ่ แล้วก็มีเพื่อนผู้หญิง 3 คนเดินเข้ามาถามว่าเป็นอะไร เด็กสามคนบอกอย่าร้องเลย

เราก็เคยเป็น ฉันและเด็กผู้หญิงอีก 3 คน ก็ช่วยกันปลอบ เด็กหญิงบอกเราก็เคยเป็นมันหาย เราไปบ้วนปากมันก็หาย

เด็กอีกคนก็บอกว่าเราก็เคยเป็น เราบ้วนปากก็หาย อย่าร้องเลย เราเองได้ยินเด็กปลอบกัน มันน่ารักแหะ แต่ยอดชายก็ยังร้องไห้

ไม่หยุด เด็กน้อย 3 คนก็บอกเดี๋ยวเรากินไอติมเสร็จ เราจะพาไปหาครูน้องนะ ไปทายาที่ครูน้อง มีความเป้นห่วงเพื่อน

เด็กน้อยทำให้หัวใจครูพองโต555

ยอดชายร้องไห้ใหญ่เลย



ตรวจงานก่อน เวลาว่างไม่ค่อยจะมีหรอก



กิจกรรมชมรม ฉันไม่ถนัดกีฬา เลยแลกชมรมกับเพื่อนอีกคน



เด็กคงอยากจะมีสนามที่กว้าง ไว้ให้เล่นใช่ไหม




เย็นวันศุกร์วันนี้สอนพิเศษ ฉันสอนวันจันทร์และวันศุกร์ วันนี้สอนการคูณจำนวน 1 หลักกับ 10,20,30 ... .90

ก่อนกลับต้องให้ท่องสูตรคูณก่อนถ้าผ่านจึงจะได้กลับบ้าน ปกติให้ท่องเดี่ยว แต่เด็ก 3 คนนี้ท่องไม่เป็น

เลยให่ท่องด้วยกัน 3 คน กว่าจะผ่าน หลายรอบมาก ปล่อยกับบ้าน 16. 55 น. แล้วฉันก็เดินมาอยู่เวรหน้าประตูกับเพื่อน

ออกจากโรงเรียนก็ 17.50 น.

หมายเลขบันทึก: 618135เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท