วันที่ 2 ทำความรู้จัก (2 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในเทอมที่ 2 ค่ะ

หลังจากที่ได้ตารางสอนมาเมื่อวาน วันนี้ถือเป็นที่สอนเยอะมากที่สุดของสัปดาห์เลยก็ว่าได้ โรงเรียนมีคาบเรียน 6 คาบ วันนี้ก็เหมาไปแล้วตั้ง 5 คาบค่ะ เยอะมากเลย

สัปดาห์แรก ทางคุณครูหัวหน้าวิชาการท่านบอกว่าให้เราทำความรู้จักกับนักเรียนไปก่อน ยังไม่ต้องมีหาเรียนการสอนก็ได้ ห้องเรียนแรกของวันนี้คือชั้น ป.4/1 ในรายวิชาประวัติศาสตร์ ห้องนี้ถือว่าเป็นห้องที่มีนักเรียนที่เรียนค่อนข้างอ่อนมาก ผู้อำนวยการบอกว่า ทางโรงเรียนได้จัดให้นักเรียนออกเป็นกลุ่มตามห้องต่าง บางชั้นมี 5 ห้อง บางชั้นมี 6 ห้อง ตามจำนวนนักเรียนค่ะ

ห้อง 1 ถือว่าเป็นห้องที่นักเรียนค่อนข้างเรียน อ่อน เวลาเตรียมการสอนก็ให้ผ่านจุดประสงค์ประมาณร้อยละ 60 ก็ถือว่าใช้ได้

ห้อง 2 จะดีขึ้นมานิดนึงประมาณร้อยละ 70

ห้อง 3 ให้ประมาณร้อยละ 80

ห้อง 4-6 ให้ประมาณร้อยละ 90-100

ดังนั้นเวลาที่ทำการเรียนการสอนในแต่ละห้องจึงมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากค่ะ เนื้อหาที่เตรียมไปอาจเหมือนกัน แต่ผลที่ได้รับอาจได้มาไม่เหมือนกัน

แต่วันนี้ยังไม่มีการเรียนการสอนค่ะ เตรียมกิจกรรมแนะนำตัวให้กับนักเรียนทุกชั้นเรียน พร้อมบอกกฎ กติกาในการเรียนค่ะ




ส่วนตัวคิดว่าการฝึกสอนในภาคเรียนที่ 2 มีความพร้อมมากขึ้นจาก ภาคเรียนที่ 1 ค่ะ เพราะว่าเราเคยมีประสบการณ์สอนมาแล้ว เรารู้ว่าต้องทำอะไรบ้างในขณะที่จะทำการเรียนการสอน เรารู้ว่าต้องวางกฎกติกากับนักเรียน

กล้าที่จะเริ่มต้นทำกิจกรรมกับนักเรียนมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ ที่โรงเรียนเดิมในภาคเรียนที่ 1 เมื่อเราสอนใหม่ ๆ เรายังรู้สึกไม่ชินกับเด็ก รู้สึกขัดเขินไม่รู้ว่าจะสอนอะไรดี เพราะเหตุนี้ แผนการสอนจึงมีความจำเป็นมากในการฝึกสอนของว่าที่ครูมือใหม่

แล้ววันนี้ก็ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ นักเรียนได้รู้จักเรา เราได้รู้จักนักเรียน เด็ก ๆ น่ารักมากค่ะ ใครไม่เป็นครูจะสัมผัสถึงความน่ารักของเด็กได้ยากค่ะ เพราะว่าที่ครูอย่างดิฉัน รู้สึกว่าเด็ก ยังไงก็น่ารัก ถึงแม้จะดื้อแค่ไหนก็ตาม ก็ยังคงน่ารักอยู่เสมอค่ะ





ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 617873เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็ก คือ "ผ้าขาว"
อย่างไรอย่างนั้น ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท