อบรม “Scratch” ... (31 ตุลาคม 2559)


Scratch” (สแคร็ตช์) คือ ภาษาคอมพิวเตอร์แบบใหม่ที่ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์นิยายหรือนิทานภาพที่โต้ตอบได้ (interactive stories) ,ภาพเคลื่อนไหว (animations) , เกม (games), ดนตรี (music) ,มิวสิควีดีโอ (music video) , และงานศิลป์ (art) หรืองานสร้างสรรค์อื่นๆ ตามแต่จินตนาการ ทั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนากระบวนการความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด และร่วมแบ่งปันข้อมูล ตัวอย่าง ประสบการณ์ และแน่นอนความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ร่วมกับประชาคมสแคร็ช์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วโลกผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโครงการสแคร็ช์ http://scratch.mit.edu

Scratch” ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเยาวชนตั้งแต่อายุ 8 ปีขึ้นไปภายใต้ แนวคิดทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 โดยเยาวชนสามารถสร้างสรรค์งานขึ้นเอง แบ่งปันความรู้และผลงานกับผู้อื่น เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และต่อยอดความคิดของกันและกัน โดนเฉพาะอย่างยิ่งกับทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ โดยมุ่งเน้นให้เยาวชนคำนึงถึงการสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดเชิงบวก สมเหตุสมผล และการทำงานร่วมกัน



จากหลักการและเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ในวันนี้ ทางโรงเรียนพุทธิโสภนได้จัดการอบรม “Scratch” ขึ้น โดยมีคณะครูสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ และครูท่านที่สนใจเข้าร่วม พร้อมกับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

ดังนั้นในวันนี้ฉันและเพื่อนๆ จึงได้เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ด้วย ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ดีมากๆ เพราะฉันได้สอนคณิตศาสตร์ในเทอมนี้ ด้วย และดูเหมือนว่า จะเป็นประโยชน์อย่างมากในด้านของการทำสื่อการเรียนการสอน จากการที่วันนี้ได้ลองทำดูคู่กับครูพี่เลี้ยง มีความรู้สึกสนุก และได้ออกแบบการเล่น การเคลื่อนไหวต่างๆ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้าหากได้ฝึกทำจนชำนาญแล้วทำออกมาได้น่าสนใจ เด็กๆนักเรียนจะต้องชอบมากๆอย่างแน่นอน.....



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 617713เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2016 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2016 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท