วันที่ 7 หลากหลายตอนรับเปิดเทอมวันแรก (25 ตุลาคม 2559)


วันแรกของการเปิดเทอมก็รับมาแบบเต็ม ๆ....

เริ่มที่ฝนตกตั้งแต่ตอนเช้า ตี 5 ตกยาวมาจน 6 โมงครึ่งก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเพียงแต่ตกเบาบางลงเท่านั้น ที่สำคัญวันนี้วันแรกเป็นวันที่ได้อยู่เป็นครูเวรประจำวันอังคาร ซึ่งครูเวรจะต้องมาโรงเรียนก่อน 7 นาฬิกา หากมาเกิน 7 นาฬิกา 5 นาที ถือว่ามาสาย งานนี้ครูโต้งใส่ชุดคลุมฝนและลุยฝนมาโรงเรียนอย่างทุลักทุเล และก็มาทันแบบเส้นยาแดงผ่าแปดที่เวลา 6 นาฬิกา 58 นาที ซึ่งหน้าที่ครูเวรที่ได้รับก็คือครูเวรประจำอาคารรวีปราชญ์ มีหน้าที่คอยดูแลนักเรียนไม่ให้อยู่บนอาคารเรียนเมื่อนักเรียนเอากระเป๋าไปไว้ที่ห้องแล้วให้ลงมาอยู่ด้านล่าง วันนี้แน่นอนว่าฝนตกนักเรียนอยู่บริเวณกลางสนาม ลานกว้างไม่ได้ จึงต้องอยู่ได้เพียงลานชั้นล่างของอาคารเท่านั้น งานนี้ต้องระวังนักเรียนให้ดี ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุใด ๆ ทั้งสิ้น

เปิดเทอมวันแรกจึงได้เข้าแถวเคารพธงชาติที่ลานชั้นล่างของอาคาร ตามด้วยที่ผู้อำนวยการกล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนต้อนรับเปิดเทอม ก่อนที่จะให้นักศึกษาฝึกสอนออกไปแนะนำตัวกับนักเรียนที่น่ารัก พร้อมกับรับพวงมาลัยจากผู้อำนวยการอย่างอบอุ่น นักเรียนแต่ละคนตื่นเต้นกันใหญ่ เมื่อครูนักศึกษาแต่ละคนแนะนำตัวและบอกชั้นและวิชาที่สอน ว่าจะได้เรียนกับครูคนใหม่หรือไม่ งานนี้ครูก็ตื่นเต้นไม่แพ้นักเรียนเลย



ประจำตำแหน่ง...ฝ่ายกิจการนักเรียน

ในช่วงครึ่งแรกของภาคเรียนที่ได้ประจำอยู่ช่วยงานที่ฝ่ายห้องกิจการนักเรียน และไปช่วยฝ่ายวิชาการในช่วงหลังของภาคเรียน มากันที่ภาระงานแรกของทุก ๆ วันก็คือการเดินไปเก็บโทรศัพท์มือถือของนักเรียนจากครูประจำชั้นทุกชั้นที่จะต้องปฏิบัติทุกวัน วันนี้เป็นวันของการเริ่มเรียนรู้งานฝ่ายกิจการนักเรียน ในคราวนี้จึงไม่ได้อยู่ห้องประจำชั้นร่วมกับครูพี่เลี้ยงแต่จะมีโต๊ะประจำตำแหน่งให้กับนักศึกษาฝึกสอน




เริ่มที่วิชาแรกในวันแรกของการสอนกับคณิตศาสตร์ ป.5 รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะคราวนี้เป็นการสอนเด็กประถมปลาย เด็กโตขึ้นมาอีกหน่อยในใจส่วนหนึ่งก็กลัวว่าเด็กจะไม่ฟัง พอเข้าไปถึงก็แนะนำตัวกับนักเรียนอีกครั้งก่อนที่จะได้พูดคุยกันก่อนเริ่มการสอน อย่างบอกว่าเด็ก ป.5 นี้น่าจะควบคุมได้ง่ายพอสมควร เพราะพูดอะไรก็ฟัง ไม่ส่งเสียงดัง และก็มีจำนวนไม่มากแค่ 26 คนเอง ตอนนี้ได้สอบถามชื่อเล่นนักเรียนไว้แล้ว แต่ละชื่อทันสมัยกันทั้งนั้น ทำให้เด็กยุค 90 อย่างครูโต้งตามไม่ทันเลยทีเดียวมีทั้ง นิวเฟรน ปุณโณ โอที จัสติน มดตะนอย ครูโต้งจะพยายามจะจำชื่อนักเรียนละกันนะ ในสอนของการสอนวันแรกก็เริ่มเลยกับการอ่านค่าทศนิยม เด็กเงียบมากไม่มีเสียงพูดคุยกันเลยแม้แต่น้อยในขณะที่สอน จนครูโต้งเองรู้สึกแปลก ๆ ว่าเด็กตั้งใจกันฟังจริง ๆ หรือว่าโดนครูฝึกสอนภาคเรียนที่แล้วขู่ไว้เยอะว่าครูโต้งเป็นครูที่ดุมากกันแน่นะ และก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีกับการสอนคณิตศาสตร์ในคาบแรก เด็ก ๆ บอกมีการบ้านตั้งแต่วันแรกเลย

หลังจากที่สอนเสร็จคนที่เป็นครูเวรจะต้องมาทานอาหารกลางวันประมาณ 11 นาฬิกา เป็นโชคดีที่ทางโรงเรียนเลี้ยงอาหารกลางวันงานนี้ประหยัดทรัพย์ไปได้เยอะเลยทีเดียวกับเมนูวันแรก ข้าวซอยแสนอร่อย ก่อนนักเรียนเลิกพักกลางวันตอน 11.45 นาฬิกา เพราะจะต้องไปอยู่เวรต่อในตอนพักกลางวัน หน้าที่เหมือนเดิม คือ ไม่ให้นักเรียนอยู่บนอาคารเรียนให้ลงมาเล่นที่ด้านล่างจนถึง 12.30 นาฬิกาที่เป็นเวลาเริ่มเรียนต่อในภาคบ่าย

การสอนแบบ Block Course

วิชาที่สองตามมาติด ๆ กับการสอนการงานอาชีพ ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนแบบ Block Course ก็คือการจัดการเรียนการสอนรวบรัดชั่วโมงการสอนให้สอนติดต่อกันมากขึ้น กล่าวคือโดยปกติวิชาการงานอาชีพจะสอนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เป็นเวลา 20 สัปดาห์ แต่การสอนแบบ Block Course เป็นการสอนสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาเพียง 10 สัปดาห์ของภาคเรียน โดยที่อีก 1 ชั่วโมงที่เพิ่มมานั้นเป็นการนำเอาชั่วโมงของวิชาสุขศึกษามาใช้สอนแทน แล้ววิชาสุขศึกษาจะสอนตอนไหน ? วิชาสุขศึกษาจะสอนใน 10 สัปดาห์หลังของภาคเรียนต่อจากวิชาการงานอาชีพโดยจะใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เช่นกัน

หมายความว่าใน 10 สัปดาห์แรกจะได้เรียนวิชาการงานอาชีพ ไม่ได้เรียนวิชาสุขศึกษา และ 10 สัปดาห์หลัง เรียนวิชาสุขศึกษาแต่จะไม่ได้เรียนการงานอาชีพแล้ว ดังนั้นชั่วโมงจึงครบตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด

ซึ่งทางโรงเรียนจึงได้กำหนดรายวิชาที่มีการสอนแบบ Block Course ไว้เป็นคู่ ๆ กล่าวคือ การงานอาชีพ คู่กับ สุขศึกษา, ศิลปะ คู่กับ นาฏศิลป์, พลศึกษา คู่กับ ว่ายน้ำ โดยมีการสอนสลับชั้นกันดังนี้


การสอนแบบ Block Course นี้ถือว่าเป็นรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะแต่ละวิชานั้นเป็นวิชาที่จะต้องปฏิบัติกันทั้งหมด เวลาเพียงชั่วโมงเดียวคงไม่ทัน เช่นการวาดรูประบายสีในวิชาศิลปะ หรืองานประดิษฐ์ในวิชาการงานอาชีพที่จะต้องใช้เวลานานในการทำการสอนแบบ Block Course จึงเป็นรูปหนึ่งที่ทางโรงเรียนต่าง ๆ ควรนำไปใช้ในโรงเรียนของตน

ซึ่งก็หมายความว่าครูโต้งได้สอนการงานอาชีพ ป.1 เป็นการสอนเพียง 10 สัปดาห์แรกก็จะสบายไป 1 รายวิชา มาในวันนี้ 2 ชั่วโมงแรกกับการเริ่มสอนและพบเด็ก ป.1 ที่น่ารักและน่าจะซนกันเกือบทุกคน จำนวนมีไม่มากเหมือนกัน 27 คน ไม่มากเท่าไหร่ และสิ่งที่จะต้องทำสิ่งแรกก็คือ การจดจำชื่อเล่นของนักเรียน เพราะ หากครูจำชื่อของเด็กได้ เด็กก็จะรู้สึกว่าครูให้ความสำคัญแก่เขา จึงพร้อมและสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น เช่น ทีอาโน นายัน ทีนา อาเธอร์ ไอโฟน โกโก้ แต่ละชื่อครูโต้งจะจำให้ได้หมดทุกคนนะ

มาที่การสอนในวันนี้เป็นเรื่องของความหมายงานประดิษฐ์และวัสดุและเศษวัสดุที่ใช้งานประดิษฐ์ งานนี้มีการใช้สื่อเทคโนโลยีนำเสนอนักเรียนผ่าน Power Point ให้กับนักเรียน นักเรียนดูสนใจกันและตอบคำถามเป็นส่วนใหญ่ ๆ แต่ช่วงหลัง ๆ น่าเริ่มไม่ค่อยฟัง อาจเนื่องด้วยการสอนที่ต่อกันถึง 2 ชั่วโมง ทำให้นักเรียนเริ่มเบื่อ เป็นความท้าทายของครูผู้สอนที่จะต้องหาเทคนิควิธีการมาเร้าความสนใจนักเรียน วันนี้เรียนภาคทฤษฎีและทำใบงานไปก่อนแล้วกัน คราวหน้าจะได้ลงมือประดิษฐ์แล้วรับรองสนุกสนานแน่นอน



หลังจากการสอนเสร็จก็ปฏิบัติหน้าที่ต่อกับการนำโทรศัพท์มือถือไปคืนตามชั้นต่างๆ ก่อนเลิกเรียน และในตอนเย็นวันมีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ หรือ Show & Share ต่อทั้งสัปดาห์ แต่ทว่าวันนี้เป็นครูเวรดูแลอาคารจึงไม่ได้เข้าร่วม ต้องมาดูและนักเรียนที่รอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน ซึ่งครูเวรจะต้องอยู่ถึง 17.00 นาฬิกา หากในช่วงเวลานี้เกิดอะไรขึ้นกับนักเรียนครูเวรจะต้องรับผิดชอบ ดังนั้นจะต้องระวังเด็กเป็นพิเศษ

วันนี้แค่วันแรกก็เรียนรู้อะไรหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง สิ่งที่พบเห็นก็คือนักเรียนมีความหลากหลายเกือบทุกระดับ ทั้งเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เด็กที่เรียนรู้ช้า และเด็กที่นี้ก็มีความหมากหลายทางเชื้อชาติต่างประเทศ จึงมีลูกครึ่งไทยและต่างชาติทั้งฝรั่งเศส อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ฯลฯ อยู่กันทุกระดับชั้น ซึ่งนักเรียนบางคนก็พูดไทยได้บ้างไม่ได้ เป็นความท้าทายของครูฝึกสอนอย่างเราอย่างมาก

วันนี้อยู่เวรแต่เช้า ทำงานและสอนมาหมดวันเหนื่อยแบบสุด ๆ พรุ่งนี้เตรียมตัวรับมือ ป.2 กับวิชาวิทยาศาสตร์อีกวิชา

หมายเลขบันทึก: 617613เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2016 02:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2016 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท