เศร้าคนญี่ปุ่นน้ำตาไหล ร่วมนักบินไทยอาลัย"ในหลวง"


นักบินไทยเผยถึงแม้จะพูดคนละภาษา แต่พอรับรู้ข่าว "ในหลวง"สวรรคต คนต่างชาติอย่างชาวญี่ปุ่นก็เศร้าโศกเสียใจไม่แพ้คนไทย เผยปฏิบัติหน้าที่อยู่ต่างแดนแล้วไปหาซื้อปลอกแขนสีดำมาใส่ถวายความอาลัย คนญี่ปุ่นถึงกับน้ำตาไหลพราก และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ในโลกออนไลน์กำลังแชร์ภาพ และเรื่องราวของเฟซบุ๊ก Pat Phannachet นักบินสายการบินแห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความจากห้างดังในเมืองนาริตะ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า "อาจจะเป็นเพราะญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีระบอบกษัตริย์เหมือนเรา ผมเดินทางทำไฟล์ทมาที่ญี่ปุ่น เมื่อวานช่วงสาย ๆ ของเมืองไทย มาถึงญี่ปุ่นช่วงค่ำก็ได้รับฟังข่าวที่ไม่ดีที่เกิดที่เมืองไทย พี่กัปตัน และน้องลูกเรือต่างพากันเสียใจรวมตัวกันติดตามข่าวสาร จนกระทั่งมีการแถลงอย่างเป็นทางการ จึงแยกย้ายกันพักผ่อน เช้าวันรุ่งขึ้นผมเดินทางมาห้าง เพื่อซื้อของที่แม่ฝากซื้อ เมล์บริษัทแจ้งว่าสำหรับลูกเรือที่ไฟล์ทออกจากกรุงเทพวันนี้ให้ติดแถบผ้าไว้อาลัย แต่ชุดของพวกผมไฟล์ทออกมาตั้งแต่เมื่อวานจึงไม่ได้มีผ้าติดตัวมาด้วย จึงลองเดินไปถามร้านขายของเล็กๆ ว่ามีผ้าขายหรือไม่ เพื่อฟลุ๊ค อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

"ในร้านเป็นร้านขายเครื่องเขียนและอุปกรณ์แม่บ้านญี่ปุ่น มีคุณป้าสองคนดูแลร้าน ซึ่งแน่นอนพูดได้แต่ภาษาญี่ปุ่น ผมจึงพยายามอธิบายว่าผมอยากได้ผ้าสีดำ แบบในรูป (ยื่นรูปให้ดู) คนขายบอกไม่มี มีแต่ผ้าเป็นเมตร ผมขอซื้อ 1 เมตรในใจคนขายคงงงว่าจะเอาไปทำอะไร เค้าก็พยายามสอบถาม อธิบายอยู่นานเค้าไม่เข้าใจ ผมเลยเปิดรูปในหลวงให้ดูแล้วพยายามบอกว่าจะเอาไปติดที่แขนเพื่อไว้อาลัย เท่านั้นแหละคุณป้าสองคนพูดญี่ปุ่นพร้อมร้องไห้ และได้แต่กล่าว "Sorry sorry" ไม่รู้กี่สิบครั้ง ตามด้วยภาษาญี่ปุ่นเป็นชุดใหญ่ น้ำตาไหลพรากๆ คงจะพยายามแสดงความเสียใจ พร้อมจัดแจง ตัดผ้าที่ผมซื้อเป็นที่คล้องแขน เย็บให้อย่างดี ทำไปป้าก็น้ำตาไหลไปเค้าคงเข้าใจถึงความสูญเสียของผู้เป็นที่รักของพวกเราได้เป็นอย่างดี"

ทันทีที่ข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น บางคนถึงกับน้ำตาซึม ถึงแม้นักบินกับคนญี่ปุ่นจะสื่อสารกันคนละภาษา แต่พอได้รับรู้ข่าวในหลวง ต่างก็ความรู้สึกเสียใจอย่างหาที่สุดไม่ได้เช่นเดียวกัน

ต่อจากนั้น เฟซบุ๊กนักบินคนดังกล่าว ยังได้โพสต์ข้อความว่า "หนังสือพิมพ์ในญี่ปุ่นทุกฉบับ พาดหัวข่าวถึงในหลวงของคนไทย ผมเลยซื้อเก็บไว้ อย่างน้อยผมจะได้เล่าให้ลูกหลานฟังว่าเราเคยมีพระมหากษัตริย์ ที่คนทั้งโลกยกย่อง"


ขอบคุณเฟซบุ๊ก Pat Phannachet



อ้างอิง : http://www.dailynews.co.th/regional/530254


หมายเลขบันทึก: 617042เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2016 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2016 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท