นายธนเดช นามลิวัน


ปัญหาที่พบในชั้นเรียน และแนวทางการแก้ปัญหา

จากการที่ได้ประสบการณ์สอนหนังสือมา 5 เดือนที่ผ่านมาพบปัญหาในการเรียนการสอน หลายเรื่องแต่ก็พยายามหาวิธีแก้ไขเรื่อยๆ มีท้อบ้างสู่บ้างในบางเวลาแต่ก็ไม่เคยถอย เพราะกำลังใจสำคัญก็คือนักเรียนคนหนึ่งบอกกับผมว่าอาจารย์ยังไง ขอให้อยู่สอนจนผมเรียนจบก่อนนะ

ผมได้สังเกตปัญหาจากการเรียนการสอน ก็จะมีการปัญหาที่สังเกตได้ดังนี้

1.นักเรียนชอบเล่นโทรศัพท์ แก้ไขโดย ก่อนเริ่มทำการสอนให้นักเรียนนำมือถือมาวางที่โต๊ะของอาจารย์แล้วท้ายชั่วโมงจึงมารับคืน ซึ่งเด็กจะปฏิบัติตามจนเป็นนิสัย

2.นักเรียนหยอกล้อกันคุยกันในห้องเรียน แก้ไขโดย ให้แยกกันนั่ง โดยเราจะสังเกตกลุ่มนักเรียนที่หยอกล้อกันคุยกันในห้องเรียน นั่งคนละที่

3.นักเรียนหลับในห้องเรียน แก้ไขโดย สอนแบบให้นักเรียนมีส่วนร่วม เช่น ให้เด็กออกมาช่วยกันเขียน ตอบ หน้าห้อง เป็นต้น มีสื่อวิดีโอ หรือการ นำเสนอที่มีรูป เยอะๆ และพาเด็กไปดูส่วนประกอบจริงจากตัวเครื่องจักร

4.นักเรียนขาดเรียนบ่อย แก้ไขโดย สังเกตนักเรียนคนนั้น สอบถามปัญหาจากเพื่อนสนิทและตัวเด็ก ตลอดจนเยี่ยมบ้านเด็ก พูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อทราบปัญหาที่แท้จริงและทำข้อตกลงกันว่าจะไม่ขาดเรียนอีก

บางปัญหาก็แก้ไขและผ่านไปได้ด้วยดีบางปัญหาก็ต้องดำเนินการทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง และสิ่งสำคัญคือพยายามสังเกตเรียนรู้และเข้าในตัวเด็กแต่ละคน รับฟังปัญหานักเรียนในทุกๆ เรื่อง ให้คำปรึกษาและแนวทางแก้ปัญหาให้เด็ก ใน Facebook และพูดคุยกันตอนเล่นกีฬาช่วงเย็น ทำให้เด็กมีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้ก็จะมาปรึกษาเรา

หมายเลขบันทึก: 616955เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท