วันที่เก้าสิบเจ็ด ไม้พายที่ถูกส่งต่อ (28 กันยายน 2559)


เรือชนะคลื่น...

อีกสองวัน...

จะสิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 แล้ว...

คิดถึงเด็ก ๆ เเย่เลย...

วันนี้เป็นวันมุทิตาจิตผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ที่ถึงคราวลาจากหมดเวลาในการทำงานเมื่ออายุมาถึง 60 ปี

มีคนเขาเปรียบเทียบกันว่า "ครู คือ เรือจ้าง " ที่มีหน้าที่พายเรือไปส่งนักเรียนหรือศิษย์ให้ถึงฝั่ง บางคนฝั่งอยู่ใกล้ บางคนฝั่งก็อยู่ไกล เป็นความท้าทายของครูที่ต้องพายเรือไปให้ถึงรอบเเล้วรอบเล่า พายส่งรุ่นหนึ่งเสร็จรุ่นต่อไปก็มานั่งให้ครูพายเรือต่อ ระหว่างทางแน่นอนมีคลื่นมีมรสุมมากมายที่ถาโถมเข้ามา ทำให้เรือเอียง ใกล้ที่จะล่มบ้างเป็นธรรมดา เเต่มีสิ่งหนึ่งที่ครูทุกคนยังคงทำอยู่นั่นคือการจับ "ไม้พาย" ที่ไม่มีวันปล่อยมือเด็ดขาด เพราะไม้พายนี้จะเป็นตัวที่พายเรือไปถึงฝั่งได้ สามารถเอาชนะทั้งคลื่น มรสุม พายุต่าง ๆ ได้มากมาย

ตอนนี้เป็นเวลาที่เรือของท่านครูทั้งหลายได้ชนะคลื่นสักทีหลังจากที่จับไม้พาย พายเรือมานานนับหลายสิบปี คอยส่งนักเรียนให้ถึงฝั่งรุ่นเเล้วรุ่นเล่า มาถึงตอนนี้ได้เวลาที่จะต้องวางมือ ถึงคราที่จะต้องส่งมอบไม้พายเรือให้คนรุ่นต่อไปมารับ "ไม้พาย" นี้ไป พายเรือส่งให้นักเรียนถึงฝั่งต่อ และก็จะรอวันที่ตนเองเป็นเรือที่ชนะคลื่นได้บ้าง


ในวันนี้ทางโรงเรียนจึงมีการจัดกิจกรรมมุทิตาจิตเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับคณะครูที่เกษียณอายุราชการ โดยให้นักเรียนนำดอกไม้ ของขวัญ การ์ดอวยพร สิ่งเเทนใจต่าง ๆ มามอบให้กับครู ครูโต้งเห็นเเล้วก็รู้สึกดีใจด้วยที่ท่านทำถึงฝั่งเเล้ว เห็นเเล้วเป็นเสมือนกำลังใจเเรงใจที่ว่าตัวเองต้องทำให้ได้อย่างนั้นบ้าง

ในนามของนักศึกษาฝึกประสบการณ์ก็มีของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อยมอบให้กับอาจารย์ทั้งสามท่าน และใกล้ถึงเวลาที่เราจะได้รับไม้พายส่งนักเรียนเเล้ว...ปีหน้านี่ซินะ

จากใจนักศึกษาฝึกสอน


วันหนึ่งจะประสบความสำเร็จแบบนี้บ้าง...


วันนี้เป็นเรื่องราวของป.1 ที่จะได้สอนเป็นคาบสุดท้ายเเล้วสินะคิดถึงนักเรียนตัวน้อยๆ แย่เลย วันนี้เป็นการเก็บคะเเนนและทวงงานที่ค้างคา นักเรียนต่างพากันเข้ามากอดไม่อยากให้ครูโต้งไป "ทำไมครูต้องลาออก" คำถามยอดฮิตของ ป.1 ในวันนี้ และวันนี้ก็กลับมาทำวิจัยต่อด้วยการใช้นวัตกรรมปริศนาการ์ดกระดานเต๋าที่มาคราวนี้นักเรียนขอเล่นเกมเองในเวลาพักเที่ยง ครูโต้งเห็นดังนั้น...ก็ไม่ขัดให้นักเรียนเล่นไปตามความสนใจของนักเรียน และหวังว่างานการวิจัยในครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จนะ


จะสอบแล้ว...งานค้างอะไร...วิชาไหน...จัดการให้เรียบร้อยนะ

หมายเลขบันทึก: 616408เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2016 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2016 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท