The Good Lie กับงานสังคมสงเคราะห์



The Good Lie เป็นเรื่องของผู้ลี้ภัย ชาวซูดาน ที่รอดจากสงครามในประเทศ หนังเรื่องนี้ได้ถ่ายทอดถึงความลำบากในการใช้ที่ชีวิตที่แสนจะขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นน้ำ อาหาร ที่อยู่อาศัยหรือเครื่องนุ่งห่มและเสี่ยงอันตรายจากสงครามต่างๆ แต่พวกเขาก็รอดพ้นจากภัยสงครามมาได้ แต่พี่ของพวกเขาหรือหัวหน้าเผ่าได้ถูกทหารจับตัวไป เขาทำเพื่อให้พวกน้องๆเขาอยู่รอด พวกเขาได้หนีรอดมายังค่ายลี้ภัยในเคนย่า พวกเขาได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่และกำลังจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในอเมริกาเช่นกัน

อเมริกาประเทศที่มีความเจริญ ไม่ว่าจะเรื่องอาหาร ที่อยู่อาศัย และเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งต่างต่างจากชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขามาก ในการเดินทางมาอเมริกา พวกเขาและพี่สาวต้องแยกจากกัน เพราะพวกเขาและพี่สาวไม่สามารถอยู่รวมกันได้ พี่สาวของเขาต้องออกไปมีครอบครัวที่อื่น ในการใช้ชีวิตในอเมริกาพวกเขาจะมีเจ้าหน้าที่ค่อยดูแลในเรื่องการจัดหางาน เพื่อให้เขาสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตนเอง

ในงานสังคมสงเคราะห์ก็เช่นกัน ไม่ว่าผู้มารับบริการจะมีลักษณะแบบไหน ผิวสีอะไร หรือเนื้อตัวจะไม่สะอาด เราก็ต้องช่วยเหลือเขา เพราะเราถือว่าคนทุกคนล้วนมีศักยภาพ และ มีความเป็นคนเหมือนกับพวกเรา เราต้องให้อาชีพเพื่อให้เขาสามารถดูแลตัวเองได้

ความรู้สึกของการได้ดูหนังเรื่องนี้ ยอมรับว่าหดหู่ใจมาก ถึงในหนังจะมีเป็นพากย์ไทย ทำให้เราหัวเราะได้บ้าง แต่ในความเป็นจริงเขาได้แฝงถึงเนื้อหาไว้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิตขิงคนอีกซีกโลกหนึ่ง ถ้าเมื่อดูแล้วจะทำให้รู้สึกว่า เราเกิดมามีพร้อมมากกว่าไม่ว่าจะอาหาร หรือครอบครัว

สำหรับบทความหรือเนื้อหาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้ ติดตามเรื่องเต็มได้จากลิงค์นี้เลยค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.google.co.th/search?q=good+lies&espv=2...

หมายเลขบันทึก: 616133เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2016 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2016 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท