ทำเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เงียบที่สุด


ทำเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เงียบที่สุด
ทำเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เงียบที่สุด
 

          คอมพิวเตอร์ในฝันของหลายๆ คนตอนนี้คือเครื่องที่ใช้ซีพียูความเร็วสูงระดับ 2.0 GHz ขึ้นไป ทำงานร่วมกับการ์ดแสดงผล GeForce4 Fx5800 และใช้พาวเวอร์ซัพพลายที่สามารถจ่ายพลังงานได้มากถึง 430 วัตต์ เพื่อรองรับการทำงานของไดร์คอมโบความเร็วสูงและการฮาร์ดดิสถ์ความเร็ว 7200 รอบต่อนาที จำนวนสองตัวที่ทำงานแบบ RAID ด้วยลองคิดดูสิว่าเมื่อเครื่องนี้ทำงานจะมีเสียงดังมากขนาดไหน ด้วยอากาศในบ้านเราที่สูงกว่า 30 องศาเซลเซียส การใช้ซีพียูความเร็วสูงเช่นนี้จะต้องใช้ชุดระบายความร้อนที่มีพัดลมแรงๆ ยิ่งไปกว่านั้น แหล่งเสียงที่ดังรบกวนไม่ได้มาจากชุดระบายความร้อนซีพียูเท่านั้น ยังมีอีกหลายๆ จุด ซึ่งบางจุดคุณแทบจะแก้ไขไม่ได้เลย

จุดที่หนึ่ง พัดลมระบายความร้อนซีพียู
          ด้วยความเร็วซีพียูที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ชุดระบายความร้อนซีพียูที่ทำด้วยทองแดงกับพัดลมความเร็ว 7000 รอบต่อนาทีจึงถูกนำมาใช้จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไป แต่จริงๆ แล้วไม่จำเป็นที่พัดลมจะต้องมีความเร็วขนาดนี้ เพราะหลังจากที่ทำงานไปแล้วประมาณครึ่งชั่วโมง หากอุณหภูมิของซีพียูยังไม่เกิน 50 องศาเซลเซียส คุณก็สามารถแก้ไขให้พัดลมมีระดับเสียงที่เบาลงได้ วิธีแรกเริ่มต้อนด้วยการเปลี่ยนไปใช้พัดลมที่มีความเร็วต่ำลงหรืออาจจ่ายไฟให้พัดลมต่ำลงเพียง 7 โวลต์ด้วยการใช้ตัวแปลงไฟ จากนั้นให้ตรวจสอบดูอุณหภูมิอีกครั้งว่ายังอยู่ในเกณฑ์คือต่ำกว่า 65 องศาเซลเซียส บางครั้งเสียงของพัดลมที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากความเร็วในการหมุนเสมอไป แต่มาจากวัสดุที่มีคุณภาพไม่ดีพอ ถ้าเป็นกรณีนี้ขอแนะนำให้เปลี่ยนพัดลมตัวใหม่หรือหากพื้นที่รอบๆ ซีพียูมีมากพอ ให้เปลี่ยนไปใช้พัดลมขนาด 80 มิลลิเมตรแทนตัวเดิมที่เป็น 60 มิลลิเมตรเพื่อให้เสียงเงียบลงในขณะที่อัตราการระบายอากาศยังเท่าเดิม แต่วิธีการนี้คุณจะต้องใช้ตัวแปลงเข้ามาช่วย

จุดที่สอง การ์ดแสดงผล
          ชุดระบายความร้อนบนการ์ดแสดงผลเป็นอีกหนึ่งจุดที่ชอบส่งเสียงรำคาญใจ แต่หากการ์ดที่คุณใช้มีเพียงฮีตซิงก็เพียงอย่างเดียวในการระบายความร้อนให้กับชิปกราฟฟิกคุณสามารถข้ามหัวข้อนี้ไปได้เลย เพราะนั่นคือชุดระบาความร้อนที่ทำงานได้เงียบที่สุดแล้วในกรณีที่คุณใช้การ์ดสามมิติความเร็วสูงอย่าง GeForce3 หรือ GeForce4 Ti ตลอดจนการ์ด Radeon 8500 และ 9700 คุณจำเป็นจะต้องมีพัดลมระบายความร้อนด้วย แต่เนื่องจากพื้นที่ข้างการ์ดมีจำกัด การแก้ปัญหาจึงค่อนข้างลำบากและจำเป็นต้องใช้พัดลมที่มีขนาดเล็กและแบนซึ่งมีเสียงดังต่อไป
แต่สำหรับการ์ดแสดงผลที่ใช้ชิปกราฟฟิกรุ่นรองบงไปจะมีโอกาสลดระดับเสียงลงได้มากกว่า ด้วยความเร็วที่ต่ำกว่าคุณสามารถเปลี่ยนไปใช้ชุดระบายความร้อนที่มีเฉพาะฮีตซิงก์แทนได้ แต่ต้องเลือกฮีตซิงก์ที่มีคุณภาพดีเท่านั้นจึงจะทำให้ไม่มีปัญหาในการทำงาน

จุดที่สาม ชิปเซ็ตบนเมนบอร์ด
          ด้วยการออกแบบเมนบอร์ดไว้รองรับการโอเวอร์คล็อก เมนบอร์ดแบบซ็อกเก็ตเอจึงมักจะติดตั้งพัดลมระบายความร้อนให้กับชิป North Bridge ด้วย พัดลมนี้แม้ว่าจะมีขนาดเล็กแต่มีเสียงดังเกินตัว หากคุณไม่ได้ทำการปรับแต่งความเร็วบัสหรือทำการโอเวอร์คล็อกใดๆ ให้คุณถอดชุดระบายความร้อนตัวจ้อยนี้ออกแล้วแทนด้วยฮีตซิงก์คุณภาพดีๆ ที่ใช้กับเมนบอร์ดรุ่นใหม่จะดีกว่า

จุดที่สี่ พัดลมระบายอากาศของเคส
          เป็นอีกจุดหนึ่งที่หูคุณจะรับรู้ได้ถึงเสียงที่เกิดขึ้นจากการทำงานโดยปกติพัดลมของเคสจะถูกติดตั้งมาอย่างน้อยหนึ่งหรือสองจุดโดยมีหลักการระบายอากาศภายในเคสว่าใช้อากาศเย็นภายนอกไล่อากาศร้อนภายในด้วยการใช้พัดลมตัวหนึ่งซึ่งจะอยู่ด้านหน้าส่วนล่างของเคสทำหน้าที่ดูดอากาศเย็นเข้าไป ส่วนพัดลมอีกตัวหนึ่งที่อยู่ด้านหลังส่วนบนของเคสทำหน้าที่ดูดอากาศร้อนภายในเคสออกไปด้านนอก เพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่ดี พัดลมทั้งสองจึงมักจะหมุนด้วยความเร็ว แต่จริงๆ แล้วไม่ได้จำเป็นเสมอไป เพราะหากคุณจัดระเบียบของสายไฟ สายแพ หรืออุปกรณ์ภายในเคสได้เรียบร้อยก็สามารถใช้พัดลมที่มีความเร็วรอบไม่สูงจนเกินไป ซึ่งจะช่วยลดระดับเสียงที่เกิดขึ้น ด้วยอุณหภูมิภายในเคสจะสูงกว่าอุณหภูมิห้องประมาณ 10 องศาเซลเซียสและต่ำกว่าอุณหภูมิของซีพียูประมาณ 15-20 องศาเซลเซียส และคุณไม่ควรติดตั้งแผ่นกันเสียงไว้ภายในเคส เพราะจริงๆ แล้วแผ่นกันเสียงนี้ไม่ได้กันเสียงที่เกิดขึ้นแต่ประการใดเพียงแค่ดูดซับคลื่นความถึ่สูงเข้าไว้เท่านั้น ดังนั้นเสียงยังคงมีอยู่เท่าเดิม เพียงแต่ฟังแล้วรู้สึกทุ้มขึ้นเท่านั้นเอง

จุดที่ห้า พาวเวอร์ซัพพลาย
           เสียงที่เกิดขึ้น ณ จุดนี้ก็เช่นเดียวกับเสียงจากการทำงานของพัดลมระบายอากาศซึ่งไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายดายเหมือนกับพัดลมระบายอากาศของเคส ยกเว้นแต่คุณมีความสามารถทางช่างอิเล็กทรอนิกส์พอสมควร แต่คุณก็ยังต้องยอมรับว่าการรับประกันต่างๆ จะต้องหมดไปด้วย ซึ่งหากคุณกังวลในเรื่องนี้ วิธีเดียวที่คุณจะลดระดับเสียงของพัดลมระบายอากาศก็คือการเปลี่ยนไปใช้พาวเวอร์ซัพพลายรุ่นที่มีพัดลมระบายอากาศที่เงียบกว่าเท่านั้นเอง

จุดที่หก อาร์ดดิสก์
          ด้วยความรวดเร็วในการทำงาน อาร์ดดิสก์ที่ใช้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะมีความเร็ว 7200 รอบต่อนาที ผลที่ตามมาก็คือระดับเสียงในการทำงานที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามคุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการนำฮาร์ดดิสก์มาติดตั้งในคอนโซลชนิดที่แยกออกมาจากเครื่องซึ่งจะทำให้ระดับเสียงลดลงได้มาก หรือไม่เช่นนั้นก็เปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์รุ่นที่มีระดับเสียงการทำงานต่ำกว่าแทน สำหรับอีกวิธีหนึ่งคือใช้โปรแกรมเข้าช่วย เช่น IBM Feature Tool 1.5 หรือ Intel Application Accelerator 2.2 เพื่อลดอัตราความเร็วในการเคลื่อนที่ของหัวอ่านฮาร์ดดิสก์ จะช่วยทำให้ระดับเสียงนั้นเบาลงไปได้บ้าง แต่คุณจะต้องแลกมาด้วยอัตราการอ่านข้อมูลที่ช้าลงไปกว่าเดิม

จุดที่เจ็ด ไดรฟ์ออปติคอล (CD ROM ,DVD ROM ,CD RW ฯลฯ)
          วิธีแก้ไขคือให้คุณใช้โปรแกรมยูทิลิตี้เพื่อลดความเร็วที่เกินจำเป็นนั้นลง หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ไดรฟ์รุ่นที่มีความเร็วต่ำกว่าหรือรุ่นที่มีระดับเสียงในการทำงานน้อยลง

 

          อย่างไรก็ตาม หากไม่ใช้พัดลมระบายอากาศเพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเงียบลง ก็จะต้องหมั้นสังเกตความร้อนที่เกิดขึ้นเสมอ คุณอาจจะต้องเปิดฝาเคสที่ควรมีขนาดใหญ่สักหน่อยไว้ตลอดเพื่อให้อากาศภายนอกช่วยระบายความภายในเครื่อง เพราะแม้แต่ซีพียู Pentium III ที่หลายคนใช้จะสามารถทำงานที่อุณหภูมิสูงขนาดนั้น หรือหากต้องการความชัวร์คุณอาจลดแรงดันไฟซีพียูจาก 1.5 โวลต์ให้เหลือเพียง 1.4 โวลต์ก็ได้ จะทำให้ซีพียูเย็นลงได้อีกระดับหนึ่ง เมื่อได้ปฏิบัติตามวิธีข้างต้นคุณอาจจะตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะคุณแทบจะไม่ได้ยินเสียงจากการทำงานเลย ยกเว้นเสียงแผ่วๆ จากฮาร์ดดิสก์และมอเตอร์ของไดรฟ์ซีดีตอนโหลดข้อมูลเท่านั้น ซึ่งต้องยอมรับว่าคุณคงไม่สามารถกำจัดเสียงในการทำงานเหล่านี้ได้ทั้งหมด

หมายเลขบันทึก: 61599เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อืม ไม่น่าเชื่อเลยว่าอี๊จะมีสาระ   หามาอัพเดตบ่อยๆนะ   เค้าเริ่มจะมีความรู้แล้วหละ อิอิ

 

ดีน่ะ ม่ายรู้จาโพสรัยว่ะ

ดีดี มากๆเลยให้ความรุ้ดีมาก

 

ข้อมูลดีมั่กมาก  ความรู้เพียบ

ดีค่ะ เนื้อหาใช้ได้ค่ะ น่าสนใจดี  ดีมีประโยชน์เหมือนดัชมิลเลย

จุดที่แปด(๘) เป็นจุดที่ต้องสังเกตุหลังจากอัพเกรดให้เสียงเงียบลงแล้วโดยส่วนใหญ่จุดนี้จะร้อนขึ้นจนเป็นสีแดงควรหมั่นดูแล money   -_-' ....ฮา...

(-ลบได้ตลอดเวลาจ้า-)

โหจะลดพัดลมเหรอหายยนะนะนั่นเขาทำมาให้ระบายความร้อน

ไม่งั้นจะใส่มาทำไมเอาส่วนไหนคิดเนี่ยเปิดฝาเคสแล้วเอาพัดลมบ้านเป่าเหอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท