วันที่ 89 แบบประเมิน (22 กันยายน 2559)


การเปลี่ยนแปลงทางเคมี คาบที่สองสอนห้อง ป.5/3 เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ตอนแรกก็นำกระดาษมาหนึ่งแผ่นแล้วฉีกกระดาษเป็นชิ้นเล็ก ๆ ถามนักเรียนว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร นักเรียนก็บอกว่ากระดาษมีจำนวนหลายชิ้น ชิ้นเล็กลง จากนั้นนำกระดาษเผาในถ้วยกระเบื้องแล้วถามนักเรียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ นักเรียนบอกว่ากระดาษกลายเป็นขี้เถ้า เป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็น การทดลองนี้เพื่อเปรียบเทียบให้นักเรียนเห็นว่ากระดาษที่ฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ สุดท้ายแล้วมันก็ยังเป็นกระดาษ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ส่วนเมื่อนำกระดาษไปเผา กลายเป็นขี้เถ้า ได้สารใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงทางเคมี วันนี้นักเรียนจะได้ทำการทดลองก่อนจะทดลอให้พยากรณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อนำน้ำตาลทรายและเกลือแกงใส่ในจานหลุมโลหะอย่างละ 1 ชนิดแล้วนำไปเผาประมาณ 5 นาที นักเรียนบางคนก็เคยทดลองแล้ว บางคนก็ยังไม่รู้ จากนั้นเริ่มการทดลองโดยฉันไปจุดไฟให้นักเรียน คอยดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนอย่างใกล้ชิด จากการทดลองจะพบว่าน้ำตาลเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยเกิดการหลอมเหลวกลายเป็นสีน้ำตาล มีกลิ่น ส่วนเกลือไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง

เริ่มทำการทดลอง....จุดไฟตะเกียงแอลกอฮอล์


เวลาผ่านไปสักพักน้ำตาลทรายเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงหลอมเหลวเป็นสีเหลือง


สิ้นสุดการทดลองน้ำตาลเกิดการเปลี่ยนแปลงหลอมเหลวเป็นสีน้ำตาลเข้ม ส่วนเกลือไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง


มีความสุข+สนุกกับการทดลอง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงทางเคมี

หน้าโรงเรียน ตอนเที่ยงครูพี่เลี้ยงชวนไปกินข้าวหน้าโรงเรียน ฉันก็บอกครูว่าไปกินที่โรงอาหารก็ได้แต่ครูก็บอกว่าเปลี่ยนบรรยากาศสักวัน พอเดินไปถึงร้านครูก็สั่งข้าวมันไก่ 2 จาน ส้มตำอีก 1 จาน เพิ่งจะมีโอกาสได้พูดคุยกับครูอย่างจริงจัง ครูก็ถามชีวิตความเป็นอยู่ ชีวิตการเป็นนักศึกษาฝึกสอน ฉันก็ถามประสบการณ์ในการเป็นครูของครู แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

แบบประเมิน บ่ายสองไปพบหัวหน้าวิชาการ พูดคุยเรื่องวิจัยในชั้นเรียน การสรุปแผนการสอน วิจัยของฉันได้พูดเมื่อวานแล้วก็นั่งฟังของเพื่อน สุดท้ายก็คุยเรื่องแบบประเมิน นป. 1-7 เกิดความสงสัยว่าครูพี่เลี้ยงประเมินแต่ละครั้งแล้วจะเอาไปสรุปรวมในเล่มสีฟ้ายังไง มันไม่ตรงกัน ตอนแรกก็เข้าใจว่าสมุดเล่มฟ้านั้นเป็นคู่มือที่ให้ครูไว้ศึกษา แต่หัวหน้าวิชาการก็บอกว่าให้เขียนในสมุดเล่มฟ้า ฉันจึงให้แอมโทรไปหาพี่เจน ถามให้มันแน่ชัดไปเลย สุดท้ายเราเข้าใจถูกตั้งแต่แรก หัวหน้าวิชาการคงเกิดความสับสน นี่เสียเวลากับแบบประเมินหลายชั่วโมงมาก เสียเวลาครูพี่เลี้ยงอีก ครูก็บอกว่าครูไปประชุมมา อาจารย์ก็อธิบายจนเข้าใจแล้ว และแล้วมันก็ผ่านไปด้วยดีแล้วส่งแบบประเมินในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 615876เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2016 07:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท