​เมล่อน / Melon


เมล่อน / Melon

เมล่อนมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ในปริมาณสูง มีวิตามินซี วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอล อีกทั้งแคลอรี่ต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเอนไซม์ในน้ำเมล่อนชื่อว่า "superoxide dismutase" มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดกระบวนการทางเคมีภายในร่างกาย ส่งผลให้สามารถลดระดับความเครียดได้

  • เป็นผลไม้เมืองนอก ไม่ใช่ผลไม้ในเมืองไทย แต่มีผู้คนหัวใสนำมาให้ชาวบ้านปลูกในเมืองไทยกันแล้ว ตอนนี้มีขายกันทั่วไป หากินได้ง่าย เป็นที่นิยมรับประทานกันด้วย เมื่อเราชอบกินก็ต้องเรียนรู้ว่าผลไม้ชนิดนี้มีข้อดีข้อเสียอย่างไร เหมาะกับร่างกายแบบไหน ไม่เหมาะร่างกายชนิดใด เมลอนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์หนาว (คำว่าหนาว ท่านคงรู้แล้วว่ามากกว่าคำว่าเย็นแน่นอน) รสหวานหอมอร่อย มีวิตามินหลายชนิด มีโปรตีน และน้ำตาล โปรตัสเซี่ยม คลอไรด์และฟอสฟอรัส จึงมีสรรพคุณในการ ดับกระหาย ขับปัสสาวะ เหมาะกับการบริโภคในฤดูร้อนต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชรา

เนื่องจากมีฤทธิ์หนาว จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ อืดแน่นท้อง ย่อยอาหารไม่ดี ถ่ายเหลว ซึ่งเป็นอาการของม้ามพร่อง

ผู้ที่มีประวัติ อาเจียนเป็นเลือด ไอเป็นเลือดไม่ควรกิน

เมื่อมีโปรตัสเซี่ยมนำ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ไตไม่แข็งแรงและผู้ป่วยโรคไต

การกินเมลอน นอกจากปอกเปลือกแช่ตู้เย็นกินชิ้นๆ แล้ว ยังนำมาปั่นอร่อยๆ ดื่มได้ โดยเตรียม เมลอน 1 ลูก ขึ้นไช่ต้นใหญ่ ครึ่งขีด น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ นำเมลอนและขึ้นไช่ 2 อย่างมาใส่เครื่องปั่นพร้อมกับเกร็ดน้ำแข็งนิดหน่อย ปั่นได้ที่แล้วค่อนเติมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวลงไป พร้อมดื่มอร่อยๆ ได้ สูตรนี้ช่วยดับร้อนแก้กระหายในยามร้อนๆ ดีนัก

นอกจากเนื้อจะกินอร่อยแล้ว เม็ดยังมีประโยชน์ เอาเม็ดเมลอนไปตากแห้ง แล้วปั่นให้ละเอียด ผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ด อมหลังแปรงฟันตอนเช้า 1 เม็ด จะทำให้ปากไม่มีกลิ่นเหม็น พูดคุยกับคนอื่นได้อย่างมั่นใจ เหมาะกับผู้ที่มีกลิ่นปากแรง


ในเมล่อนมีวิตามิน แร่ธาตุ ที่ต้านสารอนุมูลอิสระเยอะมากจริง ๆ สำหรับคนที่มีความเสี่ยงกับสารอนุมูลอิสระเยอะ ก็เลือกทานเมล่อนเพื่อล้างสารเหล่านั้นได้ นอกจากเมล่อนแล้วผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระยังมีอีกเยอะ อย่าง มะม่วงน้ำดอกไม้สุก, มะเขือเทศราชินี, มะละกอสุข, ส้มสายน้ำผึ้ง ฯลฯ การทานผลไม้ที่สุกแล้วนั้นจะได้รับสารเบต้าแคโรทีนมากกว่าเพราะสารตัวนี้จะ พบในผลไม้สุขมากกว่าตอนยังดิบอยู่ เมล่อนก็ต้องทานตอนสุกเหมือนกัน การเลือกซื้อเมล่อนให้ได้รสชาติหอมวาน ต้องดูจากภายนอก ควรเลือกเมล่อนจากความสมบูรณ์ของผลที่สวย น้ำหนักดี มีลักษณะเป็นผลกลมสวย จากนั้นก็มากลิ้งรอบผล เพื่อดูลายที่เปลือกของเมล่อนควรมีลักษณะเป็นตาข่ายพาดกันอย่างสวยงาม และผิวผลจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อสุกเต็มที่ เท่านี้ก็จะได้เมล่อนรสชาติดีมีประโยชน์มาทานกัน


คำสำคัญ (Tags): #​เมล่อน / Melon
หมายเลขบันทึก: 615829เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2016 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2016 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท