PoA D3


ความสำตัญของ formative assessment ไม่ได้อยู่ที่ว่าทำกี่ครั้ง ​แต่สำคัญที่การได้ทำ Feedback ที่เป็นไปเพื่อการพัฒนา (Feed forward), สร้างสรรค์(constructive) และ ไม่ตัดสิน (non-judgemental)

Principle of Assessment วันที่ 3

ต่อจากเมื่อวานนี้ Course evaluation กับ Student assessment ตัวศัพท์นั้นต่างตรงที่ใช้ ในการประเมินก็ได้ให้หลักการไปคร่าวๆแล้ว 13 ข้อ ผมคิดว่าหลายท่านคงทำอยู่แต่จะเชื่อมโยงกับหลักสูตรและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ไหมและวัดอย่างไร คงต้องไปถามตัวเองดูครับ ว่าที่ผ่านมาได้เชื่อมกันไหม(ได้เชื่อมเกณฑ์แพทยสภา เข้ากับ มคอ.2 มคอ.3/4 ไหม หรือทำเพื่อตรวจว่าเชื่อมกัน) หรือใครให้สอนอะไรก็สอนให้ได้

ผมเลยเข้าใจแล้วว่าทำไมเมื่อวานอ.ทิ้งท้ายในห้องเรื่อง Aims (เป้าหมายใหญ่ ผมนึกถึง มคอ.1/2) -->Objectives (มคอ.3/4)--->Outcomes (มคอ.5/6..7)

วันนี้เรียนเรื่อง Formative/Summative assessment ครับ เมืองไทยเราเข้าใจ 2 เรื่องที่ว่ายังไงกันครับ

"Formative assessment = Assessment for learning

summative assessment = Assessment of learning"

ที่นี่ใช้ Formative assessment เป็นเครื่องมือในการให้ Feed back ในลักษณะ Feed forward เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งไม่มีตก/ผ่าน แต่ต้อง

1 เป็นเชิงรุก (Active)

2 ปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้เรียน(จะได้ประโยชน์ทั้งผู้สอนและผู้เรียน) (Adapt to meet learners' need)

3 เป็นการให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) ในลักษณะเพื่อการพัฒนา (Feed forward)

ที่สำคัญคือ ต้องไม่เป็นทางการ (Informal) ทำต่อเนื่อง (Ongoing) ทำบ่อยๆ (Frequent) ในลักษณะบรรยากาศแบบเป็นกันเอง (Friendly) สร้างสรรค์ (Constructive) ให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ (part of teaching and learning) ทั้งนี้เพื่อให้ใช้ประสบการณ์ของเราช่วยผู้เรียนในกระบวนการเรียนรู้ ...ตรงนี้ผมทำจนถ้าคนไม่รู้ คงคิดว่าผมไม่ได้สอน เพราะใช้กระบวนการนี้ตลอดเวลา

ความสำตัญของ formative assessment ไม่ได้อยู่ที่ว่าทำกี่ครั้ง แต่สำคัญที่การได้ทำ Feedback ที่เป็นไปเพื่อการพัฒนา (Feed forward), สร้างสรรค์(constructive) และ ไม่ตัดสิน (non-judgemental) ผมคิดว่าความยากมันคือตรงนี้

ส่วน Summative assessment ก็ง่ายนิดเดียวครับ คือ การประเมินผู้เรียนโดยมีเกณฑ์ ตก/ผ่าน แต่จะอิงกลุ่ม (Norm referencing) หรืออิงเกณฑ์ (Criterion referencing) ผมจะมาลเล่าต่อตอนหน้าครับ



คำสำคัญ (Tags): #formative assessment
หมายเลขบันทึก: 615574เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท