​กัญชาเป็นยา ช่วยลดอัตราตายจากการใช้ยาแก้ปวดเกินขนาด



บทความเรื่อง Can Medical Cannabis Break the Painkiller Epidemic? ลงใน Scientific American ฉบับเดือนกันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งอ่านได้ ที่นี่ บอกว่าในสหรัฐอเมริกา ในช่วงเวลา ๑๕ ปี ระหว่าง ค.ศ. 1999 – 2014 มีคนตายจากการใช้ยาแก้ปวดกลุ่มอนุพันธ์ของฝิ่น (opioids) มากกว่า ๑๖๕,๐๐๐ คน และความสูญเสียทางสังคมจากการใช้ยาในกลุ่มนี้อย่างผิดๆ คิดเป็นมูลค่าปีละ ๕๕,๐๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณเกือบสองล้านล้านบาท


จึงมีคนคิดว่าน่าจะหายาระงับปวดที่ปลอดภัยกว่ามาใช้ ยานั้นน่าจะได้แก่กัญชา


จึงมีคนทำวิจัยเปรียบเทียบอัตราตายจากการใช้ยาในกลุ่ม opioids เกินขนาดในรัฐที่กัญชาถูกกฎหมาย กับรัฐที่กัญชายังผิดกฎหมาย และพบผลที่น่าประหลาดใจ ว่าในรัฐที่กัญชาถูกกฎหมายอัตราตายจากการใช้ยา opioids เกินขนาดต่ำกว่าเกือบร้อยละ ๒๕ ชวนให้คิดว่า น่าจะเอากัญชามาเป็นยาแก้ปวดทางเลือก

ฝรั่งเพิ่งมาตื่นตัวเอาตอนนี้ ผมเสนอมาตั้ง ๗ ปีแล้ว ที่นี่


ผลงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่า คนที่ใช้กัญชาแก้ปวด ใช้ยากลุ่ม opioids ลดลงถึงครึ่งหนึ่ง


นักวิจัยในอเมริกากำลังทำวิจัยเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในการใช้กัญชาเป็นยาทางเลือกแก้ปวดเรื้อรัง แต่ติดขัดที่ปัญหาทางกฎหมาย แต่ยิ่งนับวันก็มีรัฐในอเมริกาออกกฎหมายยอมรับให้การใช้กัญชาเป็นยาถูกกฎหมายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเดือนมีถุนายน ๒๕๕๙ มี ๒๕ รัฐและกรุงวอชิงตัน ดีซี ที่ยอมรับให้ใช้กัญชาเป็นยาได้



วิจารณ์ พานิช

๑๘ ส.ค. ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 615291เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2016 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2016 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท