สูตรปั้นสตาร์ทอัพ-Startup Formulation


การสร้างสตาร์ทอัพ ไม่ได้หมายความแค่มีแต่ ไอเดียก็เกิดได้ ความจริงจะเกิดได้ดีต้องมีสูตรที่ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

สูตรปั้นสตาร์ทอัพ-Startup Formulation

การเริ่มธุรกิจในบ้านเรามีมานานตั้งแต่ผู้เขียนจำความได้หรืออาจจะมีมาก่อนหน้านั้นอีก เดิมทีเรามักเรียกกันว่า “เถ้าแก่” ต่อ ๆ เราพยายามหาภาษาไทยมาใช้ เราพบว่า “ผู้ประกอบการ” น่าจะเหมาะสมอย่างยิ่ง แต่ไทยๆ เราอาจจะเรียกว่า “นายห้าง” (เป็นคนฝรั่งก็เรียกนายห้างฝรั่ง) ที่คุ้นๆ กันมากน่าจะเป็น “เจ้าของกิจการ”

วันหนึ่งเราบอก SMEs เป็นผู้สร้างเศรษฐกิจหลัก เราจึงมุ่งสร้าง “ผู้ประกอบการ SMEs” น่าสนใจดีว่าเราเกาะติดกระแสโลกได้ดีทีเดียว

ตื่นขึ้นมาวันนี้ ถ้าไม่ได้ยินข่าวเรื่อง โปเกม่อน โกก็จะเป็น ไทยแลนด์ 4.0 และสตาร์ทอัพ(Startup) หรือ เทคสตาร์ทอัพ (Tech Startup)

ขณะที่ผู้เขียนสนใจ ในกลยุทธ “นวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation)” กับ ธุรกิจแพลตฟอร์ม(Business Platform) อันหลังนี้สำคัญมากหาก สตาร์ทอัพเข้าใจจะไปโลดเลยเพราะมี 3 ปัจจัยของความสำเร็จคือสายสัมพันธ์เชื่อมโยง(Connection)ง่ายในการเข้ามาเชื่อมต่อแพลตฟอร์มและแบ่งปันหรือทำรายการไปยังคนอื่น ๆ การดึงดูด (Gravity) การที่ แพลตฟอร์มดึงดูด ผู้สร้าง-ผลิตและผู้บริโภคให้มาพบกัน และ การไหล (Flow) คือแพลตฟอร์มส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยน หรือการร่วมกันสร้างคุณค่า

แต่เมื่อหลายคนถาม สตาร์ทอัพ มีอะไรเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นการบอกว่าธุรกิจใหม่นี้น่าลงทุน หรือ พวกนางฟ้าที่มาลงทุน (Angle Investment) หรือ VC ด้วย…นั่นคือที่มาของ “สูตรปั้นสตาร์อัพ-Startup Formulation”

อ่านต่อได้ตามลิงค์ ครับ



Click ...Download สูตรปั้นสตาร์ทอัพ

คำสำคัญ (Tags): #Startup Formular
หมายเลขบันทึก: 615102เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2016 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2016 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท