ไชยา ผักมากคุณค่า ปลูกง่าย คนกินได้ ไก่กินดี หมูก็ชอบ


คน สัตว์ พืชพรรณ และธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ควรต้องเอื้อเฟื้อเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

ที่โคกเพชรของเรา เน้นการทำกสิกรรมแบบเกื้อกูล ในห้วงช่วงเวลา "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาสร้างสรรค์" เพราะลูกศิษย์ของที่นี่เป็นลูกชาวบ้านเกษตรกรเกือบ ๑๐๐ % ภายใต้ความคิดรวบยอดว่า "คน สัตว์ พืชพรรณ และธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ควรต้องเอื้อเฟื้อเกื้อกูลซึ่งกันและกัน" โดยมีคนเป็นตัวกลางในการประสานและจัดการเป็นส่วนใหญ่ ปีนี้เราเลี้ยงไก่งวง ไก่ไข่ สุกร ปลูกผัก มะนาวและผักขจร(สลิด)ในท่อซีเมนต์ ทำนาข้าวไรซ์เบอรรี่(แบบมีกบ มีเขียด มีปู มีปลาในนาเพียบ) ซึ่งทั้งหมดทั้งหลายเราจงใจให้เกื้อกูลกันและกันตามมิติคิดของเรา ซึ่งในวงจรเหล่านี้มี "ผักไชยา" เป็นส่วนหนึ่งของอาหารทั้งคนและสัตว์ ส่วนมูลไก่ มูลสุกร ก็นำไปหมักผสมกับใบไม้ให้กลายเป็นปุ๋ยชั้นเลิศ โดยไม่ต้องพึ่งปุ๋ยภายนอกเลยแม้แต่เม็ดเดียว...... เชิญทัศนาครับ.... ผักไชยาข้างแปลงนาของเรา

พาเด็กๆเก็บให้สัตว์เลี้ยง

ไก่งวงกินได้

ไก่ไข่กินดี

สุกรก็ชอบ

มะนาวในท่อได้ปุ๋ยชั้นเลิศ

ผลผลิตเป็นเยี่ยม

ดอกสลิดก็ดก

นาข้าวก็สวย

ฯลฯ

............................................................................... แล้วพบกันใหม่ครับ..................................................

หมายเลขบันทึก: 615099เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2016 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2016 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชื่นชอบแลเชยชม.. คิดถึงค่ะ. คงจะมีโอกาศพบกันอีกนะคะ. คุณครูวุฒิ

สวัสดีครับคุณยาย คุณยายสบายดีนะครับ ผมห่างโกทูโนว์ไปซะนาน วันนี้พอมีโอกาส เลยลองว่าเล่นๆตามประสา... คิดถึงคุณยายเช่นกัน หวังว่าคงได้มีโอกาสพบกันสักวันในระยะเวลาอันใกล้นี้... ว่าแต่ว่าตอนนี้คุณยายอยู่ไทยรึเยอรมันครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท