วันที่ 84 บรรยากาศที่เงียบเหงา (19/09/2559)


สวัสดีเช้าวันแรกของสัปดาห์ บรรยากาศเช้านี้ก็สดใส แต่ก็แอบมีฝนปรอยๆตอนเช้า แต่ตอนสายๆห็ไม่มีละ หลังจากที่ผ่านการสะท้อนผลการฝึกสอนจากครูพี่เลี้ยงมาเมื่อวันเสาร์ และพร้อมกับการสัมนาของเราตอนวันอาทิตย์ เช้านี้หัวข้อที่คุยกันก็คือ เรื่องต่างๆที่ได้ไปฟังมา ครูพี่เลี้ยงแกก็เล่าๆ แกเป็นคนพูดเก่ง นางจำอะไรมาได้ แกเล่าหมด แต่รู้สึกว่าเมื่อวันเสาร์เราก็คุยกันไปแล้วครั้งหนึ่ง สงสัยยังไม่จบ 555 แต่จะสนุกกว่านี้ถ้ามีพี่มิ้งค์มานั่งเม้าท์ด้วย เสียดายนางไปสอบ กลับมานางก็จะมีเรื่องเล่าอีกแน่นอน 555 พอๆกันทั้ง 3 คน ต่างคนก็ต่างพูดมาก อยู่ด้วยกันได้ 555

ปกติเช้ามาพอถึงห้อง ก็จะมีเรื่องมาเม้าท์กับพี่มิ้งค์ทุกเช้า คุยกันเหมือนรู้จักกันมาเป็นสิบปี วันนี้เหลือเรากับครูเพียงแค่ 2 คน รู้สึกมันเหงาๆ จะชวนครูพี่เลี้ยงคุยมากก็ไม่ได้ กลัวแกรำคาญ ไม่ได้พูดสักวันคงจะคันปากตาย 555

เช้านี้มาคาบแรกก็เจอสอนเลย วิชาภาษาไทย วันนี้นักเรียนจะได้รู้ความหมายของคำใหม่ที่ใช้ในบทเรียน ตอนแรกก็ให้นักเรียนอ่านทำความเข้าใจก่อน จากนั้นก็ให้ตอบพร้อมกันว่าแต่ละคำมีความหมายอย่างไร และที่สำคัญเมื่อนักเรียนได้เห็นภาพก็จะจำความหมาย เพราะภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนจำได้ วันนี้มีคำหลายคำที่นักเรียนอาจจะไม่รู้จัก เช่น ดอกพุด ต้นหว้า ว่าวปักเป้า ปลาปักเป้า ตันเสลา จอกแหน และอีกหลายคำ เราก็เลยใช้อินเทอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์ หารูปให้นักเรียนดู เอาหลายๆรูป หลายๆแบบ แต่ละคนก็ตั้งหน้าตั้งตาดูกันอย่างตั้งใจ เพราะเป็นคำใหม่ สิ่งใหม่ และเราจะรู้ได้ยังไงว่าเด็กจำความหมายได้ เเราก็ต้องให้เด็กนำคำมาแต่งประโยค เลือกมาแค่ 10 คำ จากทั้งหมด 22 คำ แต่ละคนก็แต่งประโยคได้ดีมาก ถือว่าการสอนลุล่วง

คาบสองวิชาภาษาจีน คุณครูไม่อยู่ เราก็เลยขอคาบมาทำวิจัย ให้นักเรียนทำแบบฝึกของกลุ่มเป็นครั้งสุดท้ายละ พรุ่งนี้คือการสอบหลังเรียน หวังว่าการวิจัยของครูครั้งนี้จะ่วนให้เด็กๆทำโจทย์ปัญหาระคนได้ดีขึ้นนะ โจทย์ปัญหาสองข้อ ใช้เวลาไปหนึ่งชั่วโมงเต็ม งั้นพรุ่งนี้สอบหลังเรียน 5 ข้อ คงต้องใช้เวลาเป็น 2 ชั่วโมงนู้นแหละ อดทนนะเด็กๆ เราฝึกมาก เราก็จะเก่งกว่าคนอื่น ครูเชื่อแบบนั้น :)

วันนี้ทานข้าวเที่ยงแบบออกเดท เพราะมีนักศึกษาแค่ 2 คน เพราะปกติจะมีหลายคนรวมผู้ช่วยครูด้วย บรรยากาศก็เงียบๆ รีบกินและก็รีบกลับมาห้อง พี่ๆรีบกลับมานะน้องเหงา 555 มีคนถามว่าเหนื่อยไหม ไม่มีผู้ช่วยครูอยู่ เพราะเราต้องทำหน้าที่แทนเขา แต่สำหรับเราไม่เหนื่อยเลย เพราะไม่มีอะไรมากมาย แต่เหงานี่สิสำคัญกว่า

คาบต่อไปเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้สอนเรื่องการเลือกหน่วยปริมาตรที่เหมาะสม ก็ไม่ได้สอนอะไรมาก จะอธิบายหลักการเลือกว่าสิ่งใด ขนาดไหนต้องใช้หน่วยอะไรเท่านั้น เรื่องนี้เด็กๆต้องวิเคราะห์ และเลือกหน่วยให้เหมาะสม การวัดผลออกมานักเรียนส่วนใหญ่ก็ทำได้ จะมีผิด 1-2 ข้อ เท่านั้นก็ถือว่าผ่านเกณฑ์ เมื่อนักเรียนทำผิด เราก็ต้องมาอธิบายเพิ่มเติมว่าทำไมถึงผิด และช่วยกันหาคำตอบที่ถูกต้องอีกครั้ง

คาบสุดท้ายของวันนี้เป็นคาบลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คุณครูผู้สอนไม่สบาย ก็เลยให้ครูพี่เลี้ยงสอนแทน แล้วครูพี่เลี้ยงก็จะต้องนำนักเรียนที่เต้นไปซ้อมบนเวที เราก็เลยอาสาสอนให้ จากลดเวลาเรียนมาเป็นวิชาคณิตศาสตร์ 555 จะสอนลดเวลาเรียนก็ไม่ได้เตรียมอะไรมาเลย ทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ดีกว่าเนาะ 555

ตอนเย็นดูเด้กเรียนพิเศษเหมือนเดิม แล้วก็ผ่านพ้นไปอีกวัน เหลือเวลาอยู่ที่นี้อีกไม่นานแล้วเนาะ ไม่อยากไปเลย :(

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 84
หมายเลขบันทึก: 615001เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2016 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2016 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท