วิกฤต หรือ โอกาส กับใบไม้ใบสุดท้าย


ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/en/last-yellow-leaf-branch-bra...

คุณณมองเห็นอะไร บ้างกับภาพนี้ ต้นไม้ที่เหลือใบไม่เพียงใบเดียว

1. บ้างเห็นว่า “เหลือเพียงแค่ใบสุดท้ายแล้วซินะ”
2. บ้างเห็นว่า “ใบสุดด้ายใกล้จะร่วงหล่นแล้วซินะ”
3. บ้างเห็นว่า “ ยังอุตส่าห์เหลือตั้งหนึ่งใบ”
4. บ้างเห็นว่า “ การเปลี่ยนแปลงกำลังจะเริ่มต้นแล้วซิ”
5. บ้างเห็นว่า “ อีกไม่นานใบใหม่ก็จะเกิดขึ้นมา แล้วนะ”
6. บ้างเห็น “ต้นไม้ต้นนี้ใกล้ที่จะตายแล้วซินะ”
7. บ้างเห็น “ต้นไม้ต้นนี้กำลังจะผลิใบใหม่แล้ว “
จะเห็นว่าภาพเพียงภาพเดียว เราจินตนาการไปได้หลากหลายอยู่ที่มุมมองและกระบวนการคิด หากเรามองด้วยตานั้น เราสามารถเห็นได้หลากหลาย เช่น มองที่ใบ เรามองเห็นได้ ถึง 1 2 และ 3 หากเรามองสิ่งแวดล้อม เราอาจเห็น 4 และ 5 หรือมองที่ต้น อาจเห็น 6 และ 7 ฯลฯ นั่นคือจากมุมการมองเห็น
หากมุมในจินตนาการ คือ
หดหู่ “โธ่ เหลือแค่ใบเดียว อีกไม่นานคงร่วงหล่น “
มีความหวัง “ ใกล้ผลิใบใหม่แล้วซินะ”
ยอมรับ “กำลังจะเปลี่ยนฤดูแล้ว”
ทั้งกานมองเห็นภาพ และการจินตนาการนั้น เป็นมุมมองของเราที่มองออกไป แล้ว คิดทึกทักว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ตามแต่ประสบการณ์ ความเชื่อ ความคาดหวัง ของแต่ละคน ซึ่งแน่นนอน คิดได้ต่างๆนานา
แต่หากในมุมของต้นไม้เองนั้นต่างหากที่จะรู้ว่าตอนนี้อะไรบ้างที่เขากำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ อาจป่วยหนักใกล้ตาย ใกล้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิต อาจป่วยแล้วได้รับการเยียวยา จนใกล้หาย ติดปัญหาเล็กน้อย หรืออาจกำลังปรับตัวเพื่อจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งเพื่อให้อยู่ได้ในสังคมละสิ่งแวดล้อม
เฉกเช่นกับความทุกข์หรือปัญหาที่เกิดนั้น อย่าเพียงคิดพึ่งผู้อื่นมาแก้ปัญหา เพราะแต่ละคนล้วนมีมุมมอง และแนวคิดในการแก้ปัญหา ไม่เหมือนกัน เขาไม่มีทางเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าตอนนี้ปัญหาที่เราเผชิญอยู่นั้นคืออะไร แต่เราสามารถนำมุมมองหรือแนวคิดของเขานั้นมาปรับใช้ กับเราเท่านั้นเอง
เราพึ่งมองให้เห็นซึ่งความทุกข์ หรือปัญหา ของเราเอง ในเมื่อเราเป็นเพียงคนเดียวที่รู้รากเหง้าของปัญหาที่เกิด เรามองได้ทั้ง หมดหู่หมดหนทางแก้ไข เราจะมองอย่างมีความหวัง หรือเราจะยอมเรามัน นั่นเอง
ให้กำลังใจคนที่กำลังมีปัญหาที่ทำให้เกิดความทุกข์ที่มารุมเร้าในจิตใจ ลองเปลี่ยนมมที่มอง เปลี่ยนแนวคิด เปลี่ยนทัศนคติ บางทีเราอาจขอบคุณปัญหาที่เกิดขึ้นมา ก็ได้นะ

ด้วยรัก
ชลัญธร

หมายเลขบันทึก: 614958เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2016 04:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2016 04:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เก็จ ..เลย. เจ้าค่ะ. คิดถึง ค่ะ

มุมมอง ต่างกัน...ทำให้แปลผลต่างกันนะคะ .... ขอบคุณแนวคิดีดีนี้ค่ะ


หอมหน่อยๆ ... หอมแก้มลูกสาว ชาวปรากค่ะ แทนความขอบคุณและแทนความรักที่พาแม่เที่ยว นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท