ทำบ้านให้เป้นวัด


ทำบ้าน ให้เป็นวัด ความสุขสีขาวที่หาได้ในบ้านเรา

หลายท่านอาจมีความจำเป็นบางประการที่ไม่ค่อยมีเวลาไปวัด หรือไม่สามารถไปวัดจากสถานการณ์ความรุนแรง หรือด้วยเหตุใด ตลอดจนไม่สามารถไปอยู่รักษาอุโบสถศีลทำสมาธิภาวนาได้

แล้วถ้า เรามาทำบ้านเราให้เป็นวัดละ จะดีไหม


ถ้าเราจัดที่จัดทางจัดห้องพระหรือมีหิ้งพระ แล้วเราสวดมนต์เป็นประจำเช้าเย็น ณสถานที่นั้น หรือแม้ไม่มีพระพุทธรูปเลย แต่เราตั้งใจสวดมนต์ในบ้านของเรา ก็เป็นการทำบ้านให้เป็นวัดได้ อีกทั้งถ้าสามารถรักษาศีล 5 หรือ ศีล 8 ได้ ก็จะยิ่งสมบรูณ์มากมาย

หลายๆ คน คงมีปัญหาไม่มีเวลาไปใส่บาตร ทำบุญที่วัด หรือที่บ้านไม่ตรงกับเส้นทางที่พระบิณฑบาตผ่าน หรือเป็นช่วงที่มีเหตุการณ์ความรุนแรง ไม่เหมาะแก่การออกไปตักบาตรในตอนเช้า

ลองไปซื้อหาบาตรพระเล็กๆ หรือกระป๋องออมสินมาวางไว้หน้าพระ ในบ้าน แล้วก็ใส่สตางค์ในบาตรทุกวันๆ

พอเงินจะเต็มบาตร ก็เอาไปถวายพระที่วัด หรือไปใส่ตู้บริจาคตามวัดเป็นค่าอาหารถวายพระ


การทำบุญ เป็นการฝึกละกิเลส ตัวโลภะ ความตระหนี่ถี่เหนียว ลงไปเรื่อย ๆ ทำจิตให้เป็นกุศลไว้เสมอ ๆ


คำสำคัญ (Tags): #วัด
หมายเลขบันทึก: 614953เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2017 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท