beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

กลับเข้าสู่เกม : นิสิตมาเรียนวิชาการเลี้ยงผึ้ง


ให้เตรียมสมุดบันทึกการเรียนรู้มาคนละ 1 เล่ม

    วันนี้เปิดเทอมวันแรกของ ม.นเรศวร เริ่มเปิดตั้งแต่วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2548 เลย เพื่อไม่ให้เสียโอกาส (ชั่วโมงเรียน) ของทั้งผู้เรียนและผู้สอน

    วิชาการเลี้ยงผึ้ง ภาคทฤษฎีเรียนทุกวันจันทร์เวลา 8.00 -10.00 น. ส่วนภาคปฏิบัติเรียนวันจันทร์เหมือนกันเวลา 16.00-19.00 น. ขณะเดียวกัน มีวิชา Cell Biology เรียนภาคทฤษฏีวันจันทร์เหมือนกัน เวลา 16.00-18.00 น.  เวลาทับกันโดยผู้สอนคนเดียวกัน ไม่รู้จะสอนกันอย่างไร ที่นี่ (มน.) เป็นอย่างนี้บ่อยมาก ไม่อยากจะบ่น (แต่บ่นไปแล้ว)

    มาพูดถึงวิชาการเลี้ยงผึ้งดีกว่า เริ่มเรียนแต่เช้า 8 โมง นิสิตมารออาจารย์อยู่หน้าตึก พออาจารย์มาถึงลูกศิษย์ก็ถามว่า "จะเรียนกันที่ไหน" (ในตารางสอนไม่ได้กำหนดที่เรียนเอาไว้) ผมเลยตอบว่า "เรียนกันที่นี่" (หน้าตึก ภาควิชาชีววิทยา) 

      แล้วผมก็เริ่มสั่งงานว่า "ให้เตรียมสมุดแห่งการเรียนรู้มาคนละ 1 เล่ม" ในเล่มนี้ไม่เกี่ยวกับทฤษฎี  เริ่มแรกให้เขียนประวัติย่อ ๆ มา พอให้ทราบว่าเป็นใคร (เคยเขียนให้ผมแล้วในวิชา Animal Biology)   ต่อมาให้เขียนเหตุผลที่มาเลือกเรียนวิชาการเลี้ยงผึ้ง เพื่อเป็นการรู้เขาและรู้เรา แล้วผมก็แนะนำให้พวกเขารู้จักบล็อกของ beeman (รู้เขา) ต่อจากนั้นสอนให้เข้าไปเขียนบันทึก โดยเข้าไปในบล็อก "ชมรมคนรักผึ้ง" สอนหลักการให้เข้าไปใช้ได้ก่อน รายละเอียดค่อย ๆ สอนในครั้งต่อไป

      ในสมุดการเรียนรู้ ครั้งต่อ ๆ ไปจะให้เขียนเรื่องราวที่เรียนรู้จากผึ้ง และสอนให้ค้นหา Tacit Knowledge ในตัวเองให้มาสัมพันธ์กับเรื่องผึ้ง ยกตัวอย่างเรื่องการทำอาหาร คนบางคนอาจไม่รู้ว่าตัวเองทำอาหารเก่ง พอทราบตัวเองว่าทำอาหารเก่งแล้ว ผมถามนิสิตว่า "ทำอาหารเก่งสัมพันธ์กับเรื่องผึ้งตรงไหน"  นิสิตตอบว่า "เอาน้ำผึ้งไปผสมอาหารไง" ถ้าเป็นอย่างนี้ เราก็ได้สูตรอาหารที่มีน้ำผึ้งผสมครับ เรียกว่า "ตำหรับอาหาร" หรือ "Food Recipies"

     ต่อไปนี้เป็นภาพนิสิตที่เรียนผึ้ง ภาค 2/2548 ภาควิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีผู้ลงทะเบียน 22 คน (สุภาพสตรีทั้งหมด) มาเรียน 20 คน หน้าตาดังในภาพข้างล่างนี้

 

 กลุ่มที่ 1 (กลุ่มถ่ายภาพ)

 

 กลุ่มที่ 2 (กลุ่มเฉพาะกิจสำหรับถ่ายภาพ)

         มีข่าวดีมาบอกครับ หลังจากเอาภาพลง Gotoknow แล้ว มีผู้มาแจ้งความจำนงขอถอนรายวิชา การเลี้ยงผึ้ง ออกไป 6 คนครับ ทำให้ตอนเย็นอาจเหลื่อผู้เรียนแค่ 14-16 คนครับ ผู้ที่ถอนแจ้งว่า เวลาชนกับวิชาที่ว่าด้วยสิ่งแวดล้อมครับ (เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับเอกชีววิทยาครับ)..

  

หมายเลขบันทึก: 6147เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2005 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท