K
ดร. เกศราภรณ์ เตชะพิเชฐวนิช

ภูมิปัญญาชาวบ้าน 2


วิธีการไล่สัตว์ที่ไม่พึงประสงค์แบบไม่ต้องทำบาป แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน

เนื่องจากเมล์ที่เพื่อนส่งให้มามีหลายอย่างที่น่าจะมีประโยชน์ เลยตัดเมล์นั้นค่อยๆมาทะยอยลง (เล่นง่ายๆเลย :) )บล็อคนี้ก็เกี่ยวกับไล่สัตว์ที่ไม่พึงปรารถนาต่อโดยไม่ต้องฆ่ามัน

การกำจัดแมลงสาบ ในบ้านที่มักจะอยู่ตามครัว ตู้ โต๊ะ หรือตามซอกตามมุมต่างๆ
เขาบอกว่าวิธีที่ได้ผลและง่ายแสนง่าย แต่คนมักไม่ทราบหรือคิดไม่ถึง นั่นก็คือใช้ พริกไทยเม็ด ไปวางตามจุดต่างๆ ที่แมลงสาบชอบออกมาไต่ยั้วเยี้ย
หรือแอบมากินเศษอาหาร โดยวางไว้ที่ละ 4-5 เม็ดก็พอ แค่นี้ แมลงสาบได้กลิ่นก็ไม่มารบกวนแล้ว เพราะมันไม่ถูกกับกลิ่นพริกไทยเม็ด ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงให้เสียเงิน หรือเป็นอันตรายต่อคนในบ้าน พอกลิ่นหมด ก็คอยเปลี่ยนใหม่ ข้อสำคัญ ระวังเด็กเล็กในบ้านอย่าคลานไปกินเข้า จะร้องไห้จ้าเพราะความเผ็ด

กำจัดยุงและแมลงตัวเล็กๆ ไม่ให้มารบกวนตอนอ่านหนังสือหรือทำงานตอนกลางคืน
เขาให้ใช้ การบูร มาห่อผ้าขาว หรือไปซื้ออย่างที่เขาห่อสำเร็จมาแล้วก็ได้
จากนั้นนำมาแขวนไว้ใกล้ๆกับหลอดไฟ หรือโคมไฟ เพื่อความร้อนจากหลอด
หรือโคมจะทำให้กลิ่นการบูรค่อยๆ ระเหิดออกมาอย่างรวยริน ยิ่งกลิ่นออกมามากเท่าใด ยุงและแมลงก็จะบินหนี เพราะมันไม่ชอบกลิ่นการบูร แค่นี้ก็ไม่ต้องจุดยากันยุงหรือทายากันยุงให้เหนอะหนะเหนียวตัว

ขับไล่หนูชุกชุม โดยไม่ต้องฆ่าให้บาปกรรม ด้วยการนำ น้ำมันระกำ 10 ส่วน
ผสมกับน้ำมันสะระแหน่อีก 90 ส่วนให้เข้ากัน แล้วเอาไปทาตามทางเดินของหนู
หรือที่ๆ หนูชอบมา มันจะไม่มาอีกเลย เมื่อได้กลิ่นน้ำมันทั้งสองอย่างนี้ แต่ทางที่ดีควรจะเก็บเศษอาหารให้หมด และทำบ้านเรือนให้สะอาด อย่ารกรุงรัง เป็นดีที่สุด

ใครได้ลองไปใช้ได้ผลยังไงช่วยมาเล่าให้ฟังด้วยจะเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

ยังไงซะก็ต้องขออ้างอิงแหล่งที่มาซะหน่อย พอดีเห็นอยู่ในเมล์ด้วย มาจาก “ภูมิปัญญาชาวบ้าน จากหนังสือ เทคนิคชาวบ้านเพื่อการอยู่ดีกินดี ของ ฐิติญาณ์ ซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจ

หมายเลขบันทึก: 61441เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท