Flipped classroom 100% @ClassStart.org ตอนที่ 4 Formative assessment


ผ่านแล้วเกือบสองเดือนกับการสอนวิชา programming ให้นักศึกษาปี 2 คณะวิทยาการจัดการ บริหารธุรกิจ สาขาระบบสารสนเทศ จำนวน 70 คน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องท้าทายทีเดียวในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างทัศนคติที่ดีต่อการ programming วิชาที่มักจะเป็นไม้เบื่อไม้เมาของนักศึกษา

ดิฉันนำเอารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Flipped classroom เข้ามาใช้ในวิชานี้ 100% เต็ม โดยให้นักศึกษารับผิดชอบหน้าที่ของตนเองในการไปฝึกปฏิบัติตามเนื้อหาใน clips ใน YouTube ที่ได้ทำไว้ และในห้องเรียนจะเน้นการทำกิจกรรมปฏิบัติเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างเต็มที่โดยมีดิฉันเป็นผู้คอยช่วยเหลือแบบตัวต่อตัว

แต่เมื่อเนื้อหาที่ซับซ้อนมากขึ้น การคอยช่วยเหลือแบบตัวต่อตัวก็ทำได้ยากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้เนื้อหาการสอนที่วางแผนวางกำหนดการไว้ต้องล่าช้าเป็นเท่าตัว ดิฉันจึงต้องพยายามคิดหากุศโลบายใหม่ๆ นำมาปรับใช้ ซึ่งเทคนิคดังกล่าวจะกะว่าจะนำมาใช้คือ Peer Assist หรือเพื่อนช่วยเพื่อนนั่นเองค่ะ ตอนนี้ดิฉันคงต้องวาง lesson plan ในการนำเทคนิคนี้มาใช้อย่างชัดเจนก่อนนะคะ

แต่ก่อนอื่นใดสิ่งที่ดิฉันต้องทำคือ การหาตัวผู้พร้อมให้และผู้ใฝ่รู้ให้เจอก่อนค่ะ และจากการที่ดิฉันใช้ ClassStart ในการทำแบบฝึกหัด (Exercises) และแบบทดสอบ (Quizzes) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวิธี Formative assessment ที่ใช้ประเมินความรู้แต่ละบทมาโดยตลอด โดยแบบฝึกหัดเน้นที่การฝึกปฏิบัติส่วนแบบทดสอบเป็นการทดสอบความรู้ความเข้าใจจากเนื้อหาค่ะ เมื่อดิฉันให้คะแนนงานแต่ละชิ้นแล้วนำมารวมคะแนนทันทีแล้วคิดเทียบเป็น % ค่ะ

จากคะแนนแบบ % ทำให้ดิฉันสามารถค้นหาผู้เรียนที่เป็นผู้รู้ในห้องเรียนออกมาได้ค่ะ ผู้เรียนที่มีคะแนนรวม 80% ขึ้นไป คือผู้ที่ดิฉันมองหาค่ะ คิดย้อนกลับหากดิฉันไม่ได้ใช้ ClassStart ดิฉันคงไม่สามารถตอบคำตอบนี่ได้อย่างง่ายดายเช่นนี้ค่ะ

ที่ผ่านมาดิฉันใช้วิธีการสอบถามจากผู้เรียนด้วยกัน ทำให้คนพบคนเก่งเพียง 2 คน ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่ดิฉันคิดไว้หรือเปล่าก็ยังไม่แน่ หมายความว่าอาจจะได้แค่ผู้ที่เก่งปฏิบัติแต่ไม่เก่งวิชาการความรู้จากหนังสือหรือในทางตรงกันข้ามกันก็เป็นได้ค่ะ

แต่ด้วยวิธี Formative assessment โดยใช้ ClassStart เข้าช่วยทำให้ดิฉันค้นหาตัวคนเก่งทั้งวิชาการและปฏิบัติในชั้นเรียนขนาดใหญ่ได้ทันทีค่ะ ซึ่งคนเก่งตามนิยามของดิฉันมีมากถึง 20 คนจาก 70 คนทีเดียวค่ะ คิดเป็นเกือบ 30% ค่ะ น่าประทับใจที่สุดเลย ยิ้มออกแล้วค่ะ

และในท้ายที่สุดแล้ว ดิฉันก็อยากจะให้ ClassStart สมาร์ทได้อย่างที่ดิฉันอยากจะให้เป็นเช่นนี้ค่ะ เพราะนี่คือ Big data analysis ของแท้แน่นอน



หมายเลขบันทึก: 613848เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2016 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2016 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท