@หนึ่งสมอง...สองความคิด@


...ในสมองของคนเราโดยทั่วไปมักจะมีความคิดที่วนเวียนอยู่ทั้งบวกและลบตลอดเวลา...

...การเปลี่ยนความคิดเพื่อให้ชีวิตเปลี่ยนแท้ที่จริงก็คือ...การฝึกคิดบวก!!!...เพราะความคิด(บวก)ดังกล่าวเมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆก็จะมีขาหยั่งฝังรากลึกอยู่ใน 'จิตใต้สำนึก'


...จิตใต้สำนึก ปฏิเสธไม่เป็น...มันจะอ้าแขนรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เราคิดไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีหรือไม่ก็ตาม...


...เขาบอกว่าถ้าหากอยากรวยต้องฝึกกระบวนการทางความคิดว่า'ฉันจะต้องรวย'...ไม่ใช่'ฉันจะต้องไม่จน'...เพราะเวลาที่จิตใต้สำนึกบันทึกจะบันทึกไว้เพียงคำว่า...รวย(+) กับ จน(-)...โดยไม่มีคำว่า 'ไม่' อยู่ด้วย


...ดังนั้นหากคิดว่าฉันจะไม่จนสมองจะประมวลผลและเข้าใจว่า'จน'นั้นเป็นคำที่สำคัญมากๆๆๆ...ความคิดที่เกิดขึ้นบ่อยๆจะค่อยๆกำหนดการกระทำ...เมื่อคำว่าจนมีความสำคัญมากสมองจึงแปลงค่าออกมาทางการกระทำที่ขี้เกียจ...ผัดวันประกันพรุ่ง...



....ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ...เวลาที่มีคนทำให้โกรธและโมโหคนส่วนใหญ่ก็จะนึกหรือพูดกับตัวเองว่า...'ฉันจะไม่โกรธๆๆๆ...'...นั่นยิ่งเป็นการทวีความโกรธให้รุนแรงเพิ่มขึ้นเพราะจิตใต้สำนึกจะบันทึกเฉพาะคำว่า'โกรธ'แล้วสมองก็จะประมวลผลพร้อมกับหยิบคู่มือของการตอบโต้ที่รุนแรงขึ้นมาใช้เพื่อความสะใจ...

...การอวยพรก็เหมือนกัน...คนส่วนใหญ่มักใช้จนติดปากว่า...'ขอให้อย่าเจ็บอย่าจน'...จิตใต้สำนึกก็จะบันทึกเฉพาะคำว่า...'เจ็บกับจน'...ไม่มีคำว่า'อย่า'

...การอวยพรที่เป็นบวกคือ...ขอให้แข็งแรงและรวยๆๆๆ...เพราะจิตใต้สำนึกก็จะบันทึกเฉพาะคำว่า...'แข็งแรงกับรวย...'


*******************************************************

เครดิตภาพ : http://hilight.kapook.com/view/122720


คำสำคัญ (Tags): #สมอง#ความคิด
หมายเลขบันทึก: 613598เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2016 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2016 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท