สตาร์ทอัพจะสตาร์ทติดไหม


"สตาร์ทอัพจะสตาร์ทติดไหม"

“Fintech” “Startup” “SMEs 4.0”คำเหล่านี้เริ่มเป็นแรงกระเพื่อมและทวีความรุนแรง เร่งจิตใจของคนรุ่นใหม่ที่มี “ไอเดียและความฝัน” อยากเป็นสตาร์ทอัพและอาจจะพอบอกได้ว่า “แรงที่สุดเท่าที่เป็นกระแสในปัจจุบันนี้”

ในความคิดของผู้เขียนไม่ว่าจะเป็นคนเจน (Gen)ไหน จิตใจแห่งความเป็นผู้ประกอบการนั้นมีเหมือนกัน

ความจริงคำว่า “Entrepreneur” กับ “Startup” ในแบบฝรั่งต่างกันไม่มากคือ ผู้ประกอบการ (Entrepreneur) จะคิดอะไรใหม่ๆ แล้วนำสิ่งที่คิดใหม่ (ไม่มีนวัตกรรม คงไม่ใหม่)มาหาผู้ลงทุน (Angle Investor) หรือผู้ร่วมลงทุน (Venture Capital)แต่ในบ้านเรา ผู้ประกอบการเป็นผู้ดำเนินการเองไม่ไปผ่านผู้ร่วมลงทุนอย่างมากก็ทำแผนธุรกิจ (Business Plan) ไปขอกู้ธนาคาร

ขณะที่ฝรั่งชาติตะวันตกบอกว่า Start up ไม่มีแรงจูงใจแบบผู้ประกอบการซึ่งเห็นโอกาสและสร้างธุรกิจให้มีกำไร สตาร์ทอัพต้องการเพียงสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกแบบสตีฟ จ๊อบ(แต่สุดท้ายก็มาเป็นผู้ประกอบการ แม้ว่าเริ่มต้นจะไม่ใช่ก็ตาม) และทำให้ก้าวกระโดดอย่างพลิกโลก


Download --- สตาร์ทอัพจะสตาร์ทติดไหม

หมายเลขบันทึก: 613323เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2016 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2016 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท