ระบบสารสนเทศสำหรับธุรกิจบริการอาหาร : กรณีศึกษาร้านฮะจิบัง ราเเมน


ระบบสารสนเทศสำหรับธุรกิจบริการอาหาร

                • ร้านฮะจิบัง ราเมน บะหมี่หมายเลข 8


เริ่มเปิดตัวให้นักชิมได้รู้จักเป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 38 ปีมาแล้ว ด้วยรสชาติน้ำซุปที่ความอร่อยเฉพาะตัว เส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่มลูกค้าจึงติดอกติดใจบอกกันปากต่อปาก ถือเป็นร้านบะหมี่ที่มีลูกค้าเข้าคิวรอรับประทานกันยาวมากทุกวัน ฮะจิบัง ราเมน ขยายกิจการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่มีกว่า 160 สาขาในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับที่มาที่ไปของชื่อร้านบะหมี่หมายเลข 8 นั้น มาจากทำเลที่ตั้งร้านในยุคบุกเบิกที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักหมายเลข8 นั่นเอง และคำว่า ฮะจิบังมีความหมายว่า 8 สัญลักษณ์ที่เป็นตัวเลขอารบิคนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นมงคลสองประการอีกด้วยคือ ถ้ามองในแนวตั้งเลข 8 ดูคล้ายตุ๊กตาล้มลุกซึ่งเป็นเครื่องหมายของความมั่นคง หรือเสถียรภาพ หากมองในแนวนอน ดูคล้ายกับเครื่องหมายแห่งความเป็นนิรันดร์ไม่รู้จบ ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่ใช้แทนจำนวนมหาศาล สัญลักษณ์ดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนกิจการของฮะจิบัง ราเมน ที่มีความมั่นคงต่อสุขภาพและบริการที่ดีตลอดจนการพัฒนาสิ่งที่ดีๆ ให้กับลูกค้าตลอดไป

ยกตัวอย่างรายการอาหารในร้าน


เกี๊ยวซ่า 6 ชิ้น ในเกี๊ยวซ่าซารุเซ็ต 58 บาท

อาหารทานเล่นยอดนิยมของทางร้าน ฮะจิบังเป็นร้านที่ทำเกี๊ยวซ่าได้ถูกใจที่สุดแล้ว แผ่นเกี๊ยวที่บางกรอบ กัดเข้าไปข้างในเจอไส้ที่นิ่ม ร้อนและชุ่มฉ่ำ จิ้มทานกับน้ำซอสเกี๊ยวซ่าเปรี้ยวสะใจ กินได้ทั้งวันไม่เบื่อเลย


ซารุ ราเมน ในเกี๊ยวซ่า ซารุเซ็ต 130 บาท

เส้นซารุที่เหนียวนุ่มอร่อย ใช้ตะเกียบช้อนลงไปในซอสซารุที่มีหัวไชเท้าป่นและหอมใหญ่อยู่ จากนั้นก็คีบขึ้นมาซู๊ดดด อร่อยถูกใจ เมนูนี้แม้ดูผิวเผินจะทานแต่เส้น แต่มันก็อร่อยในตัวของมันเอง อีกอย่างหนึ่ง สังเกตว่าไม่มีไข่นกกระทาดิบมาให้ อาจมีปัญหาเรื่องหวัดนกก็ได้ แต่จำได้ว่าตอกไข่ใส่แล้วความอร่อยเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ร้านฮะจิบัง ราเมน เป็นร้านบะหมี่ญี่ปุ่นที่มีสาขามากมายนับไม่ถ้วนในประเทศไทย เป็นร้านที่ได้รับความนิยมมาเป็นเวลานาน"เอกลักษณ์คือเส้น จุดเด่นคือซุป บทสรุปคือฮะจิบัง" เป็นประโยคที่อธิบายร้านนี้ได้หมดจริงๆ เพราะเส้นของฮะจิบังมีความโดดเด่นที่ความอร่อย ความแตกต่างจากร้านอื่น ส่วนน้ำซุปก็เข้มข้นและกลมกล่อม เป็นที่ติดใจของหลายๆ คน แถมราคายังไม่สูงมากและหาทานได้ง่ายอีกด้วย นับว่าฮะจิบัง ราเมนเป็นอีกหนึ่งร้านที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชื่นชอบเส้น


ลักษณะของร้านอาหาร

เป็นร้านอาหารระดับกลาง เป็นร้านที่ออกเเบบตกเเต่งพอสมควรบรรยากาศนั่งสบายๆพนักงานบริการเเบบเป็นกันเอง

การทำงานโดยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์

1.ลูกค้า สั่งของ พนักงานรับ order จดลง PDA ที่ลงโปรแกรมเฉพาะ


2.พนักงานกดบันทึก หรือ จบรายการ รายการที่บันทึกไว้ก็ส่งไปยังห้องครัว


3.มีการโฆษณา ผ่านเว็บไซด์ http://www.thaihachiban.com/2010/high.html

เเนะนำรายการอาหาร บอกประวัติความเป็นมาของทางร้าน




ประโยชน์การใช้งานโดยการนำระบบคอมพิวเตอร์

1. ลดเวลา และความผิดพลาดในการจดออร์เดอร์ ด้วยกระดาษและต้องนำไปป้อนที่แคชเชียร์อีกครั้ง

2. ทำให้เสริฟอาหารได้รวดเร็วขึ้น

3. พนักงานแคชเชียร์มีเวลาว่างมากขึ้น สามารถออกไปช่วยบริการลุกค้า ที่หน้าร้าน หรือตามโต๊ะได้

การจัดประเภทของร้านอาหาร (Classifying Restaurants)

ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ บริการอย่างรวดเร็ว (Fast Casual Dining) มีเคาน์เตอร์ที่ให้บริการอย่างรวดเร็ว ไม่มีบริการที่โต๊ะแบบเต็มรูปแบบ


อ้างอิง

http://www.thaihachiban.com/2010/high.html

https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%AE%E0%B8%...



คำสำคัญ (Tags): #สาระสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 613115เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2016 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2016 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท