การทำธุรกิจร้านกาแฟให้รวย


เทคนิคการทำร้านกาแฟให้รวย

1. ทำเลทอง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมากพอสมควร ถ้าได้ทำเลที่ดีๆมีผู้คนพลุกพล่านสัญจรไปมาตลอดเวลา และมีกำลังซื้อสูงถือว่าร้านกาแฟสดของท่านโชคดีเกินครึ่งแล้ว กรณีที่ทำเลไม่ค่อยดีเท่าไร ท่านอาจจะเหนื่อยหน่อยในการหากลยุทธ์เทคนิคต่างๆมาโปรโมทร้าน เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากๆและต่อเนื่อง ซึ่งต้องมีจุดเด่นๆที่ไม่มีใครเหมือน
2. ดูแลร้านกาแฟสดของท่านให้โดดเด่นอยู่เสมอ ไม่นานความสำเร็จมาเยือนอย่างแน่นอน นอกจากนี้การไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ถือเป็นกลยุทธ์และเทคนิคสู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น คิดหากลยุทธ์ใหม่ๆที่โดนใจลูกค้า หมั่นพัฒนาและตรวจสอบประเมินผลผู้ที่จะดูแลร้านกาแฟของคุณได้ดีที่สุด ก็คือตัวคุณเอง แม้ว่าคุณจะจ้างพนักงานขาย คุณก็ควรแบ่งเวลาเข้าร้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีความกระตือรือร้นในการขายอยู่ตลอดเวลา คุณควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารและให้การบริการที่ดี การต้อนรับลูกค้า การแนะนำสินค้าที่น่าสนใจ ที่มีจุดเด่นที่ร้านอื่นไม่มี ไม่ว่าจะเป็นความหอมสด ใหม่ของกาแฟ ความเข้มข้นของโกโก้ ความอร่อย เย็นชื่นใจของเมนูปั่น จับจุดขายให้ได้และถ่ายทอดให้พนักงานมีความรู้ที่สามารถแนะนำสินค้าให้ถูกใจโดนใจลูกค้า โดยดูพื้นฐานการบริโภคของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคอกาแฟโบราณ คอเนสกาแฟ หรือกาแฟสด เพศ วัย และเวลา ลูกค้าที่เดินเข้ามาที่ร้านท่านกี่คนก็ตาม บริการให้ได้ทุกคน อย่าเสิร์พเพียง 1 แก้วตามออร์เดอร์เท่านั้น หากคุณมีการนำเสนอที่ดี ลูกค้าย่อมเกิดความสนใจ และคุณก็จะได้ออร์เดอร์(เงิน)เพิ่มแน่นอน เท่ากับเพิ่มยอดขายไปในตัว คุณมีดีอะไรอยู่ในธุรกิจของคุณให้ดึงออกมาใช้ได้เลย เพราะมันสามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินได้ตลอดเวลา
3. ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องดื่มอยู่เสมอ ( Test ) โดยการชงชิมเครื่องดืมต่างๆเป็นประจำ ให้ความใส่ใจกับทุกๆรายละเอียดที่มีผลต่อรสชาดของเครื่องดื่ม สอบถามความคิดเห็นของลูกค้าอยู่เสมอ หากมีความผิดพลาดใดๆเราจะสามารถแก้ไขได้ก่อนที่จะไปถึงลูกค้าท่านอื่นๆ ( เช่นพนักงานอาจเผลอลืมล้างขวดบีบนม เกิดกลิ่นเหม็นบูด , มีคนปรับหมุนความละเอียดของผงกาแฟให้หยาบ จะทำให้กาแฟไม่เข้มข้น ) หรือการเอาเมล็ดกาแฟตามท้องตลาดมาชงให้ลูกค้า ซึ่งจะมีผลต่อรสชาดของกาแฟทันที ดังนั้นจึงไม่สมควรทำร้ายลูกค้าด้วยกาชงกาแฟถูกๆในท้องตลาดให้กับลูกค้า
4. ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตรฐานอยู่เสมอ อย่าลดต้นทุนโดยการใช้วัตถุดิบราคาถูก คุณภาพต่ำ ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับคุณภาพของเครื่องดื่ม ถ้าลูกค้าบ่นคุณจะทราบ บางคนที่ไม่บ่น แต่เค้าก็จะไม่กลับมาที่ร้านคุณอีกเลยเช่นกัน
5. ทำโปรโมชันกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง อาจทำคูปองแถมเครื่องดื่ม 5 แก้วแถม 1 แก้ว เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการเร็วขึ้น ชวนกันมาทานมากขึ้น จะได้ของแถมเร็วๆ อย่าลืมว่าใครๆก็ชอบของแถมฟรี
6. มองช่องทางการขายอยู่เสมอ อาจมีบริการพิเศษจัดส่งถึงที่ โดยเฉพาะในกลุ่มหอพัก สถานที่ราชการ บริษัท ธนาคาร ที่มีพนักงานจำนวนมาก พนักงานจะช่วยรวบรวมออร์เดอร์ 5 แก้วส่งฟรีถึงที่ได้เลย หรือหากอยู่ใกล้ร้านอาหาร สปา อินเตอร์เน็ท คาร์แคร์ ร้านทำผม ควรเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีเอาไว้มากๆ อาจขอนำเมนูตั้งโต๊ะไปวางไว้ที่ร้านดังกล่าว เพราะจะมีผลช่วยเพิ่มออร์เดอร์ให้เราได้แน่นอน
7. เอาใจใส่ ดูแลความสะอาดของร้านอยู่เสมอ ปรับร้านของท่านให้ทันสมัย ดูน่าสนใจ อย่าทิ้งร้านไว้ให้พนักงานดูแล โดยไม่เคยเข้าร้านเลย ถ้าคุณเอาใจใส่ร้านกาแฟสดของคุณ ร้านกาแฟก็จะตอบแทนคุณด้วยรายได้ที่น่าพอใจเช่นกัน

สรุปที่สุดของความสำเร็จสำหรับร้านกาแฟสด
การสร้างความสำเร็จในธุรกิจ คุณต้องมีจุดดีและจุดเด่นๆที่ไม่เหมือนใคร แต่โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะสร้างจุดเด่นในลักษณะใดก็ตาม หัวใจหลักๆของความสำเร็จในการทำธุรกิจร้านกาแฟสด สรุปสั้นๆมีอยู่ 2 อันดับความสำคัญด้วยกันดังนี้
1. ความสำคัญอันดับแรกที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักๆคือ รสชาดของกาแฟ รสชาดต้องอร่อยจริงๆดื่มทุกครั้งต้องอร่อยทุกครั้ง ลูกค้าทุกคนติดใจในความอร่อยของกาแฟร้านของคุณ ถ้าเมนูอื่นๆก็อร่อยไม่น้อยไปกว่ากาแฟ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มค่าอย่างดีมากๆ ซึ่งจุดนี้คือจุดตายของร้านกาแฟทั่วไปที่ทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ ถึงแม้จะลงทุนจำนวนมากมาย แต่ถ้าทำรสชาดของกาแฟให้อร่อยไม่ได้ก็จอดตรงนั้น
2. ทำเลดี ซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับรองลงมา คุณลองนึกภาพดู ถ้ากาแฟรสอร่อยมากๆ บวกกับทำเลดีเยี่ยม ถือว่าชัยชนะมาเยี่ยมคุณเรียบร้อยแล้ว ในส่วนเรื่องอื่นๆเป็นเพียงปัจจัยรอง แต่ปัจจัยที่สำคัญหลักๆจะอยู่ที่ ข้อ 1 + 2
ในบางธุรกิจอย่างเช่น ร้านอาหาร ทำเลที่ตั้งของร้านอาหารไม่เหมาะสมเลย ระยะทางก็ตั้งอยู่ไกล แต่เขามีจุดเด่นและจุดขายของธุรกิจอยู่ที่ รสชาดของอาหารเป็นหลัก อาหารอร่อยมาก ซึ่งอาจจะอร่อยเพียงเมนูใดเมนูหนึ่ง หรืออร่อยหลายๆเมนู ผู้คนก็ยิ่งนิยมมาใช้บริการ ซึ่งรสชาดความอร่อยเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้โดยไม่ต้องลงทุนมากมายอะไรเลย ถ้าคุณทำใน 2 ข้อหรือ 2 จุดนี้ได้ ถือว่าคุณได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน

ระบบที่ใช้ในการจัดการร้าน: FR Coffee Mini (โปรแกรม FR Coffee จัดการร้านกาแฟ)

แหล่งที่มา:https://brarista.wordpress.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%...

หมายเลขบันทึก: 613102เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2016 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2016 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท