ระบบสารสนเทศสำหรับธุรกิจบริการอาหาร : กรณีศึกษาร้าน “ล่อคุ้ง” ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์ ริมท่าน้ำกันตัง


ประวัติและความเป็นมาของร้าน

“กันตัง” เมืองท่าทางเรือระดับโลก ชาวจีนแต้จิ๋วตั้งรกรากเปิดร้านอาหารมากว่า 48 ปี โด่งดังขจรขจาย ทายาทสืบต่อ “ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์” ครบทุกรส อร่อย สด และสะอาด พ่อครัวมือ 1 ปรุงเองทุกชาม หาทานง่ายๆ ที่ริมท่าน้ำกันตัง


หากเอ่ยถึง "กันตัง" จะเป็นที่รับรู้กันมานานแล้วว่า เป็นเมืองท่าสำคัญในการติดต่อซื้อขายสินค้าทางเรือระดับโลก จึงมีผู้คนมากหน้าหลายตาเดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย และด้วยความเป็นพื้นที่ที่มีสภาพภูมิประเทศอยู่ติดกับทะเลอันดามันนี่เอง จึงทำให้มีการคิดค้นเมนูอาหารเด็ดๆ รสชาติท้องถิ่น โดยเน้นนำเรื่องของความสดมาเป็นจุดเด่นในการขาย จนเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักชิมทั่วทั้งประเทศ




“ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์” มี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ “ซุปเปอร์รวม” จะมีทั้งหมู กุ้ง หมึก ปลา ปู แบบครบเครื่อง ส่วน “ซุปเปอร์ทะเล” จะมีทุกอย่างดั่งที่กล่าวมา ยกเว้นหมู ซึ่งจุดเด่นก็เป็นจะเป็นความสดของวัตถุดิบที่นำมาปรุง โดยเฉพาะอาหารทะเลที่จะคัดพิเศษมาจากแพปลาใกล้บ้าน และเน้นไปที่กุ้ง หรือเมนู "ซุปเปอร์กุ้ง" ว่าจะต้องมีตัวโตๆ ขนาด 10-11 ตัว/กิโลกรัม เพราะจะมีเนื้อแน่น และรสหวาน ชวนรับประทาน




ขณะที่ คะน้าอ่อน ที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบ ก็ต้องมีต้นสดๆ อวบๆ เพื่อจะได้รสกรอบอร่อย แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ น้ำราดหน้า สูตรชาวจีนโบราณขนานแท้ ที่เขาได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณพ่อ และนำมาคิดค้นปรับปรุง จนมีรสเด็ดอย่างที่นักชิมทุกคนต้องยกนิ้วให้ เพราะผลงานที่ออกมาทุกชามจะต้องกลมกล่อม ครบทุกรส อร่อย สด และสะอาด โดยที่ผู้รับประทานไม่ต้องเติมเครื่องปรุงใดๆ เพิ่มไปอีกเลย

“ก๋วยเตี๋ยวซุปเปอร์” ทั้ง 2 รูปแบบจะมีราคาขายเท่ากัน ถ้ากินจานเดียว หรือกินคนเดียว จะอยู่ที่ชามละ 60 บาท แต่ถ้ากินกันหลายคน หรือเป็นคณะ จะอยู่ที่หัวละ 100 บาท ซึ่งโต๊ะนั้นๆ มีกี่คน ทางร้านก็จะจัดอาหารให้เท่ากับจำนวนพอดี แถมยังมีนโยบายไว้ว่า เติมเท่าไหร่ไม่อั้น...จนอิ่มท้อง ผู้สนใจติดต่อจองโต๊ะหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ “โกสุ่น” หมายเลข 08-9588-1875

cr.http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsI...


ระบบสารสนเทศที่นำมาประยุกต์ใช้ในร้าน ล่อคุ้ง

1. การโฆษณาผ่าน facebook ของร้าน


(cr.https://www.facebook.com/LorKhungSuperNoodle/?hc_r...)


2.มีการรีวิว ผ่าน application wongnai


(cr.https://www.wongnai.com/restaurants/117112dc-%E0%B...)


อุปกรณ์สารสนเทศที่นำมาประยุกต์ใช้ในร้าน

1.โทรศัพท์

2.เครื่องคิดเลข


ประโยชน์ของการใช้งาน

1.การใช้โทรศัพท์ มีความสะดวกและรวดเร็ว ไปถึงร้านอาหารก็พร้อมแล้วไม่ต้องเสียเวลารอนาน

2.การใช้เครื่องคิดเลข มีความแม่นยำ และเกิดการผิดพลาดน้อยกว่า


สรุป

การนำไอทีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีมีผลในการดำเนินชีวิตของเราเป็นอย่างมาก เพราะจะส่งผลดีต่อตัวลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกของลูกค้า หรือ ทางเลือกของลูกค้า สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร เพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจได้ แต่ทางร้านล่อคุ้ง ยังไม่ได้มีเทคโนโลยีสารสนเทศมากเท่าร้านอาหารบนห้าง ทางร้านจะใช้บุคคลากรเในการดำเนินธุรกิจเป็นส่นใหญ่ ก็นับว่าเป็นเรื่องดีเพราะคนในชุมชนจะได้มีงานทำ จากประสบการณที่เคยไปทาน ก็ได้รับความสะดวกและรวดเร็วเป็นอย่างดี แม้จะใช้เทคโนโลยีการบริหารนอย แต่ก็ไมได้กระทบหรือส่งผลเสียต่อลูกค้า



หมายเลขบันทึก: 613095เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2016 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2016 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท