เหมาศิลปะ "ปะติด" (29 สิงหาคม 2559)


วันที่ 70 สัปดาห์ที่ 16

ชั่วโมงศิลปะ

เป็นประจำทุกๆวันจันทร์ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาศิลปะ ชั้น ป.2 แล้วเป็นวันที่ได้เจอกับนักเรียนชั้น ป.2 ทั้ง 3 ห้องทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย ซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนในวันนี้นักเรียนออกมาทำงานนอกห้องเรียน โดย ป.2/1 และ ป.2/2 จะได้เรียนนอกห้อง(บริเวณลานร้านค้าคุณธรรม) ส่วน ป.2/3 เรียนในห้องเนื่องจากอยู่ห่างจากบริเวณดังกล่าวและการที่เอานักเรียนมานั่งเรียนนอกห้องเรียนก็เป็นอะไรที่ต้องระมัดระวังในทุกๆเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเล็กไปถึงเรื่องใหญ่เกี่ยวกับการทำงานของนักเรียน ซึ่งวันนี้ได้จัดให้นักเรียนนั่งทำงานเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็มีสมาชิก 4-5 คน โดยใช้วิธีการคละกลุ่มและคละคนเพื่อให้นักเรียนได้ช่วยเหลือกันทำงานภายในกลุ่มและแก้ปัญหานักเรียนที่ลืมเอาอุปกรณ์การตัดปะมาทำงานศิลปะของตนเอง ซึ่งการจัดกลุ่มในเชิงเลือกให้นักเรียนในลักษณะนี้เห็นผลได้ดีที่ได้เอานักเรียนหลากหลายมาอยู่รวมกันและให้นักเรียนที่เก่งแลขยันได้ช่วยเหลือเพื่อน และในการทำงานภายในกลุ่มแต่ละกลุ่มต้องทำงานและปฏิบัติตามกติกาที่สร้างร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การรักษาความสะอาด,การพูดคุยกันภายในกลุ่ม,การทำงานของสมาชิกภายในกลุ่ม เป็นต้น ซึ่งมีนักเรียนบางกลุ่มที่ปฏิบัติตามคำสั่งของครูได้ดี และครูก็มีรางวัลให้เป็นคำชมและให้คะแนนการทำงานเป็นกลุ่ม/ทีม และการทำงานของนักเรียนในครั้งนี้นักเรียนมีความตั้งใจและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้กระดาษกับเพื่อนคนที่ลืมเอามาจากบ้าน ซึ่งการทำงานตัดปะครั้งนี้ครูผู้สอนก็เตรียมกาวและกระดาษมาให้นักเรียนแต่ละกลุ่มในการสร้างสรรค์งานของตนเอง

55151001

เด็กๆบ่นว่าเวลาไม่น่าหมดเร็วเลย อยากเรียนศิลปะต่อ อยากทำงานให้เสร็จ กำลังสนุกที่ได้นั่งติดกระดาษ


55151001

55151001

นักเรียนเริ่มสร้างสรรค์ภาพปะติดของตนเอง ฉีกๆติดๆ

ก่อนเริ่มปฏิบัตินักเรียนต้องมาเรียนรู้วิธีการทำงาน โดยครูได้อธิบายถึงขั้นตอนการทำและนำตัวอย่างผลงานมาแสดงให้นักเรียนดู พร้อมกับการสาธิตวิธีการทำภาพปะติด เพื่อให้นักเรียนสามารถทำได้เองง่ายๆ แต่เน้นให้นักเรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ สร้างสรรค์ผลงานของตนเองภายใต้การทำงานเป็นกลุ่ม

55151001

ครูนำตัวอย่างผลงานภาพฉีกปะมาแสดงให้นักเรียนดู ซึ่งผลงานที่ครูนำมาเป็นตัวอย่างนั้น เป็นผลงานที่ครูทำส่งในวิชาศิลปะสำหรับครูประถม ในภาคเรียนที่ 2 ปี 4 ซึ่งถือได้ว่านำผลงานของตนเองและเพื่อนมาแสดงและเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนดู

29 สิงหาคม 2559


หมายเลขบันทึก: 613067เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท